Hủy
Kinh Doanh

Bầu Đức chuyển ngàn tỉ đồng nợ của Chăn nuôi Gia Lai thành cổ phần

Minh Anh Thứ Sáu | 11/09/2020 14:47

Công ty Chăn nuôi Gia Lai đã liên tục kinh doanh thua lỗ suốt 4 năm liền. Ảnh: Chicucthuygialai

Hoàng Anh Gia Lai chuyển đổi hơn 5.865 tỉ đồng dư nợ cho vay và nợ phải thu của Chăn nuôi Gia Lai thành cổ phần.
 

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vừa ký quyết định thông qua việc chuyển đổi số dư nợ cho vay và nợ phải thu của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Gia Lai thành vốn góp cổ phần.

Chuyển nợ thành cổ phần

Theo đó, số lượng cổ phần chuyển đổi là hơn 586,5 triệu cổ phần, tương ứng tổng giá trị 5.865 tỉ đồng dư nợ cho vay và nợ phải thu chuyển đổi.

Tính đến hết tháng 6.2020, khoản phải thu ngắn và dài hạn của Hoàng Anh Gia Lai tại Chăn nuôi Gia Lai ghi nhận tới 6.081 tỉ đồng, trong khi đó tài sản thuần của đơn vị này chỉ hơn 768 tỉ đồng khiến đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ về khả năng thu hồi của các khoản này.

Trước đó, Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, cho biết sau khi chuyển Chăn nuôi Gia Lai thành công ty con, Hoàng Anh Gia Lai tham gia điều hành, tái cấu trúc bộ máy quản trị, tránh xung đột lợi ích trong kinh doanh và quản trị của Tập đoàn. Việc làm này cũng giúp Chăn nuôi Gia Lai tăng vốn, giảm nợ, giảm áp lực chi phí lãi vay, chuyển từ tình trạng thua lỗ sang có lãi trong thời gian sớm nhất.

Ảnh:
Công ty Chăn nuôi Gia Lai kinh doanh dịch vụ chăn nuôi, trồng trọt, chế biến bảo quản thịt, rau quả, sữa. Ảnh: baogialai.

Chăn nuôi Gia Lai thành lập vào tháng 6.2014, có trụ sở tại thành phố Pleiku, Gia Lai. Ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ chăn nuôi, trồng trọt, chế biến bảo quản thịt, rau quả, sữa. Về chăn nuôi, công ty này đăng ký kinh doanh chăn nuôi trâu, bò và đặc biệt gần đây mới đăng ký thêm chăn nuôi lợn và sản xuất giống lợn. 

Thua lỗ ngay khi mới thành lập

Trên thực tế, khoản nợ của Hoàng Anh Gia Lai với Chăn nuôi Gia Lai được xem là một khoản cho vay khó đòi vì ngay từ khi đi vào hoạt động, Chăn nuôi Gia Lai đã dần trở thành một con nợ thường xuyên và ngày càng lớn của Hoàng Anh Gia Lai.

Cụ thể, tại thời điểm cuối năm 2014, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận khoản cho vay ngắn và dài hạn tại chăn nuôi Gia Lai lần lượt là 332 tỉ đồng và 500 tỉ đồng. Đến cuối năm 2015, hai khoản mục này lần lượt ở mức 67,8 tỉ đồng và 1.992 tỉ đồng.

Cập nhật đến hết tháng 6.2020, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận khoản cho vay ngắn và dài hạn tại Chăn nuôi Gia Lai lần lượt là 1.100 tỉ đồng và 4.169 tỉ đồng. Các khoản phải thu dài hạn khác của Hoàng Anh Gia Lai với Chăn nuôi Gia Lai cũng lên tới 560 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Chăn nuôi Gia Lai còn phát sinh nhiều công nợ khác tại Hoàng Anh Gia Lai như khoản phải thu ngắn hạn về bán hàng là 16 tỉ đồng; các khoản phải thu khác như lãi cho vay 16,8 tỉ đồng, cho mượn 8,8 tỉ đồng, và 2,6 tỉ đồng tiền chi trả hộ cho Chăn nuôi Gia Lai.

Trên thực tế, trong suốt 4 năm qua, Chăn nuôi Gia Lai liên tục báo lỗ, con số đã lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Cụ thể, trong các năm 2018 và 2019, Chăn nuôi Gia Lai lần lượt báo lỗ sau thuế ở mức 3.008 tỉ đồng và 2.676 tỉ đồng.

 

Gánh các khoản lỗ lớn nhiều năm liên tiếp, tính đến cuối năm 2019, Chăn nuôi Gia Lai đã âm vốn chủ sở hữu tới 5.314 tỉ đồng, quy mô tổng tài sản đạt mức 2.241 tỉ đồng.

Sau khi chuyển Chăn nuôi Gia Lai thành công ty con, Hoàng Anh Gia Lai dự kiến sẽ tham gia điều hành, tái cấu trúc bộ máy quản trị, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư. Việc này cũng giúp Chăn nuôi Gia Lai tăng vốn, giảm nợ, giảm áp lực chi phí lãi vay, chuyển từ tình trạng thua lỗ sang có lãi trong thời gian sớm nhất.

► Hoàng Anh Gia Lai còn lại gì?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới