Hủy
Kinh Doanh

General Electric nâng hiệu suất nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam

Hoàng Anh Thứ Sáu | 13/10/2017 18:10

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

General Electric (GE) đã nâng cấp thành công tuabin khí GT13E2 phiên bản MXL2 cho một khách hàng Việt Nam.
 

Ông Jim VonoTổng giám đốc GE Power Services khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, việc nâng cấp các tuabin khí được kỳ vọng tăng 10% sản lượng và cải thiện 1% hiệu suất. Với những giải pháp tiên tiến được áp dụng tại nhà máy, khách hàng có thể cắt giảm tổng cộng 18.000 tấn khí thải carbon. 

Việt Nam có những thách thức riêng biệt do sự đa dạng về chủng loại thiết bị máy móc và nguồn nhiên liệu sản xuất điện. Các nhà máy điện khí ở miền Nam Việt Nam đang được ưu tiên do lợi nhuận dự trữ thấp và nguồn cung trong nước đang giảm dần. Ông Jim Vono cho đây là cơ hội rất tốt để các nhà máy điện ở Việt Nam có thể giảm lượng khí tiêu thụ trong khi vẫn tăng sản lượng đầu ra và cùng lúc đó thì giảm phát thải.

Việt Nam đã bắt đầu nhập khẩu than cho các nhà máy nhiệt điện vì nguồn than trong nước không đủ cung cấp cho các nhà máy mới. Trong bối cảnh đó, việc nâng cấp các nhà máy nhiệt điện than và nhiệt điện khí đang hoạt động sẽ giúp cải thiện hiệu suất thêm 3% và tính sẵn sàng lên đến 8%. Một nửa những cải thiện này có được là nhờ ứng dụng các giải pháp kỹ thuật số. Việc nâng cấp giúp giảm 6 tỉ USD chi phí nhiên liệu, tránh phí đầu tư, bảo trì trong trong suốt vòng đời của nhà máy, với giả thiết tuổi thọ trung bình của nhà máy than là 18 năm và nhà máy điện khí là 15 năm.

Đơn cử như nếu một nhà máy điện cũ có 6 thiết bị khí đốt đang hoạt động với hiệu suất thấp hơn 50%, nếu chúng tôi thay 6 thiết bị này chỉ bằng một tuabin khí 9FA, nhà máy sẽ có thể sản xuất lượng điện năng tương đương với hiệu suất tăng thêm 10%. Để nhà máy này đạt được kết quả vận hành tốt hơn nữa, GE có thể triển khai thêm những giải pháp phần mềm nhằm khai thác và tối ưu hóa những giá trị tốt nhất của các thiết bị cũ bằng phân tích dự báo, từ đó giúp giảm chi phí bảo trì cũng như tăng thời gian chu kì bảo dưỡng.

“Kinh doanh ở bất kỳ quốc gia nào cũng đều có khó khăn thách thức. Tuy nhiên, với kiến thức sâu rộng về kỹ thuật điện, chúng tôi tin tưởng mình có đủ nhân lực và vật lực để giải quyết những quan ngại trên. Điều quan trọng là mang lại giá trị cho khách hàng, từ những lợi ích trong việc vận hành nhà máy, lợi ích thương mại cho đến việc bảo vệ môi trường”, ông Jim Vono nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới