Hủy
Doanh Nghiệp

Tổng Giám đốc Diageo Việt Nam: Thách thức mang đến cho tôi cảm hứng chinh phục

Thứ Hai | 22/02/2016 13:58

Ông Shivam Misra, Tổng Giám đốc Diageo tại Việt Nam, rất lạc quan về triển vọng phát triển của thị trường.
 

Sau gần một năm giữ vị trí Tổng Giám đốc Diageo tại Việt Nam, một trong những thị trường tiêu thụ thức uống có cồn lớn nhất khu vực, ông Shivam Misra đã có buổi trò chuyện với NCĐT về câu chuyện kinh doanh của Diageo tại Việt Nam.

Thời gian làm việc ở Việt Nam vừa qua đã mang đến cho ông những trải nghiệm đặc biệt nào?

Trước khi đến đây, tôi đã có thời gian dài làm việc ở Ấn Độ và Singapore. Có lẽ nhờ vậy mà ngay khi đến Việt Nam, tôi lập tức cảm thấy rất thân thuộc với môi trường kinh doanh ở đây vì có sự tương đồng giữa các thị trường mới nổi.

Tôi thật sự ấn tượng bởi sự thân thiện và năng động của người Việt. Trong những tháng đầu tiên, đội ngũ nhân viên đã hỗ trợ tôi rất đắc lực trong quá trình tiếp quản công việc ở đây. Các đối tác kinh doanh cũng dành cho tôi sự chào đón và hợp tác hết sức tốt đẹp.

Những cam kết và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển môi trường kinh doanh năng động và bền vững cũng là điều rất tích cực khi tham gia điều hành hoạt động của Diageo tại thị trường này.

Tong Giam doc Diageo Viet Nam: Thach thuc mang den cho toi cam hung chinh phuc
Ông Shivam Misra, Tổng Giám đốc Diageo tại Việt Nam

Dịp Tết vừa rồi ở Việt Nam là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thức uống có cồn tăng đột biến. Ông đánh giá tiềm năng của thị trường này ra sao? Có trở ngại nào trong việc phát triển thị trường này?

Việt Nam là thị trường có nhiều cơ hội cho ngành thức uống có cồn. Không chỉ mua để tự thưởng thức, văn hóa ứng xử của người Việt còn dùng sản phẩm này làm quà biếu vào những dịp lễ, tết quan trọng để bày tỏ sự tri ân đối với những người đã giúp đỡ mình. Tôi tin tưởng vào triển vọng phát triển của thị trường Việt Nam. Nói như vậy không có nghĩa là không có thách thức. Chẳng hạn như từ đầu năm 2016, mức thuế tiêu thụ đặc biệt bắt đầu tăng. Đây sẽ là một trở ngại không nhỏ, buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực nhiều hơn để tiếp tục có được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với cá nhân tôi, thách thức trong công việc luôn mang đến cho tôi niềm cảm hứng khi được cùng với các đồng nghiệp của mình nỗ lực “chiến đấu” và vượt qua các trở ngại kinh doanh, để rồi sau đó được tận hưởng niềm vui khi chinh phục được những mục tiêu mong muốn.

Ông sẽ định hướng phát triển Diageo Việt Nam theo quan điểm như thế nào?

Các hoạt động kinh doanh của Diageo ở các thị trường khác nhau trong khu vực có sự đồng bộ, do vậy những kinh nghiệm và sự am hiểu về thị trường mới nổi khác đều hữu ích tại Việt Nam. Điều tôi quan tâm khi tiếp quản Diageo Việt Nam là phải tìm ra được những điểm tương đồng của thị trường này với các thị trường mới nổi khác trong khu vực. Đối với các thị trường mới nổi, việc cân bằng giữa cơ hội và sự tập trung trong kinh doanh là điều quan trọng. Bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều cơ hội ở thị trường này, nhưng khả năng giữ được sự tập trung trong chiến lược kinh doanh để tạo ra các giá trị thực sự của thương hiệu đối với khách hàng mới là điều quan trọng cho chiến lược phát triển lâu dài của công ty.

Tong Giam doc Diageo Viet Nam: Thach thuc mang den cho toi cam hung chinh phuc
Nhân viên Diageo trong một buổi hội thảo của công ty

Thời gian tới, hiệu ứng từ các hiệp định kinh tế mà Việt Nam vừa kí kết sẽ bắt đầu xuất hiện. Việt Nam cũng được dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng GDP từ 6-7%/năm trong 4-5 năm tới. Diageo Việt Nam sẽ có những bước đi cụ thể trong kinh doanh như thế nào?

Như tôi đã đề cập, thị trường Việt Nam rất triển vọng để Diageo tiếp tục phát triển. Nhu cầu và gu thưởng thức của tầng lớp thượng lưu có những đòi hỏi khắt khe về các sản phẩm đẳng cấp thế giới. Trong khi đó, tầng lớp trung lưu mới nổi cũng là một phân khúc khách hàng triển vọng với nhu cầu tiếp cận các sản phẩm sang trọng ngày càng cao để đáp ứng được lối sống thành đạt của họ.

Khi giới thiệu đến khách hàng Việt Nam các sản phẩm với chất lượng nổi tiếng trên toàn thế giới và thương hiệu mang bề dày văn hóa có từ hàng trăm năm của mình, Diageo kết hợp hài hòa với truyền thống văn hóa sâu sắc của Việt Nam để làm tôn vinh nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt. Chẳng hạn, gần đây chúng tôi giới thiệu chương trình tiếp thị "Tri Ân Dẫn Lối, Sải Bước Thành Công” của một trong những nhãn hiệu danh tiếng của chúng tôi, dựa trên truyết lý sống đơn giản mà sâu sắc "Không ai trên thế giới có thể thành công một mình". Chương trình này gợi mở một cách thức để người Việt gửi gắm lời tri ân đến những người quan trọng theo một cách ý nghĩa nhất.

Anh Minh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới