Chuyện người kế nghiệp Liên Á

Khá kín tiếng trong giới kinh doanh, ông Lâm Ngọc Hiệp, người khai sinh ra thương hiệu nệm Liên Á, hầu như không xuất hiện trên bất cứ phương tiện truyền thông nào. Có lẽ vì thế, khi chúng tôi hỏi về người con cả của ông, Lâm Ngọc Minh, hiện là Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại và Sản xuất Nệm Mousse Liên Á, ông cũng rất kiệm lời. Ông nói: “Vì tuổi tác, tôi phải giao công việc lại cho con. Tôi không thích lên báo nói tốt về con mình. Những việc Minh làm được sẽ nói thay tôi”. Vậy Minh đã làm được những gì cho Liên Á sau gần 12 năm thay cha điều hành doanh nghiệp?
Câu chuyện chiếc yên xe máy
Nói đến Lâm Ngọc Minh, một số người sẽ nhớ ngay đến hai cột mốc mà anh đã trải qua kể từ khi gắn bó với Liên Á. Một là thời của những chiếc yên xe máy PU (năm 1995 - 2000) và hai là sự trở lại của nệm Liên Á (kể từ năm 2001).
Là con trưởng trong gia đình có 6 anh em trai, Minh sớm được cha định hướng theo nghiệp sản xuất của gia đình. Vì vậy, khi còn là sinh viên năm thứ 2 khoa hóa (Đại học Bách khoa TP.HCM), Minh đã bắt đầu tham gia vào công việc của Liên Á. Đó là năm 1995, lúc Liên Á nổi đình đám với việc là đơn vị duy nhất sản xuất ra dòng sản phẩm yên xe máy PU. Trước đó, Liên Á chỉ là một cơ sở sản xuất nệm và yên xe cao su thông thường.
“Thời điểm đó, việc lắp ráp xe máy đang rất thịnh hành. Việc sản xuất yên xe cao su vì thế cũng rất phát triển. Tuy nhiên, yên PU với nhiều ưu điểm hơn như giá rẻ, có thể sản xuất đại trà với số lượng lớn lại chưa ai sản xuất được”, Minh kể. Nắm bắt thời cơ, cha anh đã nghiên cứu, tiếp cận nguồn nguyên liệu, đầu tư máy móc và cho ra đời yên PU. Và yên xe này đã trở thành sản phẩm bán chạy.
Năm 1998, sau khi tốt nghiệp đại học, Minh dồn hết tâm sức giúp công việc kinh doanh của cha. Đây cũng là thời điểm ông Hiệp chuẩn bị để rút lui. “Doanh nghiệp đến một thời điểm nhất định sẽ cần một hệ điều hành mới”, ông cho biết. Năm 2000, Minh đã đưa Liên Á từ một cơ sở sản xuất trở thành công ty tư nhân và anh chính thức giữ vị trí Phó Giám đốc Công ty. Song đây lại là lúc chàng thanh niên 25 tuổi phải đối mặt với khó khăn đầu tiên trên con đường khởi nghiệp kinh doanh. Đó là việc Nhà nước ra quy định hạn chế lắp ráp xe máy.
“Hơn một nửa số công ty lắp ráp xe máy phải đóng cửa. Rất nhiều công nợ chúng tôi chưa đòi được. Doanh nghiệp đứng trước muôn vàn khó khăn khi không quay vòng được nguồn vốn”, anh kể.
Anh không thể dừng lại vì máy móc còn đó, nhưng nếu tiếp tục thì đơn hàng cũng giảm nhiều và không thể lấy đó làm sản phẩm chủ lực. Do vậy, năm 2001, Minh quyết định đưa Liên Á quay lại con đường sản xuất nệm cao su thiên nhiên trước đây.
Và cái nệm
Liên Á là một thương hiệu chuyên về nệm được biết đến từ trước năm 1975. Đến năm 1987, ông Hiệp quyết định khôi phục lại thương hiệu của gia đình. Song, so với các đối thủ cùng ngành nó vẫn có phần kém cạnh hơn. Vì thế, ông đã gặp không ít khó khăn. Và sau một thời gian dài hai cha con ông chủ yếu tập trung kinh doanh yên xe máy PU, khó khăn đặt lên vai Minh đã nhiều hơn gấp bội.
Việc đầu tiên Minh phải giải quyết là xây dựng hệ thống phân phối cho sản phẩm. Đây cũng là lúc mà hai cha con anh có sự bất đồng trong quan điểm. Ông Hiệp thì cho rằng chỉ nên sử dụng kênh bán hàng trực tiếp. Nhưng Minh lại bảo vệ quan điểm phải thông qua các đại lý phân phối. Vì đã giao quyền cho con nên ông Hiệp đành phải để cho Minh quyết định.
Tuy nhiên, để bắt đầu cuộc hành trình xây dựng kênh phân phối sản phẩm lại chẳng dễ dàng chút nào. Minh nhớ lại: “Các đại lý hầu hết không biết đến thương hiệu nệm Liên Á nên họ không dám liều lĩnh nhận hàng của mình”.
Trong cái khó, ló cái khôn. Đại lý không nhận, Minh chuyển qua thuyết phục hệ thống bán sỉ Metro Cash & Carry Việt Nam phân phối sản phẩm của mình. Từ đó cái tên Liên Á được nhiều người biết đến. Và các đại lý cũng bắt đầu chấp nhận phân phối hàng cho Liên Á.
Thế còn chuyện đầu tư máy móc để sản xuất nệm khi Công ty đang gặp khó khăn về vốn? Minh cho biết: “Vào năm 2000, khi công việc kinh doanh phát triển, ngoài việc đầu tư máy móc để sản xuất nệm yên xe máy, chúng tôi còn nhập máy sản xuất nệm. Chúng tôi đã xuất khẩu sản phẩm nệm và gối cao su thiên nhiên đi các thị trường như Đài Loan, Hàn Quốc”.
Và Minh đã đưa nệm Liên Á từ một thương hiệu ít được quan tâm trở thành một cái tên được nhiều người biết tới. Đặc biệt, Liên Á là một trong ba cái tên được biết đến nhiều bên cạnh Kymdan và Vạn Thành trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nệm.
Đến nay, Liên Á vẫn xác định phát triển theo hướng công ty gia đình. Tuy nhiên, Minh cho biết, điều này không có nghĩa là cả 6 anh em sẽ cùng tham gia vào công việc kinh doanh của Công ty. Bằng chứng là hiện một người em của Minh đang làm thiết kế tại một công ty khác. Còn cậu em út đang theo học về công nghệ thông tin và có thể sẽ không về Liên Á. Vậy, ai đang phụ giúp Minh trong công việc hiện nay? Người em trai kế, hiện quản lý nhà máy, là một trợ thủ đắc lực trong việc nghiên cứu sản phẩm. Và một người em nữa của Minh cũng đang làm việc tại Liên Á.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Văn Kim
-
Hồng Nguyễn