Hủy
Kinh Doanh

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 7 giảm mạnh

Thứ Tư | 22/07/2015 22:46

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) Việt Nam của ANZ-Roy Morgan đã giảm 4,5 điểm xuống còn 138,6 điểm trong tháng 7.
 

Tuy nhiên, chỉ số này vẫn ở trên mức trung bình của cả năm 2014 là 133,3 điểm và cao hơn 4,5 điểm so với cùng kỳ năm ngoái

Sự sụt giảm trong tháng 7 chủ yếu là do niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới và 5 năm tới giảm; số người tin rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình giảm.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, có 34% (giảm 2%) NTD Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước. Trong khi đó, có 21% (giảm 1%) NTD cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”. Chỉ có 40% (giảm 7%) NTD Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình (mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 12/2014), trong khi 12% (không thay đổi) NTD Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.  

Thêm vào đó, 50% (giảm 8%) NTD cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới (là mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 1/2015), trong khi có 13% (tăng 3%) NTD dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Về dài hạn, có 64% (giảm 2%) NTD Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới trong khi đó 7% (tăng 3%) NTD Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”. 

Chi so niem tin nguoi tieu dung thang 7 giam manh
 

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam của ANZ-Roy Morgan

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ nhận định: “Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam đã rời mức cao kỷ lục giữa năm nhưng tiếp tục nhận định sự phục hồi nền kinh tế đang mở rộng và đẩy mạnh. Sự phân cực trong nền kinh tế Việt nam hiện đang có chiều hướng thay đổi. Ở giai đoạn trước, sự phục hồi nền kinh tế được thể hiện bởi sự vượt trội của khối ngoại (xuất khẩu và FDI) so với khối nội và kinh tế hộ gia đình. Tuy nhiên, một sự phân đôi mới đang được hình thành. Chỉ số niềm tin NTD của chúng tôi đã cho thấy rõ sự phân đôi này đang bắt đầu nhường chỗ cho một nền kinh tế dần ở trạng thái cân bằng hơn”.

Chuyên gia này cũng cho rằng, một thông tin quan trọng cần cân nhắc là đề xuất tăng từ 16 đến 17% các mức lương trong năm 2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mới đây.

Nếu Hội đồng tiền lương quốc gia thông qua đề xuất này, việc tăng mức lương tối thiểu chắc chắn sẽ củng cố mạnh mẽ nhu cầu nội địa và tiêu dùng cá nhân trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều yếu tố thiếu chắc chắn hơn. “Hướng đến 2016, chúng tôi tiếp tục giữ vững lạc quan về sức mạnh và độ bền bỉ của sự phục hồi nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là phân khúc tiêu dùng” – Ông Glenn Maguire kỳ vọng.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới