Hủy
Kinh Doanh

Fitness tăng lực bằng công nghệ

Cẩm Tú Thứ Bảy | 18/12/2021 07:30

Hệ thống phòng tập bài bản vẫn nhìn thấy cơ hội từ dịch bệnh và liên tục tìm hướng đầu tư mới nhằm mở rộng thị phần. Ảnh: Quý Hòa.

Hệ thống fitness tự làm mới bằng công nghệ để thích ứng với bối cảnh mới.
 

Gần 2 năm qua, hàng trăm đơn vị fitness (thể dục thể hình) nhỏ lẻ đã phải rời thị trường vì dịch bệnh. Dù vậy, các hệ thống phòng tập bài bản vẫn nhìn thấy cơ hội từ dịch bệnh và liên tục tìm hướng đầu tư mới nhằm mở rộng thị phần.

Thời gian ở nhà giãn cách vì dịch bệnh khiến nỗi sợ béo phì và suy giảm sức khỏe của dân thành thị được đẩy đến “kịch trần”. Vì thế, hệ thống fitness nào bảo đảm được 5K hoặc triển khai thành công dịch vụ tập tại nhà sẽ dễ dàng giữ chân khách cũ, thu hút khách mới, từ đó có cơ hội duy trì dòng tiền bằng cách bán thẻ hội viên. Tuy nhiên, bài toán đảm bảo 5K hoặc hỗ trợ khách tập tại nhà đòi hỏi phải đầu tư nhiều vào công nghệ, điều mà nhiều hệ thống dù quy mô lớn, thương hiệu mạnh vẫn không làm được.

 

Chẳng hạn, đầu năm 2021, thương hiệu Lamita với 65 phòng tập ở Hà Nội đã phải tuyên bố đóng cửa dù trước đó được Shark Hưng và Shark Liên cam kết rót vốn 10 tỉ đồng cho 35% cổ phần. Trước khi Lamita đóng cửa không lâu, hệ thống phòng gym 5 sao Elite Fitness gặp sự cố khi bị lộ thông tin của hơn 500.000 khách hàng. Thậm chí, các thông tin liên quan đến sức khỏe và vân tay cũng bị tiết lộ.

Vì vậy, đầu tư cho công nghệ là bài toán duy trì sự tồn tại và phát triển của nhiều hệ thống fitness trong bối cảnh mới. Dẫn đầu trong việc hỗ trợ khách tập tại nhà có thể kể đến California Fitness & Yoga. Thông qua hợp tác với LivWell, thương hiệu này đã ra mắt chương trình mới Cali x Home cho khách hàng, bao gồm các bài tập online hướng dẫn luyện tập thể thao tại nhà.

Ông Dane Fort, Tổng Giám đốc FLG Việt Nam, đơn vị sở hữu California Fitness & Yoga, chia sẻ: “Trong thời gian tới, chúng ta sẽ thấy sự lên ngôi của việc kết hợp giữa tập tại câu lạc bộ kết hợp với ứng dụng trên điện thoại để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng”.

Ra đời vào tháng 7/2019, 25 FIT đang gây chú ý với tốc độ phát triển nhanh và thành công trong dịch vụ tập luyện tại nhà 25 FIT AT HOME. Với dịch vụ này, khách hàng chỉ cần đặt lịch hẹn thông qua hệ thống công nghệ, huấn luyện viên sẽ mang máy tập EMS đến tận nơi, thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra thân nhiệt, vệ sinh dụng cụ, đeo khẩu trang, hạn chế tối đa tiếp xúc gần. Cần nói thêm rằng công nghệ tập luyện EMS mới xuất hiện lần đầu ở châu Âu cách đây vài năm đang là phao cứu sinh cho nhiều đơn vị fitness trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành.

Ảnh: TL
Đầu tư cho công nghệ là bài toán duy trì sự tồn tại và phát triển của nhiều hệ thống fitness trong bối cảnh mới. Ảnh: TL

Lý giải tại sao hệ thống này mở thêm được 30 chi nhánh trong suốt 2 năm dịch bệnh, ông Hoàng Long, CEO của 25 FIT, cho biết: “Mô hình gym công nghệ có lợi thế là chỉ cần mặt bằng nhỏ, chừng 60 m2 cho 2 máy tập nên chi phí thuê mặt bằng ít áp lực hơn gym truyền thống. Thêm nữa, mỗi buổi tập chỉ mất tối đa 25 phút cho cả phần thay trang phục nên hệ số quay vòng nhanh. Các nền tảng công nghệ hỗ trợ đặt lịch đều được chú trọng đầu tư và cải tiến liên tục, đáp ứng sự tiện lợi cho khách hàng”.

Sau 25 FIT, XBody World, thương hiệu huấn luyện EMS có mặt tại 86 quốc gia cũng đã vào Việt Nam với cái tên Xstudio và có tham vọng mở rộng theo hình thức nhượng quyền. Thế mạnh của tân binh này nằm ở tính bảo mật và không gian tập riêng tư.

Để thu hút người tập thế hệ Gen Z, người kinh doanh fitness phải sáng tạo và làm mới không ngừng. Jetts Fitness, thương hiệu thể dục thể hình vừa gia nhập thị trường Việt Nam, giới thiệu các bài tập luyện độc quyền hoàn toàn miễn phí cho hội viên trong thời điểm này. Điểm khác biệt ở Jetts còn có thể kể đến “Cộng đồng Jetts” nhằm tăng sự kết nối, chia sẻ giữa các hội viên và huấn luyện viên.

UFC Gym, một thương hiệu mới được biết đến ở Việt Nam vài năm trở lại đây, cũng đã cung cấp cho hội viên những bài tập tại nhà thông qua Instagram Live Feed. Tại Mỹ, phòng tập gym thực tế ảo đã xuất hiện dành cho những ai muốn tập thể dục nhưng không chịu bớt thời gian chơi trò chơi điện tử. Tại phòng tập Black Box VR ở San Francisco, khách hàng có thể chơi video trong môi trường thực tế ảo khi tập luyện. Sử dụng thiết bị công nghệ đặc biệt và tai nghe VR, các bài tập 30-40 phút được kết hợp giữa chơi game trong môi trường thực tế ảo với luyện tập cường độ cao và luyện tập sức đề kháng. Khách hàng có thể cạnh tranh với hiệu suất của chính họ hoặc người khác.

Ngoài việc đầu tư sản phẩm - công nghệ, việc liên kết cũng giúp các doanh nghiệp thêm vững vàng trong bão COVID-19. Mới đây, California Fitness & Yoga ký hợp tác với tiNiWorld để khởi động chương trình tiNiFiT, cung cấp các lớp hoạt động thể chất cho trẻ em nhằm giải quyết vấn đề béo phì. Còn 25 FIT ký kết hợp tác dịch vụ với Bảo hiểm Nhân thọ Cathay Việt Nam về phương diện bảo vệ và chăm sóc sức khỏe toàn diện.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới