Hủy
Kinh Doanh

Đào tạo Anh ngữ mở cuộc đua trực tuyến

Phạm Thuỳ Thứ Năm | 07/05/2020 08:00

Các trung tâm Anh ngữ sẽ phải đánh giá lại năng lực công nghệ và sản phẩm của mình sau khi dịch qua đi.
 

Ba yếu tố tạo nên sự thành công cho các trung tâm anh ngữ lớn trước đây là độ phủ rộng, chương trình đã được kiểm chứng về mức độ thành công và vị trí đắc địa gần khu dân cư, nay lại trở thành một yếu điểm trong bài toán chi phí và lợi nhuận thời đại dịch.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, đa số đơn vị khác vẫn còn loay hoay thì YOLA và Apax Leaders đã xác định chuyển đổi số là chiến lược sống còn. Bà Ngô Thùy Ngọc Tú, đồng sáng lập Tổ chức Giáo dục YOLA, chia sẻ: “Ngay từ khi Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo cho các em nghỉ học, YOLA đã tổ chức lớp học online. Chỉ trong vòng 24 tiếng, chúng tôi đã nhận được hơn 3.000 lượt đăng ký của phụ huynh học sinh và cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực”. Đến nay đã có trên 10.000 lượt đăng ký. 

Apax Leaders cũng đã nhanh chóng chuyển toàn hệ thống hơn 60.000 học sinh sang hình thức online chỉ trong 1 tuần, với chất lượng không đổi so với lớp offline. Hiện chuỗi trung tâm Anh ngữ này vẫn duy trì lịch học chính khóa đều đặn hàng tối trong mùa dịch.

80% đối tượng chính tham gia các khóa online của YOLA và Apax Leaders vẫn là học sinh từ các lớp offline hiện có. Thêm vào đó, mức học phí của các khóa học online vẫn ở phân khúc tầm cao, giao diện chưa thật sự khác biệt, vì thế đã làm chậm lại tốc độ của YOLA và Apax Leaders trên đường đua mở rộng thị phần đào tạo tiếng Anh trực tuyến.

Lựa chọn hướng đi khác, ELSA Speak, ứng dụng học nói và giao tiếp tiếng Anh sở hữu công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I), đã làm nên kỳ tích khi chỉ chưa đầy 5 năm đã phát triển trên 101 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 7 triệu học viên khắp thế giới và có văn phòng đại diện tại Bồ Đào Nha, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Nhật.

Trong lúc dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng lớn trên toàn cầu, ELSA đã đồng hành với Bộ Khoa học và Công nghệ để đưa các khóa học online đến cộng đồng người Việt. Chương trình “Học tiếng Anh tại nhà, vượt qua mùa Corona” - tài trợ 100% học phí gói học ELSA Pro 3 là một chiến thuật khá thân thiện và đúng lúc. 

Chưa đầy 1 tháng sau khi chương trình chính thức thông báo, lượt đăng ký mới của ELSA đã tăng đột biến trên 100.000 tài khoản. “Để có thể đảm bảo chất lượng của ứng dụng khi số lượng học viên tăng mạnh trong một thời gian ngắn, toàn bộ đội ngũ của ELSA phải hoạt động gần như 24/7 để duy trì hệ thống”, bà Văn Đinh Hồng Vũ, Thạc sĩ Quản trị Giáo dục, sáng lập ELSA, cho biết. 

Nếu YOLA và  Apax Leaders chọn chất lượng làm ưu tiên, khi vẫn giữ kết cấu chương trình học offline chuyển lên online thì ELSA lại chọn tăng tốc số lượng người trải nghiệm nền tảng ứng dụng A.I với sự đa dạng đối tượng học, tần suất tương tác cao và linh hoạt. Khi YOLA và Apax Leaders vẫn tập trung cho học viên cũ thì ELSA hướng đến những người chưa sử dụng ứng dụng trước đây. 

Việc kiên trì bám vào các giá trị cốt lõi là chương trình đào tạo học thuật hay đội ngũ giáo viên trực tiếp có vẻ đã không còn là lợi thế so với các phương pháp đào tạo trực tuyến có phần đơn giản cùng với sự kết hợp A.I sẽ càng giúp học viên chủ động kiểm tra phát âm và học tập mọi lúc, mọi nơi. 

Cách ly toàn xã hội giúp việc thuyết phục phụ huynh, học sinh trải nghiệm và sử dụng dịch vụ, chuyển từ offline sang online trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chiến thuật mở rộng độ phủ trên online như của ELSA trong thời dịch bước đầu hái trái ngọt khi hành vi, thói quen và hiệu quả của việc học ngoại ngữ online đang thay đổi theo chiều hướng tích cực rõ rệt.

“Sau khi dịch COVID-19 kết thúc, các trung tâm Anh ngữ sẽ phải đánh giá lại năng lực công nghệ và sản phẩm của mình. Những doanh nghiệp có doanh thu lớn từ việc dạy học truyền thống trong những năm qua sẽ phải xem xét việc đầu tư vào sản phẩm, công nghệ mới mang tính đột phá cũng như xem lại cách họ cung cấp dịch vụ và sản phẩm của mình”, ông Nguyễn Hồng Nam, Giám đốc Điều hành YOLA, trả lời báo giới gần đây. 

Dù đã nhanh chóng chuyển đổi sang online nhưng doanh thu của YOLA và Apax Leaders cũng như nhiều cơ sở Anh ngữ khác vẫn có sự sụt giảm đáng kể. Mô hình đào tạo Anh ngữ tập trung truyền thống đang dần giảm sức hút và được dự báo sẽ rất khó trở lại thời hoàng kim, thậm chí ngay cả khi dịch bệnh đã đi qua.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới