Hủy
Kinh Doanh

Chính quyền Abu Dahbi ban hành hướng dẫn cho ICO

Thứ Ba | 10/10/2017 08:16

Crowdfund Insider

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tài chính (FSRA) của Abu Dhabi đã công bố những hướng dẫn về ICOs và tiền tệ ảo lần đầu tiên.
 

Nhà chức trách ở Abu Dhabi chuẩn bị đưa việc chào bán tiền ảo lần đầu (ICOs) – cách để các startup tiền ảo gọi vốn – vào khuôn khổ pháp lý. Nhưng đồng thời họ cũng cảnh báo về "nhiều rủi ro" liên quan.

ICOs là một cách gọi vốn của các start-up bằng cách phát hành một tiền mật mã mới, trong khi người đầu tư mua chúng bằng bitcoin hoặc ethereum. Theo trang web dữ liệu Coindschedule.com, các start-up đã gọi được 2,4 tỷ USD từ ICOs trong năm nay.

Vào Thứ Hai, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tài chính (FSRA) của Abu Dhabi đã công bố những hướng dẫn về ICOs và tiền tệ ảo lần đầu tiên.

FSRA nói rằng nếu một ICO có đặc điểm của một chứng khoán, chẳng hạn như cho người sở hữu cổ phần trong một công ty, thì FSRA sẽ điều chỉnh nó, giống như một công ty phát hành cổ phiếu mới.

Christopher Kiew-Smith, người đứng đầu chiến lược fintech tại FSRA, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: "Thị trường ICO có sự đa dạng về chất lượng, và cung có một số ICOs có rủi ro cao. ICO không có công bố thông tin, không có báo cáo tài chính. Loại hình này tạo ra rủi ro rất cao đối với những người muốn tìm kiếm lợi nhuận. Nhưng chúng tôi biết điều này và đang làm việc với một số công ty muốn sử dụng công nghệ của ICO để gọi vốn một cách minh bạch. Chúng tôi sẽ đưa các công ty như vậy vào khuôn khổ pháp lý".

Theo hướng dẫn này, các công ty muốn thực hiện ICO phải tiếp cận FSRA để xem liệu nó có phù hợp với các quy định của cơ quan này hay không. Các công ty cũng sẽ phải thực hiện một bản cáo bạch, giống như khi một công ty chuẩn bị cho một đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên thị trường chứng khoán. Bất kỳ nhà trung gian thị trường, hoặc các nhà khai thác thị trường thứ cấp liên quan đến ICO phải được sự chấp thuận của FSRA.

Tuy nhiên, có một vài ICO sẽ không được kiểm soát. Nếu việc chào bán token (phỉnh, giống như cổ phiếu) trong một đợt ICO không được xem là "chào bán chứng khoán", nó sẽ không bị kiểm soát. Trong những trường hợp như vậy, các cơ quan quản lý cho biết các nhà đầu tư nên "hết sức thận trọng" trước khi góp vốn.

Hướng dẫn của FSRA cho hay: "Rủi ro về gian lận và mất vốn của những loại hình ICO như vậy có thể cao hơn đáng kể, đặc biệt là trường hợp nhà phát hành token cam kết sẽ thu được lợi nhuận đầu tư cực kỳ cao so với những gì thường có trên thị trường".

Tiền ảo là 'hàng hóa'

Cơ quan giám sát tài chính Abu Dhabi cũng cho biết các loại tiền tệ ảo không phải là tiền tệ chính thức. Thay vào đó, chúng được coi là "hàng hoá" như kim loại quý hoặc nhiên liệu. Vì vậy, chúng vẫn không bị kiểm soát.

Nhà chức trách của Abu Dhabi dường như đang cố gắng tìm ra sự cân bằng đúng cho thế giới tiền ảo, trái ngược lại với phương pháp tiếp cận của các quốc gia khác trên toàn cầu. Ví dụ, Các tiểu vương quốc lân cận Dubai gần đây đã đưa ra cảnh báo về ICOs và nói rằng họ không điều chỉnh chúng.  Trung Quốc cũng đã cấm hoàn toàn ICO.

Tại Nhật Bản, các nhà quản lý đã xem Bitcoin là một loại tiền hợp pháp, mặc dù họ vẫn chưa điều chỉnh ICO.

FSRA cho biết hiện họ đang thảo luận với Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) về kinh nghiệm quản lý bitcoin. Các nhà chức trách của Abu Dhabi cho biết họ không loại trừ khả năng đưa các đồng tiền ảo vào khuôn khổ luật pháp.

FSRA nói rằng, khi được điều chỉnh đầy đủ và đúng mức, ICOs có thể là cách để các công ty kiếm tiền bằng một cách minh bạch, và ít tốn kém hơn.

"Chúng tôi đang cố gắng nhằm loại bỏ những rào cản không công bằng với những tiến bộ về kĩ thuật. ICO, khi được sử dụng phù hợp và được quản lý đúng cách, có thể là một sự đổi mới", ông Kiew-Smith nói.

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới