Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 823)

Tuệ Anh Thứ Hai | 14/08/2023 11:41

Ảnh: TTXVN

Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật là sự kiện quan trọng nằm trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật.
 

Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật 2023 sẽ tổ chức vào tháng 10

Với chủ đề “Dòng chảy thời đại - Hướng tới tương lai”, Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật 2023 (Vietnam Summit in Japan 2023) dự kiến diễn ra vào ngày 15/10 tại hội trường Ito, Đại học Tokyo.

Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật là sự kiện quan trọng nằm trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật. Đây là dịp để các chuyên gia đa lĩnh vực ở cả 2 quốc gia gặp gỡ và trao đổi kiến thức, ý tưởng cũng như tìm hiểu về những xu hướng mới của thế giới.

Với mục tiêu xây dựng cầu nối văn hóa, khoa học và kinh tế giữa Việt Nam và Nhật, diễn đàn sẽ tập trung vào các chủ đề quan trọng và đa dạng như công nghệ, khoa học, giáo dục, kinh tế, văn hóa và xã hội.

Diễn đàn Tri thức Việt Nam tại Nhật 2023 là nỗ lực quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững giữa Việt Nam và Nhật, thể hiện cam kết tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, cũng như chia sẻ những ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy giao lưu văn hóa và phát triển kinh tế cộng đồng.

 

Kiều bào trẻ phát huy vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 1/8, tại Đà Nẵng, 120 đại biểu chương trình Trại Hè Việt Nam 2023 đã tham dự Diễn đàn “Tuổi trẻ kiều bào phát huy vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài”. Diễn đàn nhằm giúp thanh niên kiều bào hiểu hơn về du lịch Việt Nam và thành phố Đà Nẵng, qua đó tăng cường ý thức của các bạn trẻ về vai trò của mình trong việc kết nối, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, nhấn mạnh: “Người Việt Nam ở nước ngoài là lực lượng quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, kiều bào trẻ chính là thế hệ định hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong tương lai”.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng, cho biết địa phương được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và lựa chọn bởi sản phẩm về nghỉ dưỡng biển và các di sản văn hóa thế giới, đồng thời còn là điểm đến an toàn, thân thiện tại châu Á với tình hình chính trị ổn định, người dân hiếu khách và thân thiện.

Mong muốn của Ban tổ chức là sau khi tham quan 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam và diễn đàn này, các trại sinh sẽ nhớ và tự hào giới thiệu tới cộng đồng và bạn bè quốc tế về một Việt Nam có nhiều nét đẹp văn hóa lịch sử truyền thống, phong cảnh hữu tình, ẩm thực đặc sắc, con người thân thiện và là nơi có nhiều kỷ niệm đẹp gắn liền với thanh xuân của các bạn tại Trại Hè Việt Nam 2023.

Ngôi làng mang hồn Việt giữa lòng nước Pháp

Nằm trong vùng Auvergne, miền Trung nước Pháp, Noyant-d’Allier là một ngôi làng nhỏ với những ngôi nhà cổ và nhà thờ cổ.

Nhưng điều khiến ngôi làng này khác biệt và thu hút du khách là sự hiện diện của một ngôi chùa Phật giáo, một khu vườn mang phong cách Á Đông và hàng chục tượng Phật, trong đó có một tượng vàng cao 7 m.

Theo báo Ouest-France, đây là kết quả của một câu chuyện lịch sử đặc biệt, khi Noyant-d’Allier từng là nơi tiếp nhận hàng ngàn người nhập cư từ Đông Dương, bao gồm người Việt Nam, Lào và Campuchia, sau năm 1954.

Trong khoảng 1955-1965, ngôi làng đón 1.500 người từ Đông Dương. Họ mang theo văn hóa, truyền thống và tôn giáo của mình, và được người dân bản địa đón nhận. Noyant-d’Allier trước đây là một làng khai thác than đá, nhưng sau khi đóng cửa vào năm 1943, nơi đây chỉ còn lại những ngôi nhà trống. 

Đó lại là cơ hội cho các gia đình Đông Dương tìm được một mái ấm mới ở Pháp. Họ đã gắn bó với cuộc sống nông thôn của Auvergne, nhưng cũng không quên giữ gìn bản sắc của mình.

Họ cũng xây dựng một ngôi chùa theo kiểu Việt Nam vào năm 1983. Ngôi chùa cũng là nơi tổ chức các lễ hội truyền thống của người Á Đông, như Tết Nguyên Đán, Vu lan hay Trung thu.

Ảnh: allier-auvergne-tourisme.com
Ảnh: allier-auvergne-tourisme.com

Lan tỏa văn hóa Việt tại Trung Quốc

Theo Giáo sư La Văn Thanh, Viện trưởng Học viện ngôn ngữ phương Đông, khoa tiếng Việt của Đại học Ngoại ngữ Tứ Xuyên thành lập năm 2009, hiện có hơn 100 sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc đang theo học chuyên ngành tiếng Việt và văn học Việt.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của quan hệ 2 nước, cũng như giao lưu, hợp tác kinh tế ngày một nhiều giữa các địa phương của Trung Quốc, trong đó có Trùng Khánh với Việt Nam, nhu cầu về nhân tài biết tiếng Việt hiện khá lớn. Cộng đồng người Việt tại Trung Quốc hiện lên đến khoảng 43.000 người. Sinh viên chuyên ngành tiếng Việt ở đây sau khi tốt nghiệp ra trường dễ tìm được việc làm với mức lương cao.

Thầy Nguyễn Xuân Diện, quê ở Hưng Yên, giáo viên Đại học Ngoại ngữ Tứ Xuyên, có khoảng 20 năm học tập và làm việc tại Trung Quốc. Hiện thầy dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho các thế hệ sinh viên tại đây và đã chứng kiến những thay đổi về nhận thức của người trẻ Trung Quốc với tiếng Việt và Việt Nam.

Thầy Diện chia sẻ: “Trong 14 năm giảng dạy tại trường, cảm nhận sâu sắc của tôi là ấn tượng về Việt Nam của sinh viên Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều. Tôi còn nhớ những năm đầu tiên về trường, khi hỏi về Việt Nam, các em hầu như không biết. Giờ các em hoàn toàn tự nguyện thi vào chuyên ngành tiếng Việt. Đây là sự thay đổi rất lớn mà tôi cảm nhận rất sâu sắc.

 

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới