Hủy
Kiều bào

Đối thoại chính sách với trí thức người Việt ở nước ngoài

Vân Nguyễn Thứ Ba | 21/08/2018 08:34

Trí thức trẻ người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được tự do cống hiến, sáng tạo các giá trị mới.
 

Sáng kiến mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam chính thức được khởi động chiều 19.8, với sự tham dự của hơn 100 nhà khoa học người Việt trẻ trên toàn thế giới.

Tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng, cho rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ, trở thành cơ hội cho Việt Nam, một quốc gia đang phát triển, để chuyển đổi nền kinh tế, đột phá phát triển, thu hẹp khoảng cách để tránh tụt hậu.

Thành công = năng lực x nhiệt huyết x cách nghĩ

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mạng lưới kết nối công nghệ, các nhà khoa học, doanh nghiệp đã được triển khai từ nhiều năm qua nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Những kết nối này, chưa tạo ra những sản phẩm giá trị, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. “Đây là lý do khiến không ít nhà khoa học, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài còn e dè với các lời mới hợp tác với các tổ chức trong nước”, ông Dũng nói.

Nhà nghiên cứu của Google Deepmind tại Mỹ, ông Bùi Hải Hưng, cho  biết, ngành AI (trí tuệ nhân tạo) trên thế giới thu hút rất đông người Việt làm việc trong lĩnh vực công nghệ.

Theo ông Hưng, số người Việt Nam trên thế giới hoạt động trong lĩnh vực AI không phải là nhỏ, trong đó có những chuyên gia hàng đầu thế giới tại các môi trường hàng đầu về công nghệ như Google, Facebook, Microsoft… Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa có tiếng nói, dấu mốc trên bản đồ AI thế giới.

Tới đây, theo ông Bùi Hải Hưng, cần tập trung xây dựng một trung tâm nghiên cứu AI hàng đầu của Việt Nam. Ông cho đây là giải pháp “hiệu quả nhất” để ghi nhận Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.

Kiến nghị để góp phần thúc đẩy phát triển Mạng lưới đổi mới sáng tạo, PGS. TS Hồ Anh Văn, Viện Công nghệ khoa học và kỹ thuật tiên tiến Nhật Bản, cho rằng, Chính phủ cần có các chính sách cụ thể và cạnh đó là sự đón nhận của các trí thức trong nước.

Nhà khoa học đến từ nước Pháp cho rằng, công thức thành công của mạng lưới kết nối đổi mới sáng tạo Việt Nam là: Thành công = năng lực x nhiệt huyết x cách nghĩ.

Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018 được tổ chức nhằm quy tụ và huy động tối đa nguồn lực chất xám, đặc biệt là từ các chuyên gia người Việt được đào tạo bài bản và đang làm việc tại các quốc gia có nền tảng khoa học công nghệ phát triển.

Cam kết sẽ lắng nghe

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Việt Nam phải tìm cho mình “chìa khóa” để phát triển, rút ngắn khoảng cách với các nền nền kinh tế khác và có thể vượt lên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Giải bài toán phát triển tới đây, ông Nguyễn Trí Dũng nói, đất nước rất cần phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới và sáng tạo. Theo ông,  nhân lực chính là “chìa khóa” của đổi mới sáng tạo.

Đối thoại với các trí thức kiều bào về các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách cho hoạt động kết nối đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng Dũng cho biết, tới đây hoạt động của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam sẽ vận hành khác, theo nghĩa các ý tưởng khoa học sẽ xuất phát từ nhu cầu cuộc sống.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ đặt hàng, hỗ trợ các nhà khoa học, trí thức nghiên cứu sáng tạo. Các quỹ đầu tư thiên thần, quỹ đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp sẽ hỗ trợ tài chính để các nghiên cứu được triển khai.

Vị bộ trưởng này cũng cam kết, các bộ, cơ quan của Chính phủ sẽ lắng nghe, tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu các ý kiến của các bạn trẻ tài năng về những giải pháp phát triển đất nước dựa trên nền tảng công nghệ 4.0.

Theo ông Dũng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu cho Chính phủ trong việc xây dựng chiến lược, thể chế, khuôn khổ pháp luật để hình thành một hệ sinh thái thông qua việc xây dựng, nhân rộng mô hình các Trung tâm đổi mới sáng tạo tiên tiến và hiệu quả trong cả nước.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới