Hủy
Kiều bào

Công tác người Việt ở TP.HCM đạt được nhiều kết quả quan trọng

Tuệ Anh (Nguồn: Báo Quốc Tế) Thứ Sáu | 12/01/2024 14:40

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn công tác phát biểu khai mạc Bàn tròn.

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) TP.HCM vừa công bố 10 sự kiện tiêu biểu trong năm 2023.
 

Trong năm 2023, Ủy ban về NVNONN TP.HCM đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình, kế hoạch công tác năm đã đề ra:

1. Tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện công tác đối với NVNONN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023 và triển khai Kế hoạch 1972/KH-UBND của UBND TP về triển khai thực hiện Thông tri số 12-TT/TU ngày 28/7/2022 của Thành ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Đinh Thị Phương Thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh trao tặng giấy khen cho cá nhân đã có đóng góp tích cực trong công tác NVNONN.
Bà Đinh Thị Phương Thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh trao tặng giấy khen cho cá nhân đã có đóng góp tích cực trong công tác NVNONN.

Tại Hội nghị Ủy ban về NVNONN TP đã trao tặng Giấy khen đối với 10 tập thể và 22 cá nhân thực hiện tốt công tác đối với NVNONN trên địa bàn TP năm 2022.

2. Xây dựng triển khai Đề án “Chính sách kiều hối trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023-2030”.

Lần đầu tiên Lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP đã chỉ đạo xây dựng Đề án về nguồn lực kiều hối qua đó đưa kiều hối trở thành “lực đẩy” quan trọng đóng góp vào kinh tế Thành phố.

Hội thảo “Trí thức NVNONN góp ý về các giải pháp thu hút và phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”.
Hội thảo “Trí thức NVNONN góp ý về các giải pháp thu hút và phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM”.

Các cơ quan tham mưu xây dựng đề án đã triển khai lấy ý kiến các các tổ chức tài chính, công ty kiều hối, trường Đại học Ngân hàng, các Sở ngành Thành phố; khảo sát lấy ý kiến, đề xuất của cộng đồng NVNONN trên toàn thế giới; lấy ý kiến, góp ý của Đại sứ quán Việt Nam ở các nước có đông người Việt sinh sống và có lượng kiều hối chuyển về Thành phố nhiều như Mỹ, Australia, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Philipines, Australia…

3. Tổ chức thành công các chuyến công tác tìm hiểu cộng đồng người Việt Nam ở Singapore, Malaysia và Nhật Bản. Ủy ban về NVNONN TP.HCM đã tổ chức thành công các chuyến công tác thăm, làm việc và tìm hiểu cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tại Singapore, Malaysia, Nhật Bản.

Đoàn công tác TP. Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm với các hội, đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản sau buổi làm việc.
Đoàn công tác TP. Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm với các hội, đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản sau buổi làm việc.

Tại Nhật Bản, trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn tham dự chương trình “Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn cầu lần thứ II” Kết nối hợp tác doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp Việt Nam-Kyushu” tại Fukuoka-Nhật Bản.

4. Hội thảo chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của TP thông qua các chương trình học bổng du học và cơ hội dành cho du học sinh Việt Nam được thực tập và làm việc tại các công ty, tập đoàn của NVNONN”.

Quang cảnh Hội thảo “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của TP thông qua các chương trình học bổng du học và cơ hội dành cho du học sinh Việt Nam được thực tập và làm việc tại các công ty, tập đoàn của NVNONN.
Quang cảnh Hội thảo “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của TP thông qua các chương trình học bổng du học và cơ hội dành cho du học sinh Việt Nam được thực tập và làm việc tại các công ty, tập đoàn của NVNONN.

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 5/2/2021 về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP giai đoạn 2020-2035 của Ban Thường vụ Thành ủy, Hội thảo xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ, thu hút và trọng dụng tài năng trẻ, xây dựng và phát huy đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trẻ; chú trọng thực hiện các cơ chế, chính sách để phát triển tài năng trẻ, nâng cao tầm vóc và vị thế của TP nói riêng và cả nước nói chung từ các cơ quan ngoại giao Việt Nam, Hiệp hội người Việt Nam, Hội sinh viên Việt Nam, các doanh nghiệp kiều bào tại các nước và tại TP. Hồ Chí Minh.

5. Tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2023).

Chương trình có sự tham gia của 41 kiều bào đến từ 14 quốc gia, đóng góp kinh phí trồng 200 cây Giáng hương được trồng tại khuôn viên Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc Thành phố (hay còn gọi là Đền thờ Vua Hùng TP. Hồ Chí Minh) thuộc phường Long Bình, thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Các đại biểu kiều bào tham gia trồng cây tại Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc TP. Hồ Chí Minh.
Các đại biểu kiều bào tham gia trồng cây tại Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc TP. Hồ Chí Minh.

6. Đoàn kiều bào đi thăm Vùng 4 Hải quân

Từ ngày 4-8/7/2023, Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh tổ chức Đoàn đại biểu thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân. Tham gia đoàn có 44 thành viên, trong đó có 35 đại biểu NVNONN.

7. Tổ chức Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và Tuổi trẻ TP năm 2023

Có 60 bạn trại sinh thanh thiếu niên kiều bào đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ: Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Czech, Hungary, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và tuổi trẻ Thành phố mang tên Bác về tham dự “Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào lần thứ 16 năm 2023” với chủ đề “Tự hào non sông Việt Nam” diễn ra từ ngày 11-15/7/2023 tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Thuận. Trại hè đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, nhiều kỷ niệm đáng nhớ đối với các em trại sinh về một kỳ nghỉ hè ấn tượng.

8. Tổ chức 2 đoàn công tác thăm hỏi, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà đến 750 kiều bào và người dân khó khăn tại Campuchia và 500 kiều bào và người dân khó khăn tại Lào

Công tác thăm hỏi, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia, Lào động viên bà con vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định cuộc sống. Hoạt động góp phần củng cố, phát huy tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam - Campuchia - Lào trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tổng kinh phí tặng quà và khám bệnh phát thuốc cho 1.250 kiều bào và người dân khó khăn tại Thủ đô Phnôm Pênh - tỉnh Kampot - tỉnh Takeo của Campuchia và tỉnh Khăm Muồn của Lào là trên 3 tỉ đồng.

9. Tổ chức Hội nghị “Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh với cộng đồng doanh nhân NVNONN"

Lần đầu tiên Lãnh đạo Thành ủy, Thành phố triển khai thông tin Nghị quyết 98/2023/QH15 đến cộng đồng NVNONN và ở TP tạo tác động tích cực, nhận được sự đồng thuận trong người dân ở TP và người Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới. Hội nghị có hơn 120 đại biểu tham dự và 15 ý kiến góp ý.

10. Hội nghị Bàn tròn tại “Diễn đàn doanh nghiệp kiều bào Thái Lan - Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar” năm 2023

Nhân chuyến công tác đại diện Lãnh đạo TP tham dự “Diễn đàn doanh nghiệp kiều bào Thái Lan - Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar” năm 2023 tại Thái Lan, Ủy ban về NVNONN TP, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam - Thái Lan tổ chức Bàn tròn xúc tiến thương mại TP. Hồ Chí Minh với “Diễn đàn doanh nghiệp kiều bào Thái Lan - Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar” năm 2023 tại Trung tâm tổ chức sự kiện VT Namnueng, thành phố Udon Thani, Thái Lan.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới