Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 730)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 31/05/2021 07:30

Đài Tiếng nói Việt Nam vừa tổ chức Cuộc thi Hát dân ca trên sóng VOV5 dành cho kiều bào ở khắp nơi trên thế giới.
 

Người Việt tại Đức đặt niềm tin vào Quốc hội khóa XV

Nhân sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đại diện người Việt tại Đức đã chia sẻ ý kiến đánh giá về hoạt động chính trị - xã hội quan trọng này và gửi gắm nhiều kỳ vọng vào Quốc hội khóa mới.

Giáo sư Nguyễn Xuân Thính, Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Đức, cho biết: “Tôi mong rằng Quốc hội sẽ tiếp tục quan tâm tới cộng đồng kiều bào Việt Nam ở nước ngoài với tư cách một phần không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời đề ra những chính sách phù hợp để cộng đồng có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước, cũng như nâng cao vị thế, vai trò của cộng đồng đối với nước sở tại”.

Đồng quan điểm với Giáo sư Nguyễn Xuân Thính, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam tại Đức Nguyễn Quang Anh và Chủ tịch Hội Tân trào tại Đức Lê Hồng Cường đều thể hiện tin tưởng Quốc hội khóa mới và sự phát triển đúng hướng của Việt Nam.

Kiều bào hưởng ứng thi hát dân ca trên sóng phát thanh

Đài Tiếng nói Việt Nam vừa tổ chức Cuộc thi Hát dân ca trên sóng VOV5 dành cho kiều bào ở khắp nơi trên thế giới. Cuộc thi dành cho các công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài hoặc người nước ngoài yêu mến văn hóa truyền thống Việt Nam.

Theo Ban Tổ chức, học và hát dân ca giúp trau dồi tiếng mẹ đẻ. Thông qua những giai điệu đằm thắm, mượt mà, mộc mạc, chân thành trong câu hát dân ca sẽ chuyển hóa lặng lẽ nhận thức và tình cảm của mỗi người Việt xa quê với văn hóa cội nguồn, với quê hương xứ sở.

Cuộc thi sẽ tạo ra sân chơi bổ ích cho cộng đồng bà con người Việt ở nước ngoài, gìn giữ và phát huy vốn văn hóa truyền thống của dân tộc nơi xa xứ, đồng thời gắn kết với Đài Tiếng nói Việt Nam, với quê hương, đất nước Việt Nam.

Vòng Chung khảo và trao giải Cuộc thi được tổ chức tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Phòng Việt kiều (16.8.2021) và Lễ trao giải được phát hình trực tuyến trên trang web vovworld.vn.

Cô giáo đấu tranh cho cộng đồng gốc Á

Giữa lúc nạn phân biệt chủng tộc đối với người Mỹ gốc Á gia tăng, cô Virginia Nguyen tìm cách bảo vệ học sinh gốc Á và tìm tiếng nói cho cộng đồng này.

Cô giáo người Mỹ gốc Việt Virginia Nguyen (hơn 40 tuổi) chia sẻ, hơn cả vai trò của người làm giáo dục, phần lớn vai trò của cô là làm người ủng hộ, tìm tiếng nói cho cộng đồng người Mỹ gốc Á và gốc ở các quần đảo Thái Bình Dương và cả những cộng đồng da màu khác. Cô cho biết chia sẻ lúc cô trở nên can đảm và mạnh mẽ nhất là sau khi người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát giết chết vào ngày 25.5.2020, vụ việc dẫn tới nhiều cuộc thảo luận trên khắp nước Mỹ về nạn phân biệt chủng tộc mang tính hệ thống.

Hơn 3 tuần sau, cô Virginia Nguyen gửi thư đến Ban Giáo dục của Học khu hợp nhất Irvine (IUSD), với đề nghị dành ít nhất 50% hoạt động phát triển nghề nghiệp của những giáo viên nghiên cứu xã hội cho công tác chống phân biệt chủng tộc.

Trước tình trạng tội ác do phân biệt chủng tộc tăng vọt kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, cô Virginia Nguyen cùng đồng nghiệp lập một nguồn tổng hợp những phương pháp, bài học và hội thảo dành cho những giáo viên muốn ủng hộ các cá nhân thuộc cộng đồng người gốc Á thông qua những bài giảng trong lớp. 

Hỗ trợ kiều bào tại Thủ đô Vientiane phòng, chống COVID-19

Chiều ngày 22.5, gia đình ông Trần Việt Tuấn đã trao tặng khẩu trang y tế cho Hội người Việt Nam Thủ đô Vientiane, Ban điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào và Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Hà, đại diện gia đình ông Trần Việt Tuấn, cho biết tình hình dịch bệnh tại Thủ đô Vientiane vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, gia đình ông Tuấn đã mua khẩu trang từ Việt Nam, phối hợp với các cơ quan liên quan để kịp thời đưa số khẩu trang đến ủng hộ các đơn vị tại Lào.

Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Vũ Tú Oanh và đại diện các đơn vị tiếp nhận đã trân trọng cảm ơn tấm lòng chân thành của gia đình ông Trần Việt Tuấn, đồng thời đánh giá cao nghĩa cử tốt đẹp của gia đình ông Tuấn đối với cộng đồng người Việt tại Lào.

Mới đây, ông Nguyễn Xuân Hà đã ủng hộ Ban Phụ nữ, Hội người Việt Nam Thủ đô Vientiane 500 suất ăn để hỗ trợ kiều bào nhiễm COVID-19 trong thời gian điều trị và 5 triệu kíp Lào cho các hoạt động vì cộng đồng.

Người Việt ở nước ngoài tiếp nhận hơn 4 tỉ đồng hỗ trợ chống dịch COVID-19

Chiều 24.5, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã trao số tiền 4,052 tỉ đồng cho Bộ Ngoại giao để hỗ trợ người Việt ở nước ngoài tại một số địa bàn khó khăn phòng chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, với tinh thần đoàn kết của người Việt trong và ngoài nước, chúng ta đang chung tay vượt qua đại dịch COVID-19. Những thành công trong công tác phòng chống dịch của chúng ta bước đầu đã được các nước bạn bè ghi nhận và đánh giá cao. Thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đồng hành và có nhiều hoạt động thiết thực chia sẻ khó khăn cùng bà con trong và ngoài nước trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. 

Số tiền hỗ trợ hơn 4 tỉ đồng tuy không nhiều, nhưng là tình cảm, sự chia ngọt sẻ bùi của đồng bào trong nước đối với bà con ta ở nước ngoài. Sự hỗ trợ này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với đồng bào ta ở nước ngoài với tinh thần không ai bị bỏ lại ở phía sau, thể hiện truyền thống đoàn kết, tương trợ, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới