Hủy
Kinh Doanh

Gạo Việt tăng cơ hội xuất khẩu

Minh Anh Thứ Sáu | 31/08/2018 15:45

8 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo ước đạt kim ngạch 2,2 tỷ USD. Ảnh: Hoàng Vũ

Sau một thời gian im ắng, gạo Việt lại có cơ hội xuất khẩu trở lại khi Ai Cập, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc đều đang tăng nhu cầu nhập khẩu
 

Hợp đồng mới từ thị trường Ai Cập

Hợp đồng gần nhất là 1 triệu tấn gạo trắng của Việt Nam đã được Ai Cập thông qua, đây là thông tin được Liên đoàn Các ngành nghề Ai Cập (FEI), ông Rajab Shehata, vừa đưa ra ngày 30.8 vừa qua.

Theo ông Shehata, số gạo này sẽ được giao làm nhiều đợt trong từ 3 đến 4 tháng và sẽ góp phần tăng cường cho hoạt động dự trữ gạo chiến lược cho năm tới của Ai Cập. Hiện Ai Cập tiêu thụ khoảng 3,3 triệu tấn gạo mỗi năm.

Theo báo điện tử Ahram, trong một nỗ lực nhằm sử dụng các nguồn nước một cách hợp lý, năm nay, Ai Cập đã giảm diện tích cho phép trồng lúa, đồng thời áp dụng các hình phạt nghiêm khắc mới đối với các nông dân trồng lúa trái phép.

Giới thương nhân Ai Cập cho rằng những chính sách này đã khiến Ai Cập cần phải nhập khẩu tới 1 triệu tấn gạo trong năm tới. Trong khi đó, ông Shehata cho biết thêm: “Nhập khẩu sẽ thuộc trách nhiệm của Chính phủ, không thuộc lĩnh vực của tư nhân”. Ông Shehata cho hay giá gạo Việt Nam sẽ rẻ hơn gạo nhập khẩu từ Trung Quốc.

Xuất khẩu gạo Việt Nam từ nay đến cuối năm cũng sẽ tăng do nhu cầu nhập khẩu của thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines, Indonesia, Iraq và các nước châu Phi đang tăng lên.

Nhu cầu nhập khẩu tăng trở lại

Cụ thể, Philippines có nhu cầu nhập khẩu thêm 500.000 – 800.000 tấn từ này đến cuối năm để bổ sung kho dự trữ đang cạn kiệt và ổn định giá gạo trong nước. Các doanh nghiệp Trung Quốc vừa qua cũng đã làm việc với các doanh nghiệp ĐBSCL để tìm cơ hội hợp tác trong thương mại gạo, đáp ứng nhu cầu thị trường lớn của nước này. Doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang tìm cách đưa gạo Việt vào hệ thống siêu thị tại trung Quốc trong thời gian tới.

Gao Viet tang co hoi xuat khau

Indonesia và các nước châu Phi cũng có nhu cầu nhập khẩu trong các tháng cuối năm để đối phó với sản xuất suy giảm do bão lũ. Hàn Quốc sẽ mở thầu mua thêm 92.783 tấn gạo lứt hạt trung và dài vào ngày 3.9 tới, để kịp giao hàng trong tháng 11 và 12. 

Ngoài ra, sản lượng lúa của Campuchia sụt giảm đáng kể do ảnh hưởng của lũ lụt liên tiếp từ cuối tháng 7 vừa qua có thể khiến xuất khẩu gạo của Campuchia trong các tháng tới giảm sút. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cao cấp của Việt Nam tiếp cận các thị trường nhập khẩu truyền thống của Campuchia như Trung Quốc, châu Âu nhằm cung cấp nguồn thay thế. 

Với Nghị định 107 vừa qua, các doanh nghiệp Việt sẽ được nới lỏng các quy định về kho chứa, cơ sở xay xát, chế biến lúa gạo và đơn giản hóa thủ tục hải quan cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Với gạo hữu cơ, gạo đồ, gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng xuất khẩu không cần có giấy chứng nhận, không phải thực hiện dự trữ lưu thông. 

Chính sách thông thoáng này sẽ tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng thị trường mà không cần ủy thác qua doanh nghiệp khác, đẩy mạnh xuất khẩu các loại gạo cao cấp, gạo đặc sản đang có nhu cầu tiêu thụ lớn từ các thị trường như Trung Quốc, châu Âu, châu Phi, Iraq, Cuba, các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới