Hủy
Kinh Doanh

Bộ Nông nghiệp sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật mới về nuôi cá tra thương phẩm

Thứ Sáu | 31/05/2013 20:26

Địa điểm nuôi cá tra phải nằm trong vùng quy hoạch. Diện tích mỗi ao nuôi không dưới 2.000m2, khu vực xử lý bùn thải chiếm từ 10-15% tổng diện tích nuôi.
 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xin ý kiến về Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nuôi cá tra nhằm phục vụ hội thảo về các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ngày 4/6/2013.

Theo dự thảo, địa điểm xây dựng các ao, hầm nuôi cá tra phải nằm trong vùng quy hoạch nuôi cá tra của địa phương hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không bị ảnh hưởng bởi chất thải sinh hoạt và sản xuất.

Các ao nuôi có diện tích tối thiểu 2.000m2, có cống cấp và thoát nước riêng biệt, không có cống thông giữa các ao nuôi. Khu vực xử lý bùn thải phải có diện tích từ 10-15% tổng diện tích ao nuôi và không nằm liền kề ao nuôi.

Dự thảo cũng quy định trước khi thả giống, cơ sở nuôi phải cải tạo ao. Thời gian gián đoạn giữa 2 vụ nuôi tối thiểu từ 15-30 ngày. Giống nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm tra chất lượng như có giấy chứng nhận kiểm dịch hoặc kiểm tra chất lượng của cơ quan có thẩm quyền. Mật độ giống thả từ 20-40 con/m2.

Về thức ăn, thức ăn tự chế cho cá phải đảm bảo chất lượng không nhiễm Salmonella, nấm mốc độc (Aspergillus flavus), độc tố aflatoxin B1, không chứa kháng sinh, hóa chất cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Thức ăn công nghiệp phải thuộc danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam hoặc được Tổng cục Thủy sản đồng ý bổ sung vào Danh mục và đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam về thức ăn hỗn hợp dạng viên cho cá tra.

Ngoài ra, cơ sở nuôi cá tra phải đáp ứng các quy định về sử dụng thuốc và hóa phẩm sinh học trong phòng, trị bệnh cho cá, cải tạo và xử lý ao nuôi. Đồng thời, cơ sở nuôi phải có hồ sơ ghi chép đầy đủ diễn biến trong suốt quá trình nuôi, bao gồm cả việc mua các vật tư dùng trong nuôi trồng thủy sản đến sức khỏe của người lao động. Thời gian lưu giữ hồ sơ tối thiểu là 2 năm.

Nguồn Dân Việt/Tổng cục Thủy sản


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới