Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (742)

Phùng Mỹ Thứ Tư | 25/08/2021 09:16

Năm 2018, Genetica có mặt ở Việt Nam với khát vọng mang hệ gen của người Việt nói riêng và người châu Á nói chung vào bản đồ gen thế giới.
 

Mang hệ gen người Việt vào bản đồ gen thế giới

Từ bỏ công việc đáng mơ ước tại Google để theo đuổi đam mê nghiên cứu và phát triển công nghệ giải mã gen, Tiến sĩ Cao Anh Tuấn đã cùng 5 cộng sự tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu của Mỹ quyết định sáng lập Công ty Genetica.

Năm 2018, Genetica có mặt ở Việt Nam với khát vọng mang hệ gen của người Việt nói riêng và người châu Á nói chung vào bản đồ gen thế giới, cũng như thành lập một trung tâm giải mã gen hàng đầu châu Á tại Việt Nam.

Đáng chú ý, Genetica đã phát triển được công cụ giúp chẩn đoán những bộ gen có nguy cơ dễ mắc COVID-19 hơn và mức độ rủi ro biến chứng nặng. Bên cạnh nỗ lực nghiên cứu phương pháp điều trị và vaccine, việc giải mã gen tìm hiểu nguy cơ di truyền nhiễm virus đã mở hướng đi lâu dài hơn trong cuộc chiến chống lại các bệnh truyền nhiễm.

Tiến sĩ Cao Anh Tuấn cho biết: “Khi COVID-19 xuất hiện, chúng tôi đã nghĩ rằng thế giới đã trải qua nhiều đại dịch và chúng ta học được nhiều điều từ những người không hề bị nhiễm bệnh. Vậy nên, Genetica giúp cho con người hiểu được hệ số gen của mình sẽ nhiễm bệnh thế nào, khả năng phải dùng máy thở khi nhập viện là bao nhiêu phần trăm?”.

Genetica hiện triển khai dự án kết hợp với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương nhằm đánh giá nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 dựa trên các đặc điểm di truyền của người Việt. Sau khi được Bộ Y tế phê duyệt sẽ công bố rộng rãi, góp phần vào ngân hàng dữ liệu gen lớn của thế giới.

Người Việt tại Anh chung tay cùng quê hương vượt qua COVID-19

Tối ngày 15/8, chiến dịch “Chung tay cùng Việt Nam vượt qua COVID-19” tại London đã được phát động nhằm kêu gọi cộng đồng người Việt trên khắp nước Anh hướng về Tổ quốc.

Buổi lễ phát động có sự tham gia của nhiều người Việt tại Anh, đại diện 3 doanh nghiệp đi đầu trong các hoạt động cộng đồng là Park Pharmacy, Vanity Aesthetics & Beauty và Eplegal.

Ban tổ chức sẽ gửi cho Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam tại nước ngoài để tặng Quỹ phòng chống COVID-19 của Việt Nam và Quỹ Thương Sài Gòn. Sau sự kiện, Ban Tổ chức sẽ tiếp tục mở rộng chiến dịch tới các cộng đồng của người Việt tại Anh cũng như các thành phố khác với hình thức gây quỹ trực tuyến.

Chuỗi nhà hàng đồ ăn Việt tại Mỹ ủng hộ công tác phòng chống COVID-19 tại TP.HCM

Nhằm xoa dịu nỗi đau, mất mát của người dân và góp phần hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại TP.HCM, từ ngày 8-15/8, hệ thống Lee’s Sandwiches, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh bán đồ ăn Việt tại Mỹ, đã triển khai chương trình thiện nguyện “Thương lắm Sài Gòn ơi”.

Toàn bộ doanh thu bán hàng của Lee’s Coffee và sự đóng góp trực tiếp bằng tiền mặt hoặc séc tại các cửa hàng thuộc Hệ thống Lee’s Sandwiches sẽ được dùng để mua thức ăn, nhu yếu phẩm và thiết bị y tế cần thiết hỗ trợ các y, bác sĩ và người dân tại TP.HCM.

Ông Chiêu Lê, Tổng Giám đốc Hệ thống Lee’s Sandwiches, cho biết: “Lee’s Sandwiches xin đóng góp 100% doanh thu bán hàng từ ngày 8-15/8/2021 tới Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Chúng tôi rất mong chương trình sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau, mất mát của người dân và góp phần sớm đưa người dân Sài Gòn trở lại cuộc sống bình thường”.

Cộng đồng người Việt tại Đức quyên góp ủng hộ nhân dân vùng lũ ở Tây Đức

Đại diện Ban tổ chức chương trình “Cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Liên bang Đức quyên góp ủng hộ 2 bang bị ảnh hưởng lũ lụt ở Tây Đức” hôm 12/8 đã trao quà của cộng đồng cho bang Rheinland-Pfalz, 1 trong 2 địa phương vừa hứng chịu trận lụt lịch sử với hậu quả hết sức nặng nề.

Tham dự buổi trao tặng, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ chia sẻ những mất mát to lớn của nhân dân vùng lũ tại 2 bang là Rheinland-Pfalz và Nordrhein-Westfalen. Trận lũ lịch sử đi qua đã để lại hậu quả nặng nề cho nhân dân 2 địa phương này. Đại sứ mong và chúc nhân dân vùng lũ tại 2 bang miền Tây nước Đức nhanh chóng vượt qua khó khăn, xây dựng lại cuộc sống mới.

Bà Trịnh Thị Mùi, Trưởng Ban tổ chức quyên góp, cho biết cộng đồng người Việt rất tự hào được sinh sống, làm việc và học tập tại Đức. Trước những hậu quả thiên tai nặng nề mà nhân dân 2 bang miền Tây nước Đức phải gánh chịu, cộng đồng người Việt tại Đức đã cùng phát động chương trình quyên góp với mong muốn có thể chia sẻ phần nào những khó khăn với nhân dân vùng lũ. Món quà tuy không lớn về vật chất nhưng chứa đựng rất nhiều tình cảm và sự sẻ chia gửi đến nhân dân 2 bang Rheinland-Pfalz và Nordrhein-Westfalen.

“Những câu chuyện Việt Nam” qua góc nhìn của nhiếp ảnh gia Czech

Triển lãm ảnh Vietnam Stories (Những câu chuyện Việt Nam) với những góc nhìn chân thực, sinh động nhất về đời sống sinh hoạt thường ngày của cộng đồng người Việt tại Czech của nhiếp ảnh gia kỳ cựu Jindřich Štreit, đã mở của đón công chúng từ chiều 6/8 tại thành phố Plzeň, cách thủ đô Prague gần 80 km. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 27/8/2021.

50 bức ảnh trưng bày tại triển lãm được chọn lọc từ bộ sưu tập ảnh đồ sộ của nhiếp ảnh gia Jindřich Štreit, người nổi tiếng với kho tư liệu ảnh vô cùng phong phú, đa dạng về hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống trên đất nước Czech bình yên và tươi đẹp.

Để thực hiện bộ ảnh này, ông Jindřich Štreit đã đi sâu tìm hiểu, tham dự các hoạt động và hòa mình vào cộng đồng người Việt nhằm ghi lại một cách chân thực nhất cuộc sống của người Việt tại Czech dưới lăng kính của một người có nhiều thiện cảm với Việt Nam.

Vị nhiếp ảnh gia 75 tuổi chia sẻ: “Bản thân tôi có mối quan hệ rất tốt đẹp với cộng đồng người Việt tại Bắc Morava và chính họ, nhất là các bạn trẻ, đã rất nhiệt tình giúp đỡ tôi thực hiện bộ ảnh đầy ý nghĩa này”.

Chủ tịch Chi hội Người Việt Nam tại Plzeň Nguyễn Hoài Thanh cho biết cộng đồng hơn 6.000 người Việt đang sinh sống tại thành phố này hết lòng ủng hộ tổ chức triển lãm với mong muốn Vietnam Stories sẽ quảng bá hình ảnh cuộc sống của người Việt, giúp người Czech hiểu hơn về các phong tục tập quán của người Việt.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới