Hủy
Kinh Doanh

Giảm thủ tục cho tàu chở hàng tại đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Ba | 16/09/2014 08:50

Cục Hàng hải làm việc với Bộ tư lệnh Biên phòng rà soát quy trình thực hiện các thủ tục đối với tàu biển hoạt động vùng ĐBSCL và đi vào Campuchia.
 

Chiều 15/9 tại TP Vũng Tàu, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã có buổi làm việc rà soát lại công tác thực hiện các thủ tục đối với tàu biển hoạt động ở khu vực ĐBSCL và đi vào Campuchia. Tham dự buổi họp có đại diện Biên phòng Cửa khẩu Vũng Tàu, Hải quan, Kiểm dịch và 13 Cảng vụ hàng hải tại các tỉnh ĐBSCL.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp thì hiện nay tàu từ TPHCM vận chuyển hàng xuống ĐBSCL phải qua nhiều lần làm thủ tục, từ Cảng vụ, Biên phòng, Hải quan… mất nhiều thời gian, thủ tục. Tàu đưa hàng nhập khẩu vào Campuchia qua Việt Nam, cũng gặp nhiều khó khăn khi phải dừng hai lần, 1 để làm thủ tục, 1 để kiểm tra. Trong khi đó, theo Hiệp định vận tải thủy giữa Việt Nam - Campuchia đã được Chính phủ hai nước ký với nhau thì chỉ cần một lần dừng để làm thủ tục. Tức là tàu nhập cảnh vào Campuchia qua Việt Nam mà đi từ Vũng Tàu vào ĐBSCL để qua Campuchia thì chỉ làm thủ tục một lần ở Vũng Tàu.

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam cho rằng, quan điểm của Bộ tư lệnh Biên phòng là giảm các thủ tục rườm ra cho doanh nghiệp.

Với các tàu vận tải nội địa trong một vùng nước cảng biển, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam thống nhất với Cục Hàng hải là chỉ tiến hành kiểm tra một lần. Khi làm thủ tục thì tất cả các đơn vị gồm Cảng vụ, Hải quan, Biên phòng, Y tế…tổ chức thành một đoàn để làm các thủ tục một lần cho doanh nghiệp, tránh tình trạng đơn vị này làm thủ tục xong thì đơn vị khác lại xuống làm thủ tục ngành tiếp.

Với những tàu vào Campuchia mà quá cảnh qua Việt Nam, nếu chỉ vào Vũng Tàu rồi bốc hàng qua tàu khác để vận chuyển vào Campuchia thì chỉ làm thủ tục một lần ở Vũng Tàu. Nhưng với những tàu quá nhập cảnh vào Việt Nam rồi đi qua Campuchia đi trên sông Tiền, sông Hậu dài cả trăm km thì nhất thiết phải có sự kiểm tra giám sát. "Tinh thần là tuân thủ các quy định của Hiệp định nhưng vẫn chặt chẽ trong quá trình giám sát", thiếu tướng Nam nói.

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cũng đồng tình với các đề xuất của Tư lệnh Biên phòng về kiểm tra tàu biển. Với tàu vận tải nội địa thì Biên phòng chỉ nên kiểm tra tàu chở hàng đặc biệt như xăng dầu, khoáng sản, chất nổ. Những tàu chở hàng hóa nông sản, lúa gạo…thì chỉ làm thủ tục một lần ở Cảng vụ.

Với các quy định trong Hiệp định vận tải thủy Việt Nam - Campuchia, những vấn đề gì giải quyết được thì tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Những vấn đề còn vướng mắc thì Cục Hàng hải sẽ có báo cáo với Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét, nếu cần thiết sẽ kiến nghị sửa đổi một số điều trong Hiệp định.

Hiện tại Bộ GTVT đang triển khai xây dựng kênh Quan Chánh Bố để tàu trọng tải lớn vào sông Hậu, ông Nguyễn Nhật đề xuất Bộ tư lệnh Biên phòng cần sớm xem xét thành lập đồn biên phòng tại đây để tạo thuận tiện cho doanh nghiệp vận tải ra vào sông Hậu.

Nguồn Báo GTVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới