Hủy
Kinh Doanh

Eximbank giấu thông tin vụ người Trung Quốc chiếm đoạt tài sản

Thứ Hai | 07/07/2014 14:41

Thay vì báo cơ quan chức năng khi phát hiện các giao dịch giả mạo, ngân hàng chỉ tiến hành hủy hợp đồng.
 

Đây là nguyên nhân được cán bộ điều tra của phòng cảnh sát chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, CA TP Hà Nội) chỉ ra, khiến công tác điều tra của các cơ quan điều tra trở nên khó khăn hơn. Cụ thể trong trường hợp liên quan đến vụ việc người Trung Quốc thuê một số người Việt đứng tên thành lập các công ty ma, dùng thẻ giả để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng.

Trong khi, việc làm thẻ giả hiện tại không quá khó khăn, "Chỉ hơn 200 USD một chiếc máy dập thẻ từ Trung Quốc rồi lấy phôi thẻ để làm thẻ giả", cán bộ điều tra nói.

Theo đó, ngân hàng Eximbank (EIB) sau khi phát hiện ra một giao dịch giả mạo trị giá 6.800.000 đồng đã yêu cầu truy thu lại số tiền, huỷ hợp đồng để thu hồi số tiền. Tuy nhiên, trong trường hợp, bộ phận rủi ro của ngân hàng không tìm được, không thu được hoá đơn giao dịch thì ngân hàng phải chịu thiệt.

Trong quá trình xác minh thông tin tại ngân hàng Oceanbank, phòng PC50 đã xác định, tổng số giao dịch thanh toán thẻ mà ổ nhóm tội phạm thực hiện thành công là 333 giao dịch với tổng số tiền là 1.126.848.000 đồng (một tỷ một trăm hai mươi sáu triệu tám trăm bốn mươi tám nghìn đồng).

Tổng số giao dịch thanh toán thẻ thất bại là 254 giao dịch, nguyên nhân do các thẻ thanh toán đều là thẻ bị mất trộm, thất lạc. Trong số 333 giao dịch thanh toán thẻ thành công có 24 kiến nghị của các đơn vị phát hành thẻ nước ngoài về việc giao dịch thanh toán thẻ bằng thẻ giả.

Oceanbank đã tiến hành mời đại diện pháp nhân 4 công ty lên làm việc, giải trình và cung cấp chứng từ giao dịch nhưng cả 4 công ty đều không có phản hồi. Số tiền thanh toán thẻ của các công ty do đối tượng Đinh Văn Chính thành lập tại các Ngân hàng BIDV, Sacombank, Vietinbank, Vietcombank hiện tại chưa xác minh được.

>>> Xem thêm về vụ người Trung Quốc lập "công ty ma" chiếm đoạt tài sản ngân hàng

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới