Hủy
Kinh Doanh

Ấn Độ: Nhu cầu vàng mùa cưới tăng vọt khi chính phủ nới lỏng biện pháp nhập khẩu

Thứ Ba | 02/12/2014 11:38

Đối với người mua vàng Ấn Độ đang tìm kiếm hàng giá rẻ trước mùa cưới, việc chính phủ nới lỏng hạn chế nhập khẩu vàng thực sự là tin tốt lành.
 

Người dân tìm mua trang sức vàng tại khu Zaveri Bazaar, Mumbai.
Người dân tìm mua trang sức vàng tại khu Zaveri Bazaar, Mumbai.

“Tôi rất vui vì tôi có thể mua được nhiều vàng hơn với số tiền tôi có. Giá vàng giảm và có thể giảm hơn nữa”, bà Sunita Jain, 55 tuổi, có con trai chuẩn bị cưới vào cuối tháng 12 chia sẻ khi đang đi xem các cửa hàng trang sức ở Zaveri Bazaar, Mumbai.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) hôm 28/11 bất ngờ bãi bỏ quy định buộc nhà nhập khẩu vàng phải bán 20% lượng vàng nhập khẩu cho nhà chế tác trang sức để tái xuất (quy định 80:20). Việc bãi bỏ quy định này sẽ làm giảm nạn buôn lậu vàng và đẩy nhu cầu vàng nội địa Ấn Độ trở lại mức “bình thường” 800-900 tấn/năm, Hiệp hội Vàng và Trang sức Ấn Độ ước tính.

Kumar Jain, chủ cửa hiệu bán lẻ trang sức U.T. Zaveri ở Mumbai, cho biết, đây thực sự là cú hích đẩy nhu cầu vàng mùa cưới tăng lên. Các cửa hàng trang sức giờ đây đông nghẹt người mua. Việc này cũng làm giảm tình trạng độc quyền của thương nhân quy mô lớn và tăng nguồn cung vàng cho các nhà chế tác quy mô nhỏ.

5 triệu đám cưới mỗi năm thường giúp làm tăng nhu cầu vàng tại Ấn Độ, theo Prithviraj Kothari, giám đốc điều hành Riddhisiddhi Bullions Ltd ở Mumbai cho biết, với ước tính mỗi đám cưới trung bình mua 200 g vàng. Mùa cưới tại Ấn Độ kéo dài từ tháng 11 đến tháng 5.  

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ, chiếm 25% nhu cầu vàng toàn cầu, năm 2013 giảm mạnh khi chính phủ nước này áp đặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu nhằm thu hẹp thâm hụt tài khoản vãng lai và ngăn đà giảm giá của đồng nội tệ rupee.

Năm 2013, chính phủ Ấn Độ cũng 3 lần tăng thuế nhập khẩu vàng lên 10% và ban hành quy định 80:20. Sau khi thâm hụt giảm xuống 32,4 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào 31/3/2014 từ mức kỷ lục 87,8 tỷ USD trong năm trước đó, hồi tháng 5/2014, Ấn Độ đã nới lỏng các biện pháp hạn chế nhập khẩu, cho phép thêm số cơ sở được phép nhập khẩu vàng.

Nhập khẩu vàng trong tháng 10 tăng lên 150 tấn, cao nhất trong năm tài khóa bắt đầu từ 1/4. Nhập khẩu vàng của Ấn Độ từ 1/4 đến 15/11 tăng lên 710 tấn, theo một quan chức Bộ Thương mại. Năm tài khóa kết thúc vào 31/3, nhập khẩu vàng của Ấn Độ ước đạt 640 tấn.

Thị trường ngạc nhiên

Quyết định bãi bỏ quy định 80:20 của Ấn Độ đã khiến thị trường ngạc nhiên khi trước đó luôn đồn đoán nước này sẽ siết chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng, nhà phân tích Edel Tully và Joni Teves tại UBS Group AG cho biết hôm 28/11.

Việc loại bỏ trở ngại chính này đối với chuỗi cung cấp là dấu hiệu tích cực đối với giá vàng và sẽ giúp hoạt động nhập khẩu vàng vào Ấn Độ “tự do hơn”, ông Tully và Teves nói.

Haresh Soni, chủ tịch Hiệp hội Thương mại Đá quý và Trang sức Toàn Ấn – đại diện cho 300.000 thương nhân vàng và nhà bán lẻ trang sức - cho rằng giá vàng giảm sẽ là chất xúc tác đẩy tăng nhu cầu. Hiện giờ đang là mùa cưới và người dân đang mong chờ mức giá phù hợp. Việc bãi bỏ quy định 80:20 sẽ kéo giảm giá vàng tại Ấn Độ khi giá chênh lệch giữa giá vàng nội địa và quốc tế giảm xuống.

Chấm dứt nạn buôn lậu?

Haresh Soni, chủ tịch Hiệp hội Thương mại Đá quý và Trang sức Toàn Ấn cho biết, việc nới lỏng quy định nhập khẩu vàng sẽ làm giảm “động lực” buôn lậu kim loại quý này. Theo ước tính của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), vàng nhập lậu vào Ấn Độ năm 2014 có thể đạt 200 tấn.

Hôm 28/11, WGC nhắc lại dự đoán nhu cầu vàng của Ấn Độ năm 2014 sẽ đạt 850-950 tấn. Nhập khẩu vàng tăng mạnh trong những tháng qua không phải do thay đổi về ước tính nhu cầu mà do đồn đoán về việc siết chặt hơn các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng, P.R. Somasundara, giám đốc điều hành WGC phụ trách Ấn Độ cho biết.

Ông Prithviraj Kothari, giám đốc điều hành Riddhisiddhi Bullions Ltd đồng thời là phó chủ tịch Hiệp hội Vàng và Trang sức Ấn Độ, cho biết, chính phủ Ấn Độ hiểu rằng tâm lý của người Ấn là khi hạn chế một mặt hàng nào đó, người dân thường có xu hướng mua nhiều hơn.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới