Hủy
Kinh Doanh

Đằng sau lời giã từ ồn ào của thương hiệu Món Huế

Thứ Bảy | 26/10/2019 15:53

Nhà hàng Món Huế và Phở Ông Hùng góc đường Đồng Khởi - Đông Du đã đóng cửa (Ảnh: Báo NLĐ)

Tuần qua, hàng loạt các website huyvietnam.vn, phoonghung.vn… đều ngừng hoạt động, chuỗi cửa hàng Món Huế tại Hà Nội và TP.HCM cũng đóng cửa.
 

Câu chuyện cửa hàng Món Huế của công ty Huy Việt đóng cửa hàng loạt gây xôn xao dư luận. Việc một chuỗi F&B phát triển nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc rất nhiều yếu tố như khả năng tài chính, khả năng quản trị chuỗi… nhưng nếu nhìn vào mô hình của Món Huế sẽ thấy có một số điểm bất cập.

Thứ nhất, theo chuyên gia trong lĩnh vực F&B, đối với những mô hình kinh doanh đặc sản địa phương nhưng lại mở theo chuỗi sẽ làm mất đi tính đặc sắc, độc nhất của món ăn. Điều này sẽ dẫn theo hệ quả là chất lượng món ăn không như ý. "Không thể ăn ở quán thương hiệu mà dở" là phản hồi này của một số khách hàng. 

Rõ ràng, khi bạn phải bỏ ra số tiền 70.000 đồng cho một tô phở hay bún bò Huế trong một nhà hàng lịch sự nhưng lại không nhận được chất lượng tương xứng, không sớm thì muộn khách hàng cũng sẽ quay lưng đi. Chọn những địa điểm thuê mặt bằng đắt đỏ lên đến cả chục ngàn USD nhưng doanh thu lại không đảm bảo.

Kỳ vọng quy mô tăng nhanh sẽ giúp giảm chi phí bình quân là chưa chính xác trong ngành hàng F&B. Bởi đặc điểm ngành này vốn đòi hỏi chi phí mặt bằng cao, tỷ lệ hư hỏng nguyên vật liệu lớn, mức độ đa dạng nguyên vật liệu cao.

Nguồn ảnh: vov
Nguồn ảnh: vov

Trước khi chuỗi Món Huế đóng cửa hàng loạt và bị tố nợ tiền nhà cung cấp, công ty Huy Việt Nam từng được xem là điển hình gọi vốn nhanh và thành công trong giới khởi nghiệp, tạo dựng được làn sóng ẩm thực mới cho các món ăn Việt Nam. Đây là những lần gọi vốn khá ấn tượng từ nhà đầu tư ngoại:

+ Bắt đầu huy động vốn từ đầu năm 2013 với 3 triệu USD trong vòng gọi vốn đầu tiên.

+ Năm 2014, gọi vốn thành công với số tiền 15 triệu USD từ các nhà đầu tư ở Malaysia, Hàn Quốc và Hong Kong (Trung Quốc).

+ Năm 2015, Huy Việt Nam đã gọi vốn thành công với số tiền 15 triệu USD từ Quỹ do nhà đầu tư Mỹ Mark Mobius quản lý.

+ 65 triệu USD là tổng số tiền được cho là đã huy động trong tất cả các đợt gọi vốn.

Để nhận được vốn đầu tư, các start-up thường chấp nhận những chỉ tiêu liên quan đến doanh số, hiệu quả kinh doanh, số lượng chuỗi cửa hàng do nhà đầu tư đưa ra… Vì vậy, họ phải gồng mình lên để cố gắng nhưng vẫn không hoàn thành chỉ tiêu. Mô hình tiếp tục mở rộng thành chuỗi với tốc độ phát triển quá nhanh, các khiếm khuyết ngày càng lộ rõ. Nếu không có một bộ máy quản trị tốt thì thất bại là điều có thể nhìn thấy. 

Ông chủ Món Huế là người đam mê ẩm thực Việt và từng rất "được lòng" các nhà đầu tư

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới