Hủy
Kinh Doanh

Dự luật nông trại Mỹ: Cơ hội tái cơ cấu cho cá tra Việt Nam

Thứ Ba | 11/02/2014 09:07

Ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội nuôi cá tra cho rằng đây cũng là dịp để Việt Nam tái cơ cấu lại ngành cá tra theo hướng bền vững.
 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), sau hơn 1 năm tranh cãi, Thượng viện Hoa Kỳ vừa thông qua Dự luật ngân sách trợ cấp cho các nông trại; trong đó, có một điều khoản gây khó khăn cho mặt hàng cá da trơn xuất khẩu vào Mỹ (trong đó có Việt Nam).

Trước động thái này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phạm Anh Tuấn cho biết việc Mỹ thông qua dự luật nông trại không có gì là bất ngờ. Bởi Mỹ đã chuẩn bị đưa vào dự luật từ năm 2008.

Bên cạnh đó, việc các nước nhập khẩu đưa ra các tiêu chuẩn, các điều kiện như một hàng rào kỹ thuật để bảo hộ trong nước là điều rất thông thường.

Ông Phạm Anh Tuấn cũng nhấn mạnh đến một số điểm mới của dự luật cá da trơn như việc chuyển chức năng giám sát cá da trơn, trong đó có cá basa và cá tra của Việt Nam từ Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) sang Bộ Nông nghiệp.

Với điều khoản này, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ áp dụng tiêu chuẩn quy định cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn ngang hàng với mặt hàng này sản xuất tại Mỹ, từ quy trình sản xuất đến việc đóng gói và xuất khẩu.

“Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ còn 2 tháng nữa để đưa ra những điều kiện cụ thể để thực thi dự luật này nên chúng ta còn chờ Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ đưa ra những điều kiện gì, ví dụ như các điều kiện về nuôi trồng, chế biến, nhãn mác và vấn đề kiểm soát có phù hợp hay không? Sau đó, chúng ta mới đưa ra những quyết định cuối cùng để khẳng định tính chất khoa học, pháp lý có phù hợp hay không? Dựa trên những yếu tố đó, chúng ta mới có những đánh giá và phản ứng cuối cùng,” Phó Tổng cục trưởng cho biết như vậy.

Để nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả đối với nghề nuôi cá tra, các doanh nghiệp chế biến thủy sản cho biết cần phải tăng cường áp dụng các chuẩn mực nuôi cá tra theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, cũng cần phải có một thời gian khá dài để cho nông dân Việt Nam, các cơ sở chế biến của Việt Nam tương thích với đạo luật nông trại của Mỹ

Bên cạnh đó, ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội nuôi cá tra cho rằng đây cũng là dịp để Việt Nam tái cơ cấu lại ngành cá tra theo hướng bền vững.

Theo Vasep, năm 2013, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt giá trị 380 triệu USD, tăng nhẹ so với năm 2012.

Các chuyên gia ngành thủy sản cho biết xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ hiện đang có dấu hiệu chững lại.

Nguyên nhân là do lượng hàng cá tra dự trữ tại thị trường này vẫn còn khá nhiều. Chính vì vậy giá cá tra tại thị trường này hiện không tăng./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới