Hủy
Kinh Doanh

ICO: Thị trường cà phê coi chừng sốc giá

Thứ Ba | 11/08/2015 12:15

Lượng cà phê lưu kho tại các nước sản xuất chủ chốt giảm mạnh có thể khiến thị trường đối mặt với đợt tăng giá mạnh, ICO cảnh báo.
 

Theo Tổ chức cà phê quốc tế (ICO), giá cà phê giảm trong tháng 7 chủ yếu do đồng real Brazil xuống thấp nhất 12 năm so với USD. Trên thực tế, giá cà phê Arabica tháng 7 sụt rất mạnh khi giảm đến 5,3%.

Chênh lệch giữa giá cà phê Arabica kỳ hạn với giá cà phê Robusta trong tháng 7/2015 giảm còn 51,43 cent/pound, chưa bằng ½ so với hồi tháng 8/2014, ICO cho biết.

Tuy nhiên, ICO cũng lưu ý rằng, nguồn cung thời gian tới có thể sụt giảm do sản lượng thu hoạch đáng thất vọng tại một số nước sản xuất, mặc dù tại thị trường Việt Nam hiện tượng kháng giá đang kéo giảm khối lượng xuất khẩu.

Tuy thị trường cà phê dường như chưa lo ngại về nguồn cung trước mắt, song cần phải nhắc lại rằng lượng cà phê lưu kho tại các nước sản xuất chủ chốt đang ngày một giảm. Mặc dù lượng cà phê tồn trữ tại các nước nhập khẩu hiện vẫn khá cao, nhưng có thể không đủ để bù đắp thiếu hụt sản lượng.

Tình trạng này có thể khiến thị trường cà phê dễ bị tổn thương khi giá tăng mạnh khi sản lượng không đạt như kỳ vọng.

Nhận định của ICO đưa ra trong bối cảnh còn nhiều tranh cãi về vụ thu hoạch cà phê của Brazil. ProCafe cho biết, sản lượng cà phê của Brazil có thể thấp hơn 20-30% so với 41-42 triệu bao dự báo mà tổ chức này đưa ra hồi tháng 3.

ICO cho biết, tuy lo ngại về sản lượng cà phê của Brazil đã phần nào lắng dịu, song một số báo cáo gần đây vẫn nhắc lại rằng sản lượng cà phê nước này vẫn đang gánh chịu tác động tiêu cực của đợt hạn hán hồi năm ngoái, khiến cỡ hạt cà phê nhỏ hơn, kéo giảm sản lượng nói chung.

Xuất khẩu cà phê của Brazil trong 9 tháng đầu năm cà phê 2014-2015 (tháng 10 - tháng 9) đạt 27,4 triệu bao sau khi sản lượng thấp năm 2014 làm dấy lên đồn đoán lượng cà phê lưu kho của nước này giảm mạnh.

Trong khi đó, theo ICO, xuất khẩu cà phê của Indonesia - nước sản xuất cà phê lớn thứ 4 thế giới - trong 9 tháng đầu năm cà phê 2014-2015 (từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015) giảm 26% xuống 4 triệu bao do thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng thu hoạch.

Nhật Trường

Nguồn Agrimoney


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới