Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (751)

Mỹ Hoa Thứ Năm | 28/10/2021 10:18

Hôm 16/10, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tại tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Đại hội IV, nhiệm kỳ 2021-2026.
 

Cộng đồng người Đắk Lắk ở nước ngoài ngày càng tăng

Hôm 16/10, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tại tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Đại hội IV, nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự Đại hội có 43 đại biểu đại diện cho hơn 1.700 hội viên trong toàn tỉnh.

Trong 5 năm qua, Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp với Sở, ngành, địa phương quan tâm tuyên truyền đến hội viên, nắm bắt tâm tư, động viên thân nhân kiều bào, hỗ trợ tư vấn pháp luật, vận động kiều bào đóng góp nguồn lực để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Đắk Lắk có hơn 5.000 người đang sinh sống, lao động và học tập ở nước ngoài. Trong đó, xuất khẩu lao động hơn 1.000 người, học sinh, sinh viên du học 200 người. Cộng đồng người Đắk Lắk ở nước ngoài có xu hướng gia tăng về số lượng người du học, xuất khẩu lao động và người kết hôn với người nước ngoài ngày càng tăng. 

Thống kê 5 năm qua đã có 143.561 lượt người của tỉnh đang sinh sống ở nước ngoài gửi tiền về chi trả với tổng số tiền  trên 127 triệu USD phục vụ phát triển kinh tế, xây dựng nhà cửa.

Theo ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tại Đắk Lắk,  trong nhiệm kỳ qua, Hội đã phát triển được 351 hội viên, nâng tổng số hội viên do các cấp quản lý hiện nay là 1.716 người. 

Toàn tỉnh có 12/15 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập tổ chức Hội và 15/184 xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội. Các hoạt động tư vấn pháp luật đã đáp ứng được nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của kiều bào. 

Hội đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức gặp gỡ kiều bào được 4 lần với hơn 500 đại biểu là những kiều bào về quê trong dịp Tết. Các xã, phường thường xuyên duy trì cuộc gặp gỡ kiều bào khi trở về địa phương.

Qua đó, các cấp hội đã kêu gọi kiều bào hướng về quê hương, ủng hộ cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo” với số tiền 160 triệu đồng, hỗ trợ 6.480 suất quà cho hộ nghèo; trợ giúp người thân phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống cho 17 hộ với số tiền trên 8,7 tỉ đồng.

Đại hội cũng đã bầu Ban chấp hành khóa mới gồm 21 đồng chí. Ông Trần Quang Vinh tiếp tục tái cử chức Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2026.

Ra mắt trang thông tin điện tử của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 23/10, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức Lễ ra mắt trang thông tin điện tử và phát động chương trình “Khảo sát toàn diện ý kiến của người Việt Nam định cư ở nước ngoài về quy định pháp luật và thủ tục hành chính liên quan”.

Sự kiện được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến do Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, chủ trì cùng với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị trong Bộ Ngoại giao, lãnh đạo Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, đại diện các tổ chức hội đoàn người Việt Nam trên toàn thế giới và cán bộ làm công tác cộng đồng tại một số địa bàn.

Buổi lễ gồm 3 nội dung chính: Phổ biến nội dung Kết luận12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, giới thiệu trang thông tin điện tử của Ủy ban và phát động chương trình “Khảo sát toàn diện ý kiến của người Việt Nam định cư ở nước ngoài về quy định pháp luật và thủ tục hành chính liên quan”.

Với sự quảng bá, tuyên truyền rộng rãi trên các kênh thông tin điện tử, phần mềm khảo sát sẽ dễ dàng tiếp cận đến đông đảo bà con kiều bào ta ở nước ngoài, là nhịp cầu góp phần kết nối ý kiến đóng góp của kiều bào đối với việc xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới.

Câu chuyện của một người Việt tạo nên Đế chế rác tại Mỹ

Doanh nhân Michael Dương hiện là Giám đốc Công ty Group 5 Corporation. Ông cũng là nhà sáng lập của G5 Restaurant & Lounge.

Gia đình Michael Dương đã xây dựng “đế chế rác” tại Mỹ với Công ty California Waste Solutions (CWS). Nếu lựa chọn 100 công ty đứng đầu trong số gần 4.000 công ty ở nước Mỹ làm về ngành này, công ty của ông xếp hạng thứ 37.

Gia đình doanh nhân Michael Dương hiện sở hữu một công ty tái chế rác trị giá hàng tỉ USD tại Mỹ từ hai bàn tay trắng. Quan điểm kinh doanh của ông Michael Dương là không đầu hàng khó khăn hay khi cuộc sống thử thách bản thân mình. Nếu buông xuôi đồng nghĩa với việc thất bại. Ông luôn cho rằng, có nhiều việc không thể muốn là được ngay, nhưng thời gian sẽ cho kết quả tốt. Đừng bao giờ ngưng lại, hãy luôn tiến lên bằng cách học hỏi.

Khi trở thành ông chủ của một hệ thống xử lý rác thải lớn có tiếng tại Mỹ, ông Michael Dương và gia đình đã trở thành chuyên gia về rác thải mà bất kể một người Mỹ nào khi nhìn vào cách mà ông và công ty mình thực hành đều phải trân trọng.

Việt kiều Lào hỗ trợ người Việt gặp khó khăn tại Viêng Chăn

Tuần qua, một doanh nghiệp của Việt kiều Lào là Công ty sắt Khamhung Xaychaluen đã hỗ trợ 115 suất quà cho người Việt tại thủ đô Viêng Chăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Trong đó, mỗi phần quà trị giá 400.000 Kip, bao gồm 300.000 Kip và 12 kg gạo, tổng cộng trị giá 46 triệu Kip. Lễ trao tặng các phần quà hỗ trợ diễn ra tại chùa Phật Tích ở thủ đô Viêng Chăn.

Theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Công ty sắt Khamhung Xaychaluen, COVID-19 bùng phát kể từ năm ngoái đã gây ra khó khăn không nhỏ cho cộng đồng người Việt Nam tại Lào, đặc biệt là ở thủ đô Viêng Chăn. Do phải thực hiện quy định cách ly phòng chống lây nhiễm, nhiều người đã không thể duy trì làm việc, kinh doanh khiến thu nhập giảm, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. 

Cũng theo ông Hùng, mặc dù thời gian qua Chính phủ Việt Nam, Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn, Chùa Phật Tích đã cung cấp nhiều hỗ trợ khắc phục tác động của COVID-19, nhưng vẫn có nhiều hoàn cảnh người Việt ở Viêng Chăn gặp khó khăn đang cần được giúp đỡ. 

Với tư cách là Việt kiều, ông Hùng luôn là một trong những mạnh thường quân tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. 

Theo ông Lê Anh Đức, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn, ngoài rủi ro sức khỏe, những trường hợp bị tổn thương nhiều nhất là người yếu thế, lao động tự do, hộ buôn bán nhỏ lẻ, đơn vị kinh doanh mặt hàng không thiết yếu. 

“Việc các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ cộng đồng sẻ chia áp lực, khó khăn đã nêu cao tinh thần đồng bào, góp phần củng cố niềm tin và sự đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch để trở về cuộc sống bình yên trong tương lai gần”, ông Đức cho biết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới