Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 831)

Tuệ Anh Thứ Hai | 04/12/2023 15:58

Ảnh: vov.vn

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 200 người.
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tối 29/11/2023 (giờ địa phương), tại Ankara, trong chương trình thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong đó, các doanh nhân, doanh nghiệp do người Việt Nam làm chủ dù mới phát triển ở quy mô vừa và nhỏ nhưng cũng đã từng bước thúc đẩy thương mại, giới thiệu hàng hóa, ẩm thực Việt Nam tới người dân sở tại.

 

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 200 người. Bà con đều thực hiện tốt pháp luật và hòa nhập tốt với cộng đồng sở tại, luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và hướng về quê hương, đất nước.

Đáp lại tình cảm của cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động, gửi lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm ấm áp, tốt đẹp nhất tới toàn thể bà con đang sinh sống, lao động, học tập, công tác tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ là người bạn thân thiết và là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Trao đổi thương mại năm 2022 đạt hơn 2 tỉ USD, tăng 26,2% so với năm 2021. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thổ Nhĩ Kỳ trong ASEAN. Thổ Nhĩ Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 26 của Việt Nam.

Cộng đồng người Việt tại bang Connecticut, Mỹ luôn hướng về quê hương

Ngày 26/11, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, đã đến thăm và tặng quà một số trí thức người Việt tiêu biểu tại bang Connecticut, Mỹ nhân dịp Giáng sinh 2023, năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Trong không khí thân tình và cởi mở, Đại sứ Đặng Hoàng Giang hoan nghênh những đóng góp ý nghĩa, thiết thực của kiều bào trong việc tăng cường hợp tác kinh tế, khoa học, giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ thời gian qua; nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, xem cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và đồng bào ta ở Mỹ nói riêng là bộ phận không tách rời và nguồn lực hết sức quan trọng đối với sự phát triển mọi mặt của đất nước.

Đại sứ bày tỏ mong muốn các anh chị giáo sư, bác sĩ, luật sư, kỹ sư... đóng vai trò hạt nhân, quy tụ rộng rãi giới trí thức người Việt tại khu vực này, góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở sở tại luôn hướng về quê hương, ngày một đoàn kết và lớn mạnh, tương xứng với quy mô và vị thế của người gốc Việt tại Mỹ.

Đại sứ cũng khẳng định Phái đoàn sẽ luôn cùng đồng hành, cùng giới trí thức người Việt tại bang Connecticut tiếp tục chung tay đóng góp cho lợi ích chung của dân tộc cũng như sự phát triển của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ.

VUAJ và sứ mệnh vì “một cộng đồng, gắn kết hai nền văn hóa” Việt Nam - Nhật

Ngày 6/4/2023, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật, Liên hiệp Hội người Việt Nam (VUAJ) tại Nhật chính thức được thành lập tại thủ đô Tokyo với mục đích tăng cường sự liên kết giữa các hội đoàn của người Việt tại Nhật và xây dựng cộng đồng người Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Ảnh: TTXVN
Ảnh: TTXVN

Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật, VUAJ hướng tới trở thành hạt nhân gắn kết cộng đồng, có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hỗ trợ người Việt Nam tại Nhật phát triển, hội nhập sâu rộng hơn nữa vào xã hội sở tại, duy trì việc dạy và học tiếng Việt, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và là cầu nối quan trọng giữa người dân hai nước.

Từ khi VUAJ ra đời, các hội nhóm thành viên đã có một môi trường thuận lợi nhằm kết nối, nâng cao giá trị cho toàn thể cộng đồng người Việt tại Nhật. Từ việc tổ chức các sự kiện định kỳ như hội thảo giao lưu, họp mặt, đến việc thúc đẩy hợp tác kinh doanh giao thương Việt - Nhật, VUAJ đã cùng các hội nhóm thành viên tạo cơ hội cho cộng đồng người Việt cùng chia sẻ, học hỏi và tạo nên giá trị lớn hơn.

Giải thưởng Diễn đàn Kinh tế Pháp ngữ được trao cho các nghệ sĩ Việt Nam

Tối 24/11 tại thành phố Nogent sur Marne, Paris, Cộng hòa Pháp đã diễn ra buổi khai mạc Hội chợ Triển lãm nghệ thuật và các ngành nghề thủ công của cộng đồng Pháp ngữ. Hội chợ diễn ra từ ngày 24-26/11 với hơn 100 gian trưng bày triển lãm các tác phẩm hội họa, điêu khắc rất đặc sắc và đa dạng của Pháp và các quốc gia trong cộng đồng Pháp ngữ. Tại đây, các nghệ sĩ Việt Nam đã vinh dự đón nhận Giải thưởng Diễn đàn Kinh tế Pháp ngữ (FFA) cho các tác phẩm nghệ thuật của mình.

Phát biểu khai mạc, bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp Ngữ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy văn hóa, hỗ trợ các ngành nghề trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật cũng như sự sáng tạo trong chiến lược phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ. Bà cho biết, cùng với nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đây sẽ là trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Pháp vào tháng 10/2024 trong giai đoạn 2024-2027. Theo bà, các ngành nghề về nghệ thuật, thủ công không chỉ đơn thuần là một hoạt động kinh tế, văn hóa mà còn thể hiện bản sắc, niềm tự hào của các quốc gia, cũng như thể hiện sức sống của Cộng đồng Pháp ngữ.

Bà Louise Mushikiwabo bày tỏ xúc động vì gian triển lãm của Việt Nam đã thổi hồn cho không gian Pháp ngữ. Mỗi quốc gia đã mang đến Hội chợ một sự sáng tạo riêng rất tuyệt vời, tạo nên nét đẹp tổng hòa trong di sản văn hóa với tất cả sự phong phú đa dạng, làm giàu thêm bản sắc Cộng đồng Pháp ngữ. Bà đánh giá, đây là nơi gặp gỡ thúc đẩy sự gắn kết xã hội, kinh tế giữa các quốc gia trong Cộng đồng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới