Hủy
Doanh Nghiệp

Vinamilk ước lãi sau thuế 3.700 tỷ, đạt 55% kế hoạch năm

Thứ Sáu | 10/07/2015 22:24

Công ty ước tính, lãi trước và sau thuế đều đạt 55% kế hoạch, trong khi doanh thu bằng 50% kế hoạch sau 6 tháng.
 

Hôm nay (10/7), Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM phối hợp với CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) VNM tổ chức buổi gặp gỡ với nhà đầu tư.

Đại diện Vinamilk công bố, 6 tháng đầu năm, công ty ước đạt doanh thu bằng 50% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế ước đạt 55% kế hoạch.

Như vậy, ước tính sau 6 tháng, Vinamilk đạt doanh thu khoảng 19.200 tỷ đồng, LNTT và LNST lần lượt đạt khoảng 4.500 tỷ đồng và 3.700 tỷ đồng.

Theo kế hoạch năm 2015, công ty dự kiến đạt tổng doanh thu 38.424 tỷ đồng, LNTT và LNST lần lượt là 8.229 tỷ đồng và 6.830 tỷ đồng.

Vẫn 'trung thành' với sữa

Chia sẻ với các nhà đầu tư có mặt tại buổi gặp mặt, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, trong vòng 5 năm tới, công ty vẫn tiếp tục tập trung vào mặt hàng sữa, các mặt hàng khác như nước giải khát có đầu tư nhưng không phải là chủ đạo.

Theo bà Liên, trước đây công ty có đầu tư vào ngành bia. Cụ thể là xây dựng nhà máy bia, tham gia liên doanh 50-50 với đối tác Anh... Tuy nhiên, tư duy, khả năng, thị trường thời đó chưa khả quan và ngay cả bây giờ thị trường cũng chưa khả quan. Vì vậy, trong tương lai, công ty không có ý định đầu tư trở lại vào ngành này.

Nói về việc giảm sở hữu của SCIC tại Vinamilk, bà Liên cho rằng, việc thoái vốn SCIC sẽ do SCIC quyết định. Theo bà Liên, các cổ đông đừng ai lớn quá, đừng ai nhỏ quá. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tự chủ và cạnh tranh được. Thị trường ngày nay cạnh tranh rất quyết liệt và nếu không có quyết sách nhanh thì sẽ không thành công, bà Liên nhấn mạnh.

Đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài

Về kế hoạch đầu tư 4.000 tỷ đồng trong năm nay, Vinamilk cho biết, mục tiêu của công ty là đầu tư vào những nơi có nguyên liệu sữa rẻ hoặc đầu tư vào các công ty sữa sản xuất thành phẩm, điển hình là công ty Miraka. Vinamilk vừa mới rót thêm 3,5 triệu USD vào công ty New Zealand này.

Bà Liên cho biết, nâng sở hữu tại Miraka là vì đây là nơi có giá thành nguyên liệu thấp. hơn nữa, công ty này nằm trên 'đất sữa' New Zealand - quốc gia xuất khẩu sữa đi rất nhiều nước trên thế giới. Công ty đang có kế hoạch tìm kiếm hai nhà đầu tư tại New Zealand, tuy nhiên đến nay việc này vẫn chưa thể hoàn thành.

Theo bà Liên, năm đầu đầu tư vào công ty này lỗ gần 1 triệu NZD (tương đương 674.000 USD). Tuy nhiên, những năm sau đó, công ty đều đã ghi nhận lãi.

Bà Lê Quang Thanh Trúc, Giám đốc đầu tư của Vinamilk cho biết, tỷ lệ hoàn vốn cho khoản đầu tư vào Miraka là 20%.

Hiện mảng xuất khẩu cao nhất chỉ chiếm 15% doanh số của Vinamilk. Mặc dù có chiến lược 'đi hai chân' ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu, tuy nhiên công ty luôn ưu tiên cho nội địa trước vì thị trường nội địa tăng trưởng nhanh. Công ty cũng cho biết năm nay xuất khẩu của Vinamilk tốt hơn các năm trước.

Hiện, Vinamilk đã vào thị trường Cuba được 3 năm. Mặc dù chỉ đạt sản lượng nhỏ, nhưng thị trường này vẫn tăng trưởng rất tốt. Ngoài ra, công ty cũng đã tìm được nhà phân phối sữa có năng lực tại thị trường Myanmar. Bên cạnh đó các thị trường tại châu Phí vẫn rất tiềm năng.

Trong tháng 7, Vinamilk sẽ đưa vào hoạt động nhà máy tại Campuchia sau 10 năm bước vào thị trường này. Nhà máy ban đầu sẽ cung cấp sữa chua và sữa nước ra thị trường và đến tháng 10 là sữa đặc. Nhà máy này được điều hành bởi công ty liên doanh do Vinamilk góp 51% vốn.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

    Xem nhiều

Công Nghệ

DOANH NHÂN