Hủy
Kinh Doanh

Hàng điện lạnh vào mùa

Thứ Ba | 26/03/2013 08:23

So với hai tháng trước, sức mua hàng điện lạnh bắt đầu tăng mạnh, nhất là máy điều hòa nhiệt độ. Với dự báo, hiện tượng El Nino quay trở lại trong năm nay của các chuyên gia thế giới, gây nóng bức, thị trường hàng điện lạnh có nguy cơ thiếu hụt cục bộ dẫn đến tăng giá trong những ngày cao điểm.
 

Ông Hồ Đức Trí, Giám đốc kinh doanh điện máy Gia Thành cho biết, hiện mãi lực các mặt hàng điện lạnh đã tăng từ 25-30% so với cách đây hai tháng, và đang tăng mạnh khi thời tiết nóng bức hơn trong những ngày gần đây. Trong khi đó, hầu hết các nhà sản xuất đều không tăng lượng hàng tung ra thị trường do e ngại kinh tế khó khăn còn ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Nhiều nhà phân phối đều có chung dự đoán rằng ngành hàng điện lạnh trong mùa nóng năm nay sẽ không lặp lại tình trạng ế ẩm thê thảm những năm trước, mà có nguy cơ thiếu hàng cục bộ khi vào cao điểm mùa nóng.

Mức tăng giá được cho biết từ 5-20% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng một số thương hiệu máy điều hòa nhiệt độ thuộc hàng cao cấp, có gắn sao tiết kiệm năng lượng đầy đủ, có mức tăng lên đến 30%. Máy điều hòa nhiệt độ có gắn sao tiết kiệm năng lượng là điểm mới của thị trường năm nay. Nếu như trước đây, mức độ tiết kiệm năng lượng của máy là do chính nhà sản xuất tự công bố thông tin, người tiêu dùng không thể biết những thông tin ấy chính xác đến mức độ nào thì nay, mức độ chính xác này sẽ do Bộ Công thương xác nhận thông qua việc dán nhãn năng lượng. Thang tiết kiệm năng lượng được đánh giá từ thấp đến cao sẽ tương ứng được dán từ 1 - 5 sao.

Theo ông Bùi Tấn Cường - Giám đốc kinh doanh hệ thống Thiên Hòa, giá bán máy điều hòa nhiệt độ tăng cao trong mùa nóng năm nay, ngoài nguyên nhân do cầu vượt cung còn có nguyên nhân chính là do tỷ giá của USD cao đã tác động đến giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, còn một nguyên nhân khác là do năm nay nhà sản xuất phải tốn chi phí cho việc… dán sao. Nghĩa là doanh nghiệp phải sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, đạt mức tiết kiệm như công bố và phải tốn chi phí cho việc mang sản phẩm đi kiểm định.

Bên cạnh máy điều hòa nhiệt độ, quạt hơi nước cũng là mặt hàng được dự báo sẽ bán chạy không kém trong mùa nóng năm nay. Vì chiếc quạt này cũng mang đến hơi nước mát lạnh, chi phí rẻ hơn nhiều so với máy điều hòa nhiệt độ, phù hợp cho những gia đình có thu nhập trung bình khá. Chẳng hạn, nếu như máy điều hòa nhiệt độ có giá bán từ 4,9-7 triệu đồng (loại có công suất 1 HP), 6,5 - hơn 9 triệu đồng (loại có công suất 1,5 HP) và 9 - trên 14 triệu đồng (loại có công suất 2 HP) thì quạt hơi nước có giá bán chỉ từ 1- 2 triệu đồng/cái.

(Theo TN)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới