Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu giảm mạnh do nguồn cung bất ngờ tăng

Thứ Năm | 31/12/2015 06:14

Giá dầu phiên 30/12 giảm mạnh sau khi số liệu cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ bất ngờ tăng và Arab Saudi cho biết tiếp tục tăng sản lượng.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 2/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1,27 USD, tương đương 3,5%, xuống 36,60 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 2/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,33 USD, tương ứng 3,5%, xuống 36,46 USD/thùng.

Cả giá dầu Brent và WTI đều đã giảm hơn 30% từ đầu năm đến nay.

Tình trạng thừa cũng đã gây áp lực rất lớn lên thị trường dầu thô trong hơn một năm qua. Giá dầu đang hướng đến mức giảm hơn 1/3 trong năm nay khi các nước cung cấp lớn như Arab Saudi và Nga tiếp tục bơm dầu với tốc độ kỷ lục để giành và giữ thị phàn. Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Mỹ cũng vẫn tăng bất chấp giá giảm.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm thứ Tư 30/12, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 25/12 tăng 2,6 triệu thùng, trái ngược với dự đoán giảm 1 triệu thùng của giứoi phân tích trong khảo sát Wall Street Journal.

Nguyên nhân chính là do lượng dầu nhập khẩu của Mỹ và sản lượng đều tăng. Theo EIA, sản lượng dầu thô của Mỹ tuần qua tăng thêm 23.000 thùng/ngày lên 9,2 triệu thùng/ngày.

Nguồn cung dầu thô tại điểm giao nhận Cushing, Oklahoma, tăng lên 63 triệu thùng, cao nhất kể từ tháng 4/2004. Lo ngại hồi đầu năm rằng Cushing không còn chỗ chứa dầu đã và đang gây áp lực lớn lên giá dầu.

Cũng theo số liệu của EIA, nguồn cung xăng tuần qua tăng 900.000 thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 1,8 triệu thùng.

Nguồn cung sản phẩm chưng cất thường giảm vào thời điểm này của năm khi người tiêu dùng tăng mua dầu sưởi, nhưng thời tiết ấm hơn thường lệ và tiêu thụ diesel trong hoạt động khoan thăm dò giảm đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu. Nhu cầu sản phẩm chưng cất tuần qua thấp hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, EIA cho biết.

Cũng hôm thứ Tư 30/12, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Ali al-Naimi tuyên bố, chính sách sản lượng dầu ổn định của nước này là “chính sách đáng tin cậy và chúng tôi sẽ không thay đổi” và “nếu thị trường có nhu cầu,, chúng tôi sẽ đáp ứng. Chúng tôi có đủ khả năng đáp ứng mọi nhu cầu”.

Sản lượng dầu của Arab Saudi trong tháng 11 đạt 10,13 triệu thùng, tuy có giảm so với mức kỷ lục hồi mùa hè năm nay nhưng vẫn tăng so với 9,584 triệu thùng trong tháng 11/2014, theo OPEC.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới