Hủy
Kinh Doanh

Bộ trưởng Vũ Đức Đam lý giải GDP 63 tỉnh thành cao hơn cả nước

Thứ Bảy | 26/10/2013 19:50

Bộ trưởng nói lý do căn bản nhất là bản thân thuật ngữ “GDP” chỉ đúng với nền kinh tế hoàn thiện, không có khái niệm GDP với từng tỉnh.
 

Chiều nay (26/10), Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 10/2013.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về liên quan đến tốc độ tăng GDP của 63 tỉnh thành đều cao hơn nhiều so với GDP cả nước, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nói lý do căn bản nhất là bản thân thuật ngữ “GDP” (Tổng sản phẩm quốc nội - Gafin) chỉ đúng với nền kinh tế hoàn thiện, không có khái niệm GDP với từng tỉnh. Cho nên đương nhiên số liệu ở tỉnh, thực ra nếu đúng về khoa học kinh tế, không thể gọi GDP được. Cả Việt Nam chỉ có tăng trưởng GDP cả nước thôi.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam giải thích thêm, ví dụ con đường đi từ Hà Nội đến Bắc Ninh. Đầu tư vào con đường từ đây lên Bắc Ninh, chạy qua cả Hà Nội lẫn Bắc Ninh, đều tính đầu tư vào Trung ương, nhưng nó có tác động rất lớn đến phát triển kinh tế của Bắc Ninh. Nếu tách rời Bắc Ninh với Hà Nội, nói về đầu tư vào con đường ấy và hiệu quả của nó thì không hết vì nó còn tác động cả đến Lạng Sơn. Như vậy cũng chưa hết, từ Bến Tre đến Lạng Sơn thì con đường ấy không đóng góp à? Nó chỉ có giá trị đúng khi mà tính về mặt kinh tế trên cả nước.

Bộ trưởng nói thêm, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chỉ đạo Tổng cục Thống kê làm rõ việc này. Một số ý kiến nói rằng số liệu thống kê khác nhau. Thực ra không phải vì số liệu thống kê chỉ có một, còn số liệu khác là số liệu điều hành, không nằm trong số liệu thống kê Nhà nước. Hai cái số đó khác nhau, số liệu thống kê được thu thập bởi hệ thống thống kê, được tổ chức rất chặt chẽ, còn các số liệu điều hành thì có các sở, ban, ngành tập hợp lên để điều hành có sự chỉ đạo.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới