Hủy
Kinh Doanh

Iran có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới

Thứ Sáu | 20/06/2014 10:39

Iran hiện vẫn là nước có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới với 33,8 nghìn tỷ m3, chiếm 18,2% trữ lượng toàn thế giới.
 

Mặc dù tiếp tục giữ vị trí đứng đầu thế giới về trữ lượng khí đốt tự nhiên nhưng Iran vẫn chưa thể trở thành một nước xuất khẩu khí đốt lớn trong bối cảnh ngành công nghiệp này vẫn chìm trong tình trạng trì trệ do thiếu hụt các nguồn đầu tư tài chính.

Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc dẫn báo cáo "Đánh giá thống kê năng lượng thế giới" của Tập đoàn dầu khí BP (Anh) vừa công bố trên tờ Asharq Al-Awsat (Trung Đông) cho thấy Iran hiện vẫn là nước có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới với 33,8 nghìn tỷ m3, chiếm 18,2% trữ lượng toàn thế giới.

Tuy nhiên, Tehran chỉ đóng góp 0,5% vào tổng sản lượng khai thác hằng năm của thế giới với 166,6 tỷ m3 trong năm 2013.

Báo cáo nhận định do tác động của các lệnh cấm vận kéo dài nhiều năm nay, ngành công nghiệp dầu lửa và khí đốt của Iran đã ở trong tình trạng trì trệ. Cơ sở vật chất và các mỏ dầu xuống cấp do không được đầu tư, thay mới.

Mặc dù đã tăng gấp đôi sản lượng khai thác trong giai đoạn 2002-2012 song ngành công nghiệp khí đốt của Iran vẫn không đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước do sự gia tăng dân số ồ ạt.

Tình trạng này đã biến nước Cộng hòa Hồi giáo Iran trở thành một trong những quốc gia nhập khẩu khí đốt lớn hiện nay, và đây cũng là một trong những điều trớ trêu nhất đối với quốc gia vùng Vịnh này.

Cũng theo báo cáo trên, trong thời kỳ cầm quyền của cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, Iran đã ký nhiều hợp đồng xuất khẩu khí đốt lớn. Tuy nhiên những hợp đồng này đã không được thực hiện do Tehran phải vất vả đáp ứng thị trường nội địa với 77 triệu dân.

Hiện tại, Iran chỉ có một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ còn hiệu lực nhưng cũng không đủ khả năng cung cấp 10 tỷ m3/năm cho đối tác như đã ký.

Iran hy vọng việc nước này đạt được thỏa thuận hạt nhân sơ bộ với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 11 năm ngoái sẽ giúp mở ra triển vọng tiếp tục phát triển ngành công nghiệp khí đốt, một khi các lệnh cấm vận được dỡ bỏ và thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài.

Ngày 17/6 vừa qua, Iran tuyên bố sẽ xuất khẩu khí đốt sang Iraq từ tháng 3/2015 với tổng khối lượng 7 triệu m3 khí/ngày và dự kiến tăng lên 40 triệu m3 khí/ngày vào năm 2020.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới