Hủy
Doanh Nghiệp

Quảng Ninh nhìn từ góc độ phong thủy

Thứ Hai | 25/05/2015 08:00

Vùng Hạ Long được thiên nhiên ban tặng thế “tọa sơn, hướng hải”, một thế đất tốt theo phong thủy.
 

Sau gần 5 năm trầm lắng do suy giảm kinh tế, từ đầu năm 2014, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam dường như được hâm nóng trở lại khi hàng loạt dự án đầu tư vào lĩnh vực này được công bố. Tuy nhiên, khác với giai đoạn 2008-2009, khi phần lớn dự án nghỉ dưỡng chủ yếu tập trung vào ven biển miền Trung thì địa điểm thu hút các nhà đầu tư bây giờ lại là Hạ Long và Phú Quốc.

Những điểm nóng về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng này không khó lý giải. Bởi lẽ, bên cạnh tiềm năng phát triển du lịch, Phú Quốc và Hạ Long, cụ thể là Vân Đồn, đang là những địa điểm có thể trở thành một đặc khu kinh tế đầu tiên của Việt Nam.

Với tham vọng trở thành đô thị quốc tế vào năm 2050, Quảng Ninh đang là động lực cho các nhà đầu tư rót vốn. Tập đoàn Amata của Thái Lan đang xúc tiến thực hiện đầu tư khu đô thị công nghiệp công nghệ cao với vốn đầu tư gần 2 tỉ USD tại Quảng Ninh. Tập đoàn ISC Corp của Mỹ cũng ngỏ ý đầu tư vào dự án phức hợp vui chơi giải trí (casino) tại đảo Tuần Châu, thành phố Hạ Long với tổng vốn đầu tư lên đến 7,5 tỉ USD.

Không chỉ thu hút dự án từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tài chính trong nước cũng tham gia vào Quảng Ninh. Mới đây, Tập đoàn Tuần Châu đã khởi động dự án cảng du thuyền quốc tế và dự án Smart City (Thành phố Thông minh) trị giá hàng trăm triệu USD. Vingroup cũng đang xúc tiến đầu tư khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp tại đảo Rều và khu đón tiếp trên bờ tại thành phố Hạ Long. Theo đề xuất, ở đây sẽ xây khách sạn resort 5 sao với tổng diện tích 4,96 ha.

Caye Sereno Hạ Long là một quần thể gồm 18 căn biệt thự sang trọng do kiến trúc sư nổi tiếng Marcio Kogan thiết kế.
Caye Sereno Hạ Long là một quần thể gồm 18 căn biệt thự sang trọng do kiến trúc sư nổi tiếng Marcio Kogan thiết kế.

Nhìn ở góc độ kinh tế, tiềm năng du lịch ở Hạ Long là một trong những lý do khiến các nhà đầu tư chọn nơi đây để phát triển các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, đối với một số nhà đầu tư, còn có một lý do khác. Đó chính là yếu tố phong thủy của vùng đất Hạ Long - vùng đất dành cho sự ẩn mình của rồng.

Tại khu vực châu Á, ngoài Hạ Long thì Singapore hay Hồng Kông cũng được xem là những khu vực có vị trí phong thủy tốt. Tiêu biểu nhất và được nhắc tới nhiều nhất có lẽ chính là Marina Bay Sands Resort, khu nghỉ dưỡng tổng hợp cao cấp lớn nhất châu Á ở Singapore.

Theo phân tích của các nhà phong thủy, nhờ tọa lạc ở vị trí đắc địa - tại “Hàm Rồng” - Marina Bay Sands Resort đón nhận toàn bộ khí tốt lành từ đảo Singapore trước khi khí này thoát ra biển. Nhờ tạo nên thế núi chóp bằng, khu resort cũng sẽ giúp ngăn ngừa sự thất thoát sinh khí ra đại dương.

Việc Marina Bay Sands quay mặt nhìn vào đất liền tượng trưng cho hình ảnh rồng quay về bái Tổ (thành phố Singapore) và được coi là rất may mắn. Cũng vì lý do này, đa số các chuyên gia phong thủy tin rằng Marina Bay Sands sẽ mang lại nhiều điều tốt lành cho quốc đảo.

Cũng tương tự Singapore, vị trí của Hạ Long, theo các nhà phong thủy, là được thiên nhiên ban tặng thế “tọa sơn, hướng hải” (lưng tựa núi, mặt hướng biển), một thế đất tốt theo phong thủy. Hai yếu tố núi (sơn) và nước (thủy) được đặc biệt coi trọng, vì “sơn quản nhân đinh, thủy quản tài”, nghĩa là núi có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự ít nhiều của số thành viên trong gia đình, còn nước ảnh hưởng đến tài vận của chủ nhà.

Do đó, trong phong thủy, chọn được nơi đất tốt để làm nhà là yếu tố căn bản nhất. Nhà nhờ có người mà được dựng nên, người nhờ có nhà mà được tồn tại, người và nhà nương tựa lẫn nhau, cảm ứng với trời đất. “Thiên khí”, “địa khí” và “nhân khí” phải thống nhất, hòa hợp, đạt tới cảnh giới “thiên nhân hợp nhất”, tức khí của môi trường, khí của ngôi nhà làm cho khí của chủ nhà trở nên hòa thuận, tự nhiên, cân bằng.

Phong thủy học cho rằng, nhà ở phải theo nguyên tắc “sau có điểm tựa, trái phải được bao bọc, trước có khoảng không, trong khoảng không có nước”. Theo đó, phía bên trái nên có nhiều đồi núi thấp hoặc rặng cây, dãy nhà hoặc sông suối, đường đi uốn lượn; bên phải có gò, đồi, vườn, rừng, đường đi; phía sau có đồi núi; phía trước có ao hồ, biển hoặc khu đất rộng.

Sau nhà có đồi núi là biểu tượng của gia đình và sự nghiệp có chỗ dựa vững chắc. Tất nhiên, núi phải đẹp, có cây cỏ tươi tốt. Trước mặt có sông, hồ, biển là cách cục “minh đường tụ thủy”, giúp “khí” (năng lượng) của trời đất ngưng tụ, mang lại sinh khí, tiền tài. Đồng thời, không gian sống thoáng mát, trong lành, dễ chịu. Hai bên nhà có long, hổ (bên phải nên thấp hơn bên trái) che chở, bảo vệ, giữ lại nguồn sinh khí.

Chọn được khu đất tốt để làm nhà thì cuộc sống sẽ tốt đẹp, vận may và sự thịnh vượng được hỗ trợ, con cháu hưng vượng, giống như vun đắp được một gốc cây tốt nên cành lá tươi tốt, sum suê. Đây cũng là lý do vì sao những vùng đất như Singapore, Hồng Kông, Hạ Long được các doanh nhân lớn chọn làm nơi an cư.

Nguyễn Hùng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới