Hủy
Kinh Doanh

BIDV và ADP muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của ACV

Thứ Năm | 10/12/2015 13:47

BIDV muốn sở hữu 5% cổ phần, còn ADP thì muốn mua hết 20% cổ phần dành cho nhà đầu tư chiến lược.
 

Chia sẻ tại buổi đấu giá công khai 77,8 triệu cổ phần ACV ở Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM sáng 10/12, ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp của Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính đến thời điểm này có rất nhiều doanh nghiệp muốn làm đối tác chiến của của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), đặc biệt, có hai doanh nghiệp đã gửi thư lên Bộ ngỏ ý muốn làm nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn Aeroport de Paris (ADP) của Pháp và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Theo đó, ADP đề nghị mua toàn bộ số cổ phần bán ra tại đây, tương đương 20% cổ phần, còn BIDV đề nghị mua 5% cổ phần. "Hiện tại 2 nhà đầu tư này mới chỉ gặp gỡ Bộ chứ chưa gửi hồ sơ chính thức, nên sau đợt IPO ngày hôm nay chúng tôi khuyến khích các đơn vị muốn trở thành cổ đông chiến lược của ACV cần nhanh chóng hoàn tất thủ tục hồ sơ", ông Minh nói và cho biết, trong các tiêu chí khắt khe mà Bộ đã phê duyệt về đối tác chiến lược thì việc đơn vị tham gia là tổ chức hàng không sẽ có ưu thế hơn, tiếp đó mới đến tổ chức tài chính và các đơn vị tổng hợp khác.

Đối với nhà đầu tư là doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực cảng hàng không thì phải có doanh thu tối thiểu hàng năm 1,5 tỷ USD, đang vận hành khai thác 10 cảng hàng không. Ngoài ra, báo cáo tài chính của doanh nghiệp năm 2014 không có lỗ lũy kế, lợi nhuận năm 2014 tối thiểu 10% doanh thu. Vốn chủ sở hữu doanh nghiệp không thấp hơn 2 tỷ USD hoặc tương đương.

Đánh giá về tiến độ lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, ông Minh cho rằng, việc này sẽ vô cùng khó khăn và thời gian có thể kéo dài. Bởi lẽ, ACV là một trong những doanh nghiệp quy mô lớn nên lựa chọn đối tác cũng phải cẩn trọng, đồng thời, người đồng hành phải đủ năng lực hỗ trợ ACV.

Bên cạnh việc khuyến khích sự tham gia của nhà đầu tư chiến lược thì sáng nay, phiên đấu giá công khai 77.804.122 cổ phần (tương ứng 3,47% vốn điều lệ) của ACV đã thành công.

Kết thúc phiên, đơn vị này đã bán ra toàn bộ số lượng cổ phiếu đấu giá với giá bình quân 14.300 đồng. Như vậy, giá cổ phiếu của công ty này cao hơn so với mức khởi điểm ban đầu là 11.800 đồng.

Đến nay, ACV đã hoàn thành bán 9,2 triệu cổ phiếu ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp; 3 triệu cổ phần bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn (0,13%) và Nhà nước nắm giữ 75%, tương đương (tương ứng 1.682 triệu cổ phần). Riêng 20% dành cho đối tác chiến lược doanh nghiệp vẫn chưa tìm được đơn vị phù hợp.

Báo cáo tài chính qua các giai đoạn của ACV cho thấy, trong giai đoạn 2012-2014, doanh thu trung bình đạt 14% và lợi nhuận sau thuế lên đến 30% mỗi năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, ACV ghi nhận 4.053 tỷ đồng doanh thu, tăng 33% và lợi nhuận sau thuế 533 tỷ đồng, tăng đến 135% so với cùng kỳ năm trước.

9 tháng đầu năm, lượng khách của ACV đạt trên 46,5 triệu khách, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới