Hủy
Doanh Nghiệp

Hạ tầng và FDI - xung lực có làm tan băng thị trường bất động sản Đông Sài Gòn?

Hoàng Kim Thứ Sáu | 17/11/2023 08:00

Tiến độ cầu Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3 nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TP. Thủ Đức (TP.HCM).

Hiện nay, Đông Sài Gòn là một trong những khu vực được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng cũng như định hướng quy hoạch theo hướng đô thị hiện đại.
 

Hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm đang tạo nên một diện mạo mới cho thị trường bất động sản ở khu vực này.

Bất chấp những khó khăn và thách thức của nền kinh tế, 2023 vẫn được đánh giá là năm bùng nổ của hạ tầng khu Đông Sài Gòn bởi nhiều dự án trọng điểm đã được đẩy nhanh tiến độ thực hiện bên cạnh nhiều công trình quy mô hiện đại đã được đưa vào sử dụng. Điều này tạo nên một xung lực mới cho các dự án bất động sản xung quanh với tiềm năng sinh lời lớn. 

Đông Sài Gòn, tâm điểm của hạ tầng hiện đại

Tuyến metro số 1 TP.HCM có lẽ là một trong những dự án được mong chờ nhất hiện nay. Cho đến thời điểm này, dự án đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác trong năm sau. Mới đây, Sở GTVT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM đã có đề xuất với đơn vị tư vấn nghiên cứu kéo dài hệ thống đường sắt đô thị metro số 1 khoảng hơn 18 km trên cao với mô hình quảng trường-nhà ga để kết nối vào sân bay quốc tế Long Thành, đảm bảo kết nối giao thông giữa Long Thành, Trảng Bom và Nhơn Trạch với TP.HCM. 

Việc khởi công Dự án thành phần 1A thuộc đường Vành đai 3, trong đó có hạng mục cầu Nhơn Trạch hiện đang trong giai đoạn thi công, cũng đánh dấu cột mốc mới cho việc gỡ các “nút thắt” về hạ tầng, giúp kết nối TP. Thủ Đức và huyện Nhơn Trạch. Trong khi đó, dự án mở rộng nút giao An Phú dự kiến đi vào hoạt động vào 2025 sẽ giảm áp lực giao thông cho cao tốc TP. HCM - Long Thành, tạo kết nối thuận lợi với sân bay quốc tế Long Thành cũng như liên kết vùng trực tiếp giữa tuyến cao tốc và các trục giao thông huyết mạch tại cửa ngõ thành phố. 

Bên cạnh đó, nhiều công trình quy mô khác sẽ được triển khai như cao tốc Bến Lức-Long Thành; dự án mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây lên 8 làn xe; các cây cầu Cát Lái, Bình Khánh, Phước Khánh; cùng hệ thống giao thông đường thủy độc đáo giữa sông nước Sài Gòn… sẽ tạo thêm xung lực cho Đông Sài Gòn nói chung và Nhơn Trạch nói riêng. Đặc biệt, sân bay quốc tế Long Thành khi hoàn công sẽ trở thành một trong những hub trung chuyển vận tải hàng không của khu vực và thế giới, cạnh tranh với các sân bay trong vùng như Changi của Singapore, Suvarnabhumi của Thái Lan. Như vậy, trong tương lai, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, Đông Sài Gòn sẽ là nơi được hưởng lợi nhiều nhất nhờ sở hữu các đầu mối giao thông lớn nhất của miền Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Đông Sài Gòn, top đầu thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài 

Chính nhờ vị trí đắc địa kề cận TP.HCM, đầu tàu kinh tế của cả nước với hơn 16 triệu dân, cũng như vai trò quan trọng của một cửa ngõ giao thương liên vùng, Đông Sài Gòn đang trở thành tâm điểm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

SwanBay tọa lạc trên đảo Đại Phước - một trong những đảo tự nhiên đẹp nhất ở  Đông Sài Gòn.
SwanBay tọa lạc trên đảo Đại Phước - một trong những đảo tự nhiên đẹp nhất ở Đông Sài Gòn.

Theo dữ liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến hết quý I/2023, Đồng Nai là địa phương xếp thứ hai cả nước về thu hút FDI. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2023, Đồng Nai có 18 dự án mới, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 607 triệu USD, chiếm hơn 11,1% tổng vốn đầu tư cả nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Sự kiện một số nhà máy của các nhà đầu tư đến từ Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Singapore tại Khu Công nghiệp Nhơn Trạch II, V và VI vừa được trao giấy phép đầu tư và tăng vốn đầu tư đang cho thấy xu hướng “lót ổ” của các “đại bàng” để đón đầu cơ hội tại khu vực được xem là trọng điểm về cả đường bộ, đường hàng không, và đường thủy.

Bất động sản Đông Sài Gòn hưởng lợi từ hạ tầng và làn sóng FDI

Với hạ tầng hiện đại cùng vị trí đắc địa của một cửa ngõ giao thương liên vùng, Đông Sài Gòn đang cho thấy sức hút khó cưỡng của mình. Xu thế chuyển dịch nhà máy của các tập đoàn đa quốc gia sang Việt Nam mà Đông Sài Gòn là một điểm đến hấp dẫn cũng có nghĩa rằng nhu cầu sinh sống của các chuyên gia nước ngoài cũng như đội ngũ quản lý và nhân viên tại khu vực này là rất lớn. Thế nên, bất chấp khó khăn và thách thức của nền kinh tế, thị trường bất động sản Đông Sài Gòn vẫn giữ được đà tăng giá ổn định. Báo cáo quý 3/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy rằng, Đông Sài Gòn là khu vực được đánh giá có tiềm năng tốt nhất.

Bộ sưu tập những không gian sống đặc quyền tại 2 tháp căn hộ cao 15 tầng của trung tâm đô thị đảo SwanBay.
Bộ sưu tập những không gian sống đặc quyền tại 2 tháp căn hộ cao 15 tầng của trung tâm đô thị đảo SwanBay.

Sở hữu lợi thế của một trong những đảo tự nhiên đẹp nhất ở Đông Sài Gòn và được bao quanh bởi hệ sông ngòi tự nhiên và thảm thực vật phong phú, SwanBay Đại Phước là một trong số ít ỏi khu đô thị đảo được quy hoạch theo chuẩn mực quốc tế với hệ thống tiện ích đồng bộ, hoàn chỉnh. Đặc biệt, trong thời gian tới SwanBay sẽ tung ra thị trường bộ sưu tập cuối cùng với những không gian sống đặc quyền thuộc 2 tháp căn hộ cao 15 tầng tại trung tâm đô thị đảo. Hiện nay, 95% trong tổng số 554 căn hộ của 2 tòa tháp này đã có chủ nhân. Như vậy, cơ hội để sở hữu một không gian sống hiện đại, sang trọng giữa thiên nhiên trong lành ngay thủ phủ bất động sản khu Đông là không nhiều và chỉ dành cho những nhà đầu tư nhanh nhạy. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới