Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán ngày 13.7: Lình xình?

Như Phúc Thứ Năm | 12/07/2018 21:16

Investopedia

Theo BVSC, nhiều khả năng thị trường sẽ có diễn biến lình xình, tăng giảm điểm xen kẽ trong biên độ hẹp trong một vài phiên tới.
 

Trong phiên ngày 12.7, sau phiên phản ứng tiêu cực hôm qua với các thông báo áp thuế mới từ Mỹ, các chỉ số chứng khoán Trung Quốc hôm nay trở lại dẫn đầu tăng trưởng ở khu vực Châu Á. Chỉ số Shanghai- composite lấy lại phần lớn điểm số đã mất hôm thứ Tư với mức tăng 2.18% trong khi chỉ số Shenzhen-composite cũng tăng 2.74%. Hưởng ứng chuyển biến tích cực này từ thị trường Trung Quốc, các chỉ số ở các thị trường khác như Nikkei 225, Kospi, Hang Seng Index, S&P/ASX 200 và cả các chỉ số trên thị trường Việt Nam đều tăng tích cực.

VN-Index sau khi biến động dưới tham chiếu trong phần lớn phiên sáng đã khởi sắc từ cuối phiên đầu ngày. Chỉ số giao dịch trên tham chiếu trong suốt phiên chiều và đóng cửa tăng 5.35 điểm (+0.6%) lên 898.51 điểm nhờ các cổ phiếu VCB, CTG, BID, GAS, VNM, VRE, MBB, VHM, BVH, VPB, CII; trong khi đó VIC, HPG, SAB là 3 cổ phiếu kéo giảm chỉ số. VN30-Index cũng có diễn biến tương tự với sự hỗ trợ về mặt điểm số của MBB, VCB, VNM, CTG, CII, STB, MWG, BID, GAS, ROS, BVH; chiều ngược lại HPG và VIC hạn chế đà tăng của chỉ số. HNX-Index và HNX30-Index cũng tăng lần lượt 1.94% và 1.66% nhờ ACB và SHB.

Diễn biến trên cho thấy nhóm ngân hàng và một vài trụ cột vốn hóa lớn đã dẫn dắt thị trường trong phiên hôm nay. Trừ LPB và TPB giảm 1% và 0.2%, hầu hết các mã ngân hàng đều tăng đáng kể như CTG (+4.3%), SHB (+4.2%), BID (+4.1%), MBB (+4.1%), ACB (+3.8%), VCB (+2.3%), VPB (+1.7%)…Các mã này đều tăng trở lại sau khi mất điểm trong phiên sáng. Nhóm Bất động sản cũng ghi nhận mức tăng mạnh trở lại ở một số mã như CII (+6.6%), DXG (+5%), SCR (+4.1%), NLG (+1.6%)…Cổ phiếu các nhóm ngành còn lại như Chứng khoán, Dầu khí, Tôn thép có sự khởi sắc trở lại ở một vài mã tuy nhiên cầu còn rất yếu.

GTGD giảm mạnh so với phiên hôm qua ở cả 2 sàn, chỉ còn 2.348 tỷ đồng trên HOSE và 380 tỷ đồng trên HNX. Một phần do NĐTNN giảm tỷ trọng giao dịch ở cả chiều mua lẫn chiều bán, GTGD 2 chiều của khối này chỉ còn chiếm 6.7% trên HOSE so với 22.2% trong phiên hôm qua. Tính chung, NĐTNN còn bán ròng 64 tỷ đồng phân tán ở SSI, HPG, MSN, BID trong khi mua ròng không có mã nào đáng kể.

Đóng cửa phiên hôm nay, định giá P/E của VN-Index và VN30-Index tăng nhẹ lên 17 lần và 14,4 lần. Qua thanh khoản có thể thấy khối ngoại lẫn nhà đầu tư trong nước đều đang rất thận trọng trong các phiên tăng điểm khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang và 2 nước đều không có tín hiệu nhượng bộ, sẽ dẫn đến các điều kiện không chắc chắn khác đẩy rủi ro trên thị trường cổ phiếu lên cao.

Chung khoan ngay 13.7: Linh xinh?
Ảnh: VnDirect

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13.7:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tiếp nối hiệu ứng bắt đáy trong phiên ATC ngày 11/7, chỉ số chứng khoán hai sàn có phiên giao dịch phục hồi trong phiên giao dịch hôm nay. Tuy vậy, lực cầu giá cao vẫn tỏ ra khá dè dặt, thể hiện ở sự sụt giảm thanh khoản của hai sàn HOSE (-28,3%) và HNX (-33,8%). Điều này đã khiến những VN-Index hay HNX-Index đều thoái lui khi gặp các ngưỡng kháng cự phía trên, tạo bởi đường MA5 ngày tại 905 điểm và 100,5 điểm. Như vậy, bất chấp phiên tăng giá, tín hiệu kỹ thuật của các chỉ số chứng khoán đều chưa có sự thay đổi so với phiên trước đó, tức vẫn duy trì ở trạng thái Tiêu cực. Với phiên tăng điểm với lực cầu yếu này, rất có khả năng những VN-Index hay HNX-Index sẽ quay đầu giảm điểm vào ngày mai để kiểm định hỗ trợ đáy cũ tại 885 điểm và có thể duy trì diễn biến tiêu cực trong đầu tuần tới để kiểm định hỗ trợ mạnh hơn tại 865 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Phiên hồi phục hôm nay phần nào giúp tạo ra sự cân bằng trở lại cho thị trường sau một phiên giảm sốc trước đó. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng trong ngắn hạn khi mà rủi ro hệ thống tiếp tục duy trì mức cao và khối ngoại vẫn chưa rõ ràng việc kết thúc chuỗi bán ròng của mình. Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế những hoạt động giao dịch cường độ cao trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Diễn biến tăng điểm nhưng không đi kèm thanh khoản khiến nhà đầu tư chưa thật sự vững tin vào đà hồi phục của VnIndex. Nhiều khả năng thị trường sẽ có diễn biến lình xình, tăng giảm điểm xen kẽ trong biên độ hẹp trong một vài phiên tới.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã lần thứ 3 kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ 885 điểm. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số hình thành mẫu hình 2 đáy nhỏ với đích đến gần nằm tại vùng kháng cự 945-960 điểm trong tuần kế tiếp, thậm chí có thể kỳ vọng 980-1000 điểm trong thời gian tới. Chỉ số cần lấp khoảng trống giảm giá được tạo thành trong phiên trước đó, đồng thời vượt qua ngưỡng cản 930 điểm để xác nhận tín hiệu cho kịch bản tích cực vừa nêu trên. Ngược lại, BVSC cũng lưu ý đến khả năng chỉ số sẽ sụt giảm mạnh về các vùng hỗ trợ sâu hơn nếu xuyên thủng vùng hỗ trợ quan trọng 885-890 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến trắng với bóng nến trên tương đối dài, cho thấy khoảng trống do phiên hôm qua tạo ra chưa được bù lại đáng kể. Thanh khoản giảm mạnh là tín hiệu tiêu cực trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, mức cao nhất trong phiên của VN-Index lên trên 905 cũng không phải là mức quá thấp. Phiên tiếp theo, tâm lý giằng co xác định xu hướng có thể sẽ tiếp tục diễn ra, chỉ số có thể sẽ biến động trong khoảng 890-910

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới