Hủy
Kinh Doanh

Cổ phiếu Yeah1 chào sàn với giá cao kỷ lục

Trang Lê Thứ Tư | 27/06/2018 08:32

Ngày 26.6, Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh đón một thành viên niêm yết mới: Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1, mã chứng khoán YEG.
 

27.369.000 cổ phiếu lên sàn với mức giá tham chiếu 250.000 đồng/cổ phiếu, là cổ phiếu có mức giá tham chiếu cao kỷ lục trên thị trường chứng khoán.

Tăng hết biên độ ngay khi chào sàn, giá của YEG chạm ngưỡng 300.000 đồng/cổ phiếu, trở thành cổ phiếu có thị giá cao nhất trên sàn hiện nay, đồng thời đưa giá trị vốn hóa vượt 8.000 tỷ đồng.

Yeah1 là công ty đầu tiên trong lĩnh vực truyền thông, giải trí niêm yết tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngoài mảng truyền hình, dịch vụ quảng cáo truyền hình truyền thống, phim truyện… Yeah1 còn đang có thế mạnh với mảng kỹ thuật số trên nền tảng YouTube và Google…

YEG được định giá dựa trên sự kết hợp giữa P/E - hệ số giá trên thu nhập và P/B - hệ số giá trên giá trị sổ sách, cùng với phương pháp chiết khấu dòng tiền.

Tuy nhiên, do không có doanh nghiệp niêm yết tương tự tại thị trường chứng khoán Việt làm cơ sở tham chiếu, nên YEG dựa vào P/E và P/B của các doanh nghiệp truyền thông, giải trí tại các thị trường lân cận như Thái Lan, Phillippines…; bên cạnh đó, lấy mức tăng trưởng trong những năm qua và kỳ vọng kết quả kinh doanh trong 5 năm tới để làm cơ sở xác định giá.

Đặt câu hỏi về giá lên sàn của YEG có quá cao hay không, ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành VinaCapital (cổ đông lớn của Yeah1), cho rằng lợi nhuận hằng năm của YEG rất cao, tăng trưởng ít nhất 50%-60%, có khi cao hơn. Chưa kể Yeah1 là ngành độc quyền, tiềm năng vì vậy nhà đầu tư mua vì kỳ vọng chứ không tính trên chỉ số P/E. .

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, lợi nhuận của Yeah1 tăng gấp 4-5 lần trong những năm qua cũng là quá khứ. Chưa kể, con số này đã được tính cả các công ty con theo phương phép chiết khấu dòng tiền. Việc này chỉ có "tác dụng" làm đẹp báo cáo tài chính trong 1 năm còn ở tương lai chưa biết như thế nào. Tỉ lệ sở hữu cổ phiếu của các nhà đầu tư lớn tại Yeah1 rất nhiều, cổ đông nhỏ lẻ bên ngoài ít nên sẽ rất dễ đẩy giá cổ phiếu lên cao.

Tính đến quý I, Yeah1 có tổng nguồn vốn 810 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 330 tỷ. Công ty đặt kế hoạch doanh thu 1.600 tỷ vào lợi nhuận sau thuế 172 tỷ đồng trong năm nay. Tính ra, P/E dự phóng ở mức khoảng 40, được cho là khá cao so với mặt bằng chung của thị trường chứng khoán.

Ở lĩnh vực truyền thông, lĩnh vực mà giá trị dựa nhiều vào sự sáng tạo, các chuyên gia cho rằng lợi nhuận gia tăng nhanh chóng có thể đi kèm với rủi ro.

Theo Yeah1, doanh nghiệp này có những đối tác toàn cầu là YouTube, Google thông qua netlink đã giúp doanh thu bán hàng và cung cấp dịch của của Yeah1 đạt hơn 125 tỷ đồng nhưng các khoản vay của YEG năm 2017 cũng lên đến gần 300 tỷ đồng.

Facebook hay Google là những ví dụ điển hình về cổ phiếu về truyền thông, mạng xã hội niêm yết trên thị trường chứng khoán thế giới. Theo các quỹ ngoại, đây là ngành mới có sức hút với nhà đầu tư nhưng quan trọng là phải thực chất.

Các chuyên gia cũng nhận định, việc các công ty truyền thông, mạng xã hội lên niêm yết giao dịch trên sàn chứng khoán sẽ gia tăng món ăn cho nhà đầu tư chọn lựa nhưng đây là một lĩnh vực rủi ro vì khác biệt với DN sản xuất nên phần lớn tài sản của họ là vô hình.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới