Hủy
Kiều bào

Tin Hoạt động Hội - Người Việt bốn phương số 799

Tuệ Anh Thứ Hai | 17/10/2022 07:30

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu tổ chức Chương trình kết nối. Ảnh: Dương Tiêu.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Chương trình kết nối được tổ chức nhằm giao lưu trực tuyến với các hội doanh nhân kiều bào trên thế giới.
 

Ngày Doanh nhân Việt Nam: Kết nối mạng lưới các hội doanh nhân kiều bào toàn cầu

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu tổ chức Chương trình kết nối, giao lưu trực tuyến với các hội doanh nhân kiều bào trên thế giới, đại diện một số doanh nghiệp và địa phương trong nước.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch BAOOV Peter Hồng đã gửi lời chúc mừng đến các doanh nhân kiều bào trên thế giới tham dự buổi giao lưu trực tuyến. Ông cho biết, đến nay cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tham dự đầu cầu trực tuyến tại Hà Nội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Hướng Nam nhấn mạnh đây là sự kiện đầu tiên tập hợp được đông đảo chủ tịch, lãnh đạo doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đến từ 29 quốc gia, vùng lãnh thổ trên cả nước tham sự, khởi đầu cho tiến trình gắn kết chặt chẽ doanh nhân kiều bào khắp nơi trên thế giới cũng như kết nối với doanh nhân trong nước.

Theo ông, những năm qua, công tác vận động, phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được chú trọng triển khai, trong đó, đang thúc đẩy hình thành Mạng lưới Chủ tịch các Hội Doanh nhân kiều bào, nhằm tạo nên sức mạnh tập thể, kết nối với mạng lưới doanh nhân ở trong nước và các bộ ngành, địa phương.

Chia sẻ tại sự kiện, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết lượng kiều hối về Việt Nam năm 2021 vẫn tăng và đạt 18,1 tỉ USD. Gần 400 dự án kiều bào đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 1,7 tỉ USD; các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, mang tầm cỡ khu vực do những doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về nước thành lập, đã góp phần tạo công ăn việc làm, chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương trong cả nước.

37 người Việt Nam lọt top 100.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

Bảng xếp hạng Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2021 do nhóm Metrics của các Giáo sư Jeroen Baas, Kevin Boyack và John P.A. Ioannidis thuộc Đại học Stanford (Mỹ) nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí PLoS Biology.

 

Trong bảng xếp hạng này có Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Hoàng Sơn (Đại học Quốc gia Hà Nội); Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Đình Đức (Đại học Quốc gia Hà Nội) được nhằm Top 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới. Trong đó, Phó Giáo sư Lê Hoàng Sơn đứng vị trí thứ 5.816, còn Giáo sư Nguyễn Đình Đức đứng thứ 7.454. Hai nhà khoa học này đã có 4 năm liên tiếp (2019-2022) lọt vào Top 10.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới.

Xếp hạng theo thành tựu trọn đời, có 7 nhà khoa học người Việt lọt Top này, gồm Giáo sư Nguyễn Minh Thọ, Giáo sư Trần Tịnh Hiền, Giáo sư Nguyễn Xuân Hùng, Giáo sư Nguyễn Đình Đức, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Hoàng Sơn, cố Giáo sư Hoàng Tụy, Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Bá Ân.

Bảng xếp hạng sử dụng cơ sở dữ liệu của Scopus từ năm 1960 đến tháng 8/2022 để lọc ra Top 100.000 người có ảnh hưởng nhất trong số hơn 7 triệu nhà khoa học.

Nữ tiến sĩ gốc Việt nhận tài trợ hơn nửa triệu USD từ Bộ Năng lượng Mỹ

Tiến sĩ Nga Nguyen thuộc Khoa Kỹ thuật điện và khoa học máy tính của Đại học Wyoming (UW, Mỹ) mới vừa nhận được khoản tài trợ 503.459 USD (hơn 12 tỉ đồng) từ Bộ Năng lượng Mỹ. Khoản tài trợ này dành cho dự án của cô có tên gọi “Sự vận hành tối ưu của các hệ thống lưu trữ năng lượng quy mô lớn để cải thiện độ tin cậy của hệ thống điện sạch sử dụng máy học”, theo trang web của UW.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích về môi trường, việc tích hợp nhanh chóng các nguồn năng lượng tái tạo và xe điện (EV) được cho là sẽ gia tăng thách thức vận hành cho lưới điện. Tiến sĩ Nga Nguyen hy vọng dự án mới sẽ có thể giải quyết các thách thức vận hành này.

Dự án của Tiến sĩ Nga Nguyen đề xuất tạo ra các chiến lược vận hành và kiểm soát tiên tiến cho các hệ thống lưu trữ năng lượng nhằm tối đa hóa độ tin cậy của hệ thống có hạn chế về ổn định, đồng thời tạo điều kiện cho việc tích hợp cao hơn của các nguồn năng lượng tái tạo và EV. Điều này sẽ tạo điều kiện giảm thiểu sự phụ thuộc của lưới điện vào nhiên liệu hóa thạch, theo Tiến sĩ Nga Nguyen.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp gặp gỡ cộng đồng kiều bào tại Marseille

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại vùng Aix Marseille Provence từ ngày 9-11/10, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã có buổi gặp mặt cộng đồng người Việt tại Marseille và sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây.

Tại buổi gặp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã thông tin vắn tắt tình hình quan hệ Việt - Pháp, đặc biệt sau chuyến thăm Pháp cuối năm 2021 của Thủ tướng Phạm Minh Chính và kết quả hợp tác giữa các địa phương 2 nước, trong đó có Marseille.

buổi gặp mặt cộng đồng người Việt tại Marseille và sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây.
Buổi gặp mặt của Đại sứ Việt Nam tại Pháp với cộng đồng người Việt tại Marseille và sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây. Ảnh: Minh Duy/nhandan.vn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, anh Nguyễn Đăng Đình, Chủ tịch Chi hội sinh viên Việt Nam tại Aix Marseille đã báo cáo với Đại sứ tình hình hoạt động của Chi hội sinh viên Việt Nam tại đây cũng như các kế hoạch dự kiến thời gian tới. 

Cũng tại Marseille, Diễn đàn kinh tế Pháp - Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức vào ngày 10/10, thu hút sự tham dự của khoảng 100 đại diện doanh nghiệp Pháp và Việt Nam. Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã tới tham dự và giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội, cũng như môi trường đầu tư và tiềm năng hợp tác với Việt Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới