Hủy
Kinh Doanh

Đường chịu áp lực giảm giá do sản lượng cao kỷ lục

Thứ Sáu | 13/04/2012 16:25

Các nhà giao dịch đường đang tiếp tục đầu cơ giá xuống tuần thứ 7 liên tiếp do dự đoán về tình trạng thặng dư lần đầu tiên trong 4 năm.
 

16/22 nhà phân tích tham gia khảo sát hàng tuần của Bloomberg kỳ vọng giá đường thô sẽ giảm trong tuần tới trong khi chỉ có một người cho rằng giá sẽ đi ngang.

Theo công ty Olam International Ltd. Singapore, sản lượng đường toàn cầu trong 12 tháng kết thúc vào tháng 9 tới sẽ vượt quá nhu cầu khoảng 10 triệu tấn, tương đương với mức tiêu thụ trong 1 năm của nước Mỹ. Olam dự báo cung sẽ vượt quá cầu lần đầu tiên trong 4 năm.

Tổ chức đường quốc tế (ISO) cho rằng nhu cầu sẽ đạt kỷ lục 167,8 triệu tấn trong niên vụ này. Chuyên gia kinh tế cao cấp tại ISO ở London nhận định giá giảm và tăng trưởng kinh tế sẽ kích thích hoạt động mua vào.

Deutsche Bank AG ước tính giá sẽ ở mức trung bình là 22 cent trong quý này và quý tới đồng thời giảm xuống 21 cent trong 3 tháng cuối năm trong khi theo dữ liệu của Bloomberg giá trung bình trong 5 năm là 18,6 cent.

Theo Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai, các quỹ đầu cơ và các nhà đầu cơ giảm 12% đặt cược vào giá đường tăng trong tuần kết thúc vào ngày 3/4 với 118.339 hợp đồng tương lai và quyền chọn.

Với mức giá cao kỷ lục trong 30 năm hồi tháng 2 năm ngoái, người nông dân đổ xô đi trồng mía và củ cải đường khiến sản lượng toàn cầu của niên vụ này đạt kỷ lục. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), năm nay sản lượng sẽ tăng 4,2% lên 168,2 triệu tấn trong khi lượng tiêu thụ là 160 triệu tấn, tăng 2,1%.

Theo Hiệp hội mía đường Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới sau Brazil, nước này có thể sẽ xuất khẩu lượng đường cao kỷ lục trong năm nay. Trong khi đó, Hiệp hội đường Ấn Độ cho biết sản lượng đường trong 6 tháng kết thúc vào 31/3 vừa qua đạt 23,2 triệu tấn, tăng 13% .

Hiêp hội công nghiệp mía đường Brazil (UNICA) hôm qua cũng đưa ra dự báo sản lượng của miền nam Brazil, vùng chiếm 90% sản lượng đường toàn quốc đạt 509 triệu tấn sau khi mất mùa năm ngoái do thời tiết hanh khô và sương giá.

Hợp đồng tương lai trên sàn New York giảm 10% trong 3 tuần vừa qua trước lo ngại về sự dồi dào nguồn cung trong vụ tới.

Đường giao dịch trên sàn ICE giảm xuống còn 23,52 cent/pound. Giá hợp đồng tương lai đạt 35 cent, thấp hơn so với 36,08 cent, mức kỷ lục trong ba thập kỷ được thiết lập hồi năm ngoái.

Đường giao tháng 5 trên sàn ICE chênh lệch 3% so với hợp đồng giao tháng 7 trong khi 3 tháng trước mức chênh lệch là 1%. Điều này cho thấy các thương nhân vẫn còn lo ngại về nguồn cung trong ngắn hạn.

Nguồn CafeF/TTVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới