Hủy
Kinh Doanh

Hậu vụ án bầu Kiên: Vì sao một Phó phòng của ACB bị khởi tố?

Thứ Tư | 11/06/2014 09:46

HĐXX Hà Nội quyết định khởi tố hai vụ án hình sự “Kinh doanh trái phép” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại ACB.
 

Cùng với việc tuyên án sơ thẩm đối với Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố hai vụ án hình sự “Kinh doanh trái phép” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Với diễn biến mới này, “siêu lừa” Huyền Như sẽ lại ra Tòa với tư cách người làm chứng thêm lần nữa?
Bị khởi tố vì tiếp tay cho “siêu lừa” Huyền Như?
HĐXX căn cứ vào các Điều 13, 100, 104 Bộ luật Tố tụng Hình sự thấy hành vi của Huỳnh Thị Bảo Ngọc (Phó phòng Quản lý quỹ của ACB) có dấu hiệu đồng phạm với Như về tội lừa đảo nên quyết định khởi tố vụ án về tội lừa đảo theo quy định tại Điều 139 BLHS và gửi quyết định khởi tố này đến VKSND TP.Hà Nội.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử bầu Kiên và đồng phạm, Huỳnh Thị Bảo Ngọc đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ngọc là một trong hai người được Kế toán trưởng của ACB - Nguyễn Văn Hòa - ủy quyền đi gửi tiền tại các ngân hàng, có nhiệm vụ liên hệ, thương lượng lãi suất, kỳ hạn, hoa hồng tại các ngân hàng, trong đó có Vietinbank. Sau đó, 19 nhân viên của hai người này là những người trực tiếp đứng tên gửi tiền.

Tại tòa, Ngọc thừa nhận là người cung cấp thông tin cá nhân của 19 nhân viên để phía Vietinbank mở tài khoản, sau đó chuyển tiền vào tài khoản dẫn đến kết cục bị Như lừa đảo, chiếm đoạt mất 718 tỷ đồng. HĐXX nhận định, số tiền sau khi ACB chuyển vào tài khoản các cá nhân ở Vietinbank đã bị Như lợi dụng sơ hở Điểm 1.6 của Hợp đồng đã trích chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của cá nhân ACB sang tiền tiết kiệm; lợi dụng cá nhân ACB không quan tâm đến gửi tiền, không lấy thẻ tiết kiệm, Như đã làm thủ tục tất toán hợp đồng, làm giả các lệnh chi, thế chấp thẻ tiết kiệm đó để vay lại tiền của Vietinbank Chi nhánh TP.HCM rồi chiếm đoạt.

Như còn dùng thủ đoạn gian dối để làm giả toàn bộ hợp đồng gửi tiền, hồ sơ mở tài khoản cá nhân, làm lệnh chi giả của các chủ thẻ do ACB không nhận thẻ tiết kiệm, không theo dõi những biến động trong tài khoản sau khi tiền đã chuyển vào tài khoản. Các bị cáo Nguyễn Đức Kiên, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn đã có hành vi thống nhất ban hành chủ trương ủy thác tiền gửi cho các cá nhân đã làm trái Điều 106 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 và đã bị HĐXX tuyên phạm tội “Cố ý làm trái”.

Vậy, vì sao Huỳnh Thị Bảo Ngọc là người của ACB đem tiền đi gửi lại bị khởi tố đồng phạm lừa đảo với Như? HĐXX nhận định, để Như chiếm đoạt được số tiền lớn như vậy là có sự tiếp tay, giúp sức của Ngọc trong việc làm các thủ tục mở tài khoản, chuyển tiền, bản thân Ngọc đã được hưởng lợi 3,7 tỷ đồng.

HĐXX thấy Ngọc có dấu hiệu đồng phạm với Như về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần khởi tố vụ án yêu cầu Cơ quan Điều tra Bộ Công an, VKSNDTC điều tra làm rõ hành vi này đối với Ngọc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo diễn biến tại phiên tòa xử vụ bầu Kiên và các đồng phạm vừa qua, Như khai tiền hoa hồng do 19 cá nhân gửi là trên 13 tỷ đồng đã được Như tách làm hai khoản: trên 10 tỷ chuyển vào tài khoản các cá nhân, còn 3,7 tỷ chuyển vào tài khoản của chị gái Ngọc.

Tuy nhiên, Ngọc khai trước tòa rằng không biết mối quan hệ của chị gái mình và Như, cũng như không biết khoản tiền 3,7 tỷ nói trên, đó là việc của hai người, không liên quan đến mình. Ngọc cũng khai không quen biết Như, chỉ biết nhau khi gọi qua tổng đài của Vietinbank và được nhân viên của tổng đài giới thiệu gặp Như để trao đổi về việc gửi tiền.

Với Nguyễn Văn Hòa, Kế toán trưởng của ACB, chỉ đạo Ngọc mang tiền gửi ở ngân hàng khác nhưng không bị xử lý vì thái độ khai báo thành khẩn, tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án.

Ngọc không có quyền kháng cáo bản án

Theo một Luật sư (LS) tham gia vụ án thì bản án xử Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm vừa qua, Ngọc không có quyền kháng cáo và hậu quả pháp lý của quyết định khởi tố này sẽ phải điều tra, nếu truy tố thì xét xử độc lập với vụ của Như. “Thông thường, vụ án có đồng phạm vì phải nhập với nhau để xét xử, làm rõ tội phạm nhưng ở vụ này, Như lừa đảo đã xét xử giai đoạn phúc thẩm nên không thể nhập vào, chỉ có thể nhập vào nếu vụ của Như xử phúc thẩm mà bị hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Nếu xử độc lập thì Như lại phải hầu tòa một lần nữa ở vụ án của đồng phạm”.

Quyết định khởi tố thứ hai, căn cứ kết quả xét hỏi tại tòa và các tài liệu hồ sơ vụ án, HĐXX thấy có dấu hiệu phạm tội “Kinh doanh trái phép” tại ACB và Vietbank nên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Kinh doanh trái phép”.

Nhận định về quyết định khởi tố này, LS Vũ Xuân Nam bào chữa cho Nguyễn Đức Kiên cho biết: “Với quyết định khởi tố này, chưa rõ hành vi cụ thể “Kinh doanh trái phép” gì nhưng theo tôi, có thể liên quan đến việc các ngân hàng này mua trái phiếu của các Cty của Nguyễn Đức Kiên phát hành”.

Nguồn Báo Pháp Luật


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới