Hủy
Kinh Doanh

Hiệp hội thép kiến nghị áp giá điện công bằng

Thứ Sáu | 05/07/2013 15:01

Theo tính toán của VSA, nếu tăng giá điện lên 1.700 đồng/kW, ngành thép vẫn chấp nhận được, nhưng với áp giá riêng cho ngành thép thì hoàn toàn không công bằng.
 

Tại buổi hội nghị chiều (4/7), do Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) tổ chức thì nhiều ý kiến của doanh nghiệp thép kiến nghị về giá điện không nên áp riêng cho 2 ngành thép và xi măng. Theo tính toán, thời gian qua Nhà nước thất thu hàng ngàn tỷ USD về chênh lệch giá và số lượng xuất khẩu quặng cho lò cao.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Chí Cường- Chủ tịch VSA cho biết: Sản lượng thép 6 tháng đạt hơn 5 triệu tấn, tăng 9,42% so với cùng kỳ. Trong đó, thép mạ KL và sơn phủ màu là 1.079.232 tấn, tăng 36,55%; ống thép hàn là hơn 454.458 tấn, tăng 26,14%; thép cán nguội là 1.008.641 tấn, tăng 14,5% do xuất khẩu. Có được kết quả đó là do một số doanh nghiệp sản xuất mặt hàng đó vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng và tăng xuất khẩu.

Tuy nhiên, sản xuất thép xây dựng trong 6 tháng chỉ đạt khoảng hơn 2,5 triệu tấn, giảm 2,85% so với cùng kỳ vì thị trường bất động sản vẫn "đóng băng", cùng với việc thép Trung Quốc tràn vào Việt Nam nên ước lượng nhập khẩu thép và nguyên liệu lên tới trên 6 triệu tấn.

Trên thực tế lượng nhập khẩu còn cao hơn con số trên do Việt Nam nhập quá nhiều thép hợp kim, tới trên 1,3 triệu tấn, trong đó có khoảng 500.000 đến 600.000 tấn là thép xây dựng giả thép hợp kim, làm cho thị phần các doanh nghiệp trong nước giảm mạnh.

Theo tính toán của VSA, nếu tăng giá điện lên 1.700 đồng/kW, ngành thép vẫn chấp nhận được, nhưng với việc áp giá riêng cho ngành thép thì hoàn toàn không công bằng. Tuy nhiên do những khó khăn trên của ngành thép, Bộ Công Thương cần có sự can thiệp tới ngành điện. Nếu việc áp giá điện mới này được thực hiện, chắc chắn VSA và doanh nghiệp ngành thép sẽ tổ chức họp thêm để làm sáng tỏ thêm vấn đề này và sẽ trình Chính phủ.

Trả lời ý kiến các doanh nghiệp đưa ra, ông Bùi Quang Chuyện, Phó vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng, Bộ Công Thương cho biết: Việc ngăn chặn gian lận thương mại, lợi dụng thép hợp kim, thép cuộn, tấm, Bo của Trung Quốc khó khăn. Trong khi, các nước ASEAN đang thực hiện là 0% đối với mặt hàng này nhập khẩu. Việc thay đổi tiêu chí thép hợp kim có chứa Bo là rất khó, bởi Việt Nam đang chịu chung trong hiệp định thương mại. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cùng VSA cùng tìm giải pháp ngăn chặn bằng cách nâng thuế nhập khẩu lên cao, nhưng cũng chỉ thực hiện trong năm 2012.

Việc quản lý chất lượng thép, Bộ Công Thương cùng Bộ KHCN đang soạn thảo để ban hành thông tư hàng rào hành chính để hạn chế thép chất lượng thấp. Đồng thời trong năm 2013 Bộ Công Thương không cho phép doanh ngiệp nào xuất khẩu quặng sắt.

Bộ Công Thương cũng đồng tình với ý kiến của các doanh nghiệp chưa áp giá điện để doanh nghiệp có thời gian cải tiến thay đổi công nghệ. Giá thành điện năng trong cấu thành sản phẩm là rất thấp. Vấn đề VSA đặt ra là duy trì nguồn điện năng để đảm bảo sản xuất.

Nguồn Báo công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới