Hủy
Kinh Doanh

HQC tiến vào bất động sản nghỉ dưỡng Mũi Né

Thứ Bảy | 26/03/2016 09:31

Công ty cho biết sẽ đầu tư thực hiện một dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Mũi Né (Bình Thuận) rộng 198ha.
 

Sáng nay (26/3), Công ty Cổ phần TV – TM – DV Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016.

Đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng tại Mũi Né

Năm 2015, mảng nhà ở xã hội đóng góp 73% vào cơ cấu doanh thu của HQC. Năm 2016, các dự án nhà ở xã hội của HQC sẽ liên tục được khánh thành trong năm nay, đóng góp khoảng 3.500 tỷ đồng (tương đương 50% tổng doanh thu). Phần còn lại sẽ đến từ dự án đang triển khai như Bình Minh Vĩnh Long, KCN Hàm Kiệm Bình Thuận (đã cho thuê 25%)...

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc HQC cho biết trong năm 2016, HQC sẽ đầu tư hai dự án tại TPHCM bao gồm một dự án tại quận 12 có tổng diện tích 7ha và một dự án 7ha tại khu Nam Sài Gòn. Theo đó, số lượng căn hộ do HQC đầu tư lên gần 10.000 căn tại TPHCM.

Tại các tỉnh, đáng chú ý, HQC sẽ bắt đầu tiến vào mảng bất động sản nghỉ dưỡng. Cụ thể, HQC sẽ đầu tư thực hiện một dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Mũi Né (Bình Thuận) rộng 198ha.

Ngoài ra, tại Tây Ninh, Công ty cũng sẽ đầu tư khu đô thị đại học Tây Ninh 22ha. Tại Đồng Nai, trong quý II, HQC sẽ đầu tư một dự án nhà ở xã hội và hợp tác với quân đội thực hiện dự án nhà ở cho quân đội.

Theo ông Tuấn, lợi nhuận của các dự án tại các tỉnh luôn trên 25%. Ông Tuấn cũng cho biết, chắc chắn trong 9 tháng còn lại sẽ có thêm quỹ đất được bàn giao cho HQC.

Về vấn đề nới room, ông Tuấn cho biết, việc nới room không phải làm theo phong trào và nới room 100% với công ty bất động sản là khó. Nhưng nếu không nới room, việc hợp tác với các quỹ đầu tư, đối tác nước ngoài tại Việt Nam thực sự là khó.

Ông Tuấn cũng cho biết, mới đây một trong ba công ty thành viên của HQC là Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Hoàng Quân đã được cấp giấy phép hoạt động đầu tư tại Mỹ với số vốn đầu tư 25 triệu USD. Đây là hoạt động tiên phong của HQC ra nước ngoài, chọn nước Mỹ để đầu tư. Khi HQC đầu tư sang Mỹ thì việc họ đầu tư trở lại là hoàn tòan có thể, ít nhất 50 triệu USD. Khi HQC làm nhà ở xã hội, các quỹ từ Nhật, Thái Lan, Singapore sẵn sàng đầu tư vào HQC. Vì thế, tỷ lệ nới room lên 60% là thận trọng.

Trong năm nay, HQC sẽ tăng cường đầu tư thêm vào mảng y tế. Đầu tư vào giáo dục, y tế nói chung nhằm bổ sung vào các giá trị cốt lõi của bất động sản, ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn cũng cho biết gia đình ông sẽ nỗ lực mua thêm 60 triệu cổ phiếu nữa đến mùa Đại hội sang năm (tháng 3/2017) để nắm giữ lâu dài, nâng số lượng cổ phiếu nắm giữ lên 100 triệu cổ phiếu.

Với giá đóng cửa 5.700 đồng/cp ngày 25/3, ít nhất giá cổ phiếu HQC sẽ lên mức 10.000 đồng, công thêm mức cổ tức, nếu cổ đông đầu tư thì có thể cũng lãi được 12% năm 2016, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, về tăng vốn, việc phát hành thêm theo ông Tuấn là không pha loãng mà là "pha đặc". Hiện cổ phiếu HQC khoảng 6.000 đồng, khi phát hành thêm với giá bằng mệnh giá (10.000 đồng) thì cao hơn thị giá. Điều này đồng nghĩa với "pha đặc" chứ không phải pha loãng.

Kế hoạch doanh thu tăng gấp 5,2 lần

Năm 2016, HQC lên kế hoạch doanh thu 7.416 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng. Mức doanh thu này tăng gấp 5,2 lần kết quả thực hiện năm 2015, trong khi lợi nhuận sau thuế thấp hơn 22% so với mức thực hiện năm 2015. Công ty cũng dự kiến tỷ lệ cổ tức chi trả là 8%.

HQC sẽ tập trung xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án Nhà ở xã hội trọng điểm như HQC Plaza, HQC Hóc Môn, HQC Nha Trang, HOF-HQC Hồ Học Lãm; và các dự án triển khai theo giai đoạn như HQC Hàm Kiệm, HQC Bình Minh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư các dự án nhà ở xã hội HQC An Phú Tây, HQC Bình Trưng Đông, HQC Tân Hương, HQC Cần Thơ, HQC Tây Ninh...

Kế hoạch trong giai đoạn 2016 - 2020, HQC dự kiến mức doanh thu, lợi nhuận như sau:

HQC tien vao bat dong san nghi duong Mui Ne
 

Hội đồng quản trị HQC cũng trình cổ đông quyết định tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu nước ngoài. Theo đó, Đại hội sẽ ủy quyền cho HĐQT quyết định thời gian và quyết định tăng đến mức tối đa 60% tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Phát hành 205 triệu cổ phần tăng vốn lên 5.684 tỷ đồng

Tại Đại hội, HĐQT HQC trình cổ đông kế hoạch phát hành 205 triệu cổ phần trong đó phát hành 31,6 triệu cổ phần trả cổ tức, phát hành 98,75 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền mua và 74,65 triệu cổ phần phát hành cho nhà đầu tư chiến lược.

HQC tien vao bat dong san nghi duong Mui Ne
 

Cụ thể, đối với việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức, HQC dự kiến phát hành 31,6 triệu cổ phần, tỷ lệ thực hiện quyền 25:2. Nguồn vốn trả cổ tức lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 31/12/2015 (658,5 tỷ đồng).

Đối với phương án chào bán cho cổ đông hiện hữu, HQC dự kiến chào bán 98,75 triệu cổ phần với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phần. Tỷ lệ thực hiện quyền 4:1. Cổ phiếu phần hành thêm cho cổ đông hiện hữu không bị hạn chế chuyển nhượng. Trừ khi đợt phát hành này không được bảo lãnh phát hành thì số cổ phần các cổ đông không thực hiện quyền mua khi HĐQT phân phối cho nhà đầu tư sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Đối với phương án phát hành cho đối tác chiến lược, HQC dự kiến phát hành 74,65 triệu cổ phần cho không quá 100 nhà đầu tư với giá 10.000 đồng/cổ phần. Toàn bộ số lượng cổ phần chào bán cho đối tác chiến lược sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu một năm, kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Thời gian hạn chế chuyển nhượng cụ thể sẽ được ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT quyết định trên cơ sở thỏa thuận với các đối tác chiến lược.

Tổng số tiền thu về dự kiến là 1.734 tỷ đồng sẽ được HQC dùng để đầu tư cho một số dự án:

HQC tien vao bat dong san nghi duong Mui Ne
 

Phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi để đầu tư dự án Cảng Bình Minh

HQC cũng trình Đại hội phương án phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi. Thời gian đáo hạn 1 năm, lãi suất trái phiếu 6%/năm. Tỷ kệ chuyển đổi 1:10, tức vào ngày đáo hạn, một trái phiếu được đổi thành 10 cổ phiếu.

Thời gian tổ chức phát hành dự kiến trong Quý II hoặc Quý III/2016. Trái phiếu bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu một năm, kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. 

Số tiền thu được từ đợt phát hành, HQC dự kiến sẽ dùng toàn bộ để góp vốn hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án Cảng Bình Minh (giai đoạn II).

Năm 2015, HQC đạt 1.422 tỷ đồng doanh thu và 641,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, hoàn thành lần lượt 44% và 200% so với kế hoạch năm. Công ty cũng phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 3.950 tỷ đồng trong năm qua.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới