Hủy
Kinh Doanh

30-40% doanh nghiệp thủy sản đủ năng lực phục hồi sản xuất ngay

Sơn Mai Thứ Hai | 20/09/2021 18:09

Theo tính toán của Vasep, trung bình, để doanh nghiệp khôi phục được 50% công suất cần từ 3-6 tháng. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp thủy sản chịu ảnh hưởng nặng từ đại dịch COVID-19, và chỉ 30%-40% doanh nghiệp cho biết có thể phục hồi sản xuất ngay sau thời gian giãn cách.
 

Doanh nghiệp cần thời gian phục hồi

Thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến nhằm tháo gỡ khó khăn xuất khẩu nông sản, thủy sản ở các tỉnh Nam bộ sau thời gian giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện chỉ có 30-40% doanh nghiệp có đủ năng lực để phục hồi sản xuất ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội. Số doanh nghiệp còn lại rất khó hoặc cần thời gian dài để khôi phục hoạt động.

Theo tính toán của Vasep, trung bình, để doanh nghiệp khôi phục được 50% công suất cần từ 3-6 tháng; khôi phục 70% công suất cần từ 9 tháng đến 1 năm; khôi phục 100% công suất sản xuất cần khoảng 1,5-2 năm.

Ảnh: TL.
Cuối năm 2021 sẽ thiếu nguyên liệu sản xuất tôm trầm trọng, doanh nghiệp rất lo không có nguyên liệu chế biến trả các đơn hàng đã ký hợp đồng trước đó. Ảnh: TL.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú nhận định, cuối năm 2021 sẽ thiếu nguyên liệu sản xuất tôm trầm trọng, doanh nghiệp rất lo không có nguyên liệu chế biến trả các đơn hàng đã ký hợp đồng trước đó. Hiện, giá tôm đã gần bằng so với trước dịch COVID-19 nhưng nông dân vẫn lo ngại dịch bệnh, doanh nghiệp không thu mua nên việc thả nuôi không được như dự tính.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam, với các mặt hàng rau quả, từ tháng 8, hoạt động thu mua, phân phối đã cải thiện. Giá thu mua một số loại quả tại vùng sản xuất đã có tín hiệu phục hồi so với trước tháng 7/2021 nhưng vẫn thấp so với cùng kỳ năm trước.

Chuỗi cung ứng bị đứt gãy

Hiện, việc phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp đang bị ảnh hưởng rất lớn do chuỗi cung ứng nguyên vật liệu bị đứt gãy, doanh nghiệp bị mất khách hàng do thời gian thực hiện giãn cách quá lâu, không bảo đảm tiến độ giao hàng; đặc biệt là khó quy tụ lại lực lượng lao động như trước dịch do công nhân chưa được tiêm vaccine, chưa thể đến cơ sở sản xuất hoặc đã về quê, cách ly, hay đang điều trị COVID-19...

Các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng phương án và cùng doanh nghiệp làm việc với địa phương khi trình phương án tổ chức sản xuất trong thời gian mở giãn cách từng phần nhằm khôi phục sản xuất để địa phương phê duyệt nhanh nhất, vì thời gian của năm không còn nhiều.

Để phục hồi sản xuất, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam cho rằng, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp phép đi đường cho các phương tiện, nhân viên, lao động tại các nhà máy, nhân viên làm các thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa..., cơ quan chức năng cần điều chỉnh các quy định làm các thủ tục giao nhận, xuất, nhập khẩu phù hợp với tình hình mới.

Ảnh: TL.
10 thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 2020. Ảnh: Tapchithuysan.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, trên cơ sở kế hoạch sản xuất, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần đưa nông dân vào hợp tác xã, tổ chức sản xuất theo vùng trồng, vùng nuôi có mã số, có chứng chỉ chất lượng...cùng với giảm chí phí đầu vào sản xuất.

Theo khảo sát của Vasep tính tới cuối tháng 8/2021, chỉ có khoảng 30-40% doanh nghiệp thủy sản tại các tỉnh thành phía Nam hoạt động được “3 tại chỗ”; khoảng 30-40% doanh nghiệp không đủ thực hiện “3 tại chỗ” đã phải ngừng sản xuất, số phần trăm còn lại đã tạm dừng sản xuất để tổ chức lại nhà máy để thực hiện “3 tại chỗ”. Với những nhà máy thực hiện được phương án này thì lượng công nhân có thể huy động được khoảng từ 30-50% tổng số lượng lao động, số còn lại nghỉ việc hoặc nghỉ không lương, công suất chế biến đã giảm từ 50-60% so với trước. Ước tính, công suất chung của cả vùng đã giảm từ 60-70%.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy TMĐT tăng trưởng vượt dự kiến


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới