Hủy
Kinh Doanh

Hai bài toán cần giải để nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê Việt

Thứ Năm | 07/03/2013 08:40

Giá trị xuất khẩu cà phê Việt sẽ tăng gấp hàng chục lần hiện nay nếu đáp ứng đòi hỏi về chất lượng sản phẩm và giải tốt bài toán tái canh.
 

Đây là nhận định của Tiến sĩ Lê Ngọc Báu, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên.

Tiến sĩ khẳng định, năng suất cà phê Việt Nam hiện đạt mức cao nhất trên thế giới, bình quân từ 2,3 đến 2,5 tấn, gấp 3 lần so với năng suất bình quân thế giới (khoảng 0,7 tấn/ha). Tuy nhiên, chất lượng cà phê còn thấp, do thu hái khi cà phê chưa chín hết và chế biến không đúng kỹ thuật.

Tiến sĩ cho rằng, công nghệ chế biến sau thu hoạch sẽ không thể có bước đột phá nếu Việt Nam vẫn duy trì tập quán hái cà phê xanh, bởi không có phương pháp chế biến nào có thể mang lại chất lượng cao đối với cà phê chưa chín hẳn. Tập quán hái quả xanh là do thiếu lao động và sợ bị mất trộm. Ông cho rằng chính quyền các tỉnh Tây Nguyên phải bảo đảm an ninh trong mùa thu hoạch mới có thể từng bước nâng cao chất lượng cà phê Việt Nam.

Về vấn đề tái canh cây cà phê già cỗi, tiến sĩ cho biết, nếu không có kế hoạch ngay từ bây giờ thì diện tích cà phê già cỗi sẽ là lực cản rất lớn đe dọa đến sự bền vững của ngành.

Tiến sĩ cho biết những trở ngại lớn nhất trong tái canh cà phê hiện nay, một là chi phí rất cao, cần đầu tư khoảng 120 triệu đồng cho 1 ha trong 3 năm. Hai là khi tái canh, nông dân phải chờ tới 5 năm sau mới có sản phẩm thu hoạch.

Hiện tại, Nhà nước chưa có chính sách cụ thể cho người tái canh, dù Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cấp kinh phí để nghiên cứu biện pháp tái canh hiệu quả và đầu tư chương trình phát triển các giống mới năng suất, chất lượng cao.

Theo tiến sĩ, để giải quyết một phần khó khăn về tài chính, nông dân nên thực hiện tái canh trong nhiều năm, mỗi năm thực hiện 1/3 hay 1/4 diện tích, trong vòng 5-7 năm, họ sẽ có lại vườn cây với những giống mới có hiệu quả cao.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đăk Lăk, tỉnh hiện có hơn 200.000 ha cà phê, trong đó hơn 51% diện tích cà phê đã trồng trên 15 năm. Trong 5-10 năm tới, diện tích này hết chu kỳ kinh doanh, buộc phải phải cưa đốn, phục hồi, hoặc trồng tái canh.

Nguồn Tiền Phong


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới