Hủy
Kinh Doanh

Kịch bản nào cho thị trường ô tô vào cuối năm?

Minh Anh Thứ Tư | 12/08/2020 16:57

Ảnh: Quý Hòa

Thị trường ô tô vừa khởi sắc trở lại trong 3 tháng gần đây nhưng đang gặp khó khăn vì nhiều biến động của thị trường, nhiều lo ngại sẽ bất ổn
 

Thị trường ôtô tháng thứ 3 liên tiếp tăng trưởng sau ảnh hưởng dịch COVID-19, chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ, giảm giá xe đang thu hút người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 7 (ngoại trừ Mercedes-Benz Việt Nam và VinFast ) đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng 6 và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, số xe du lịch bán ra là 17.593 chiếc, xe thương mại 6.133 chiếc và xe chuyên dụng 339 chiếc.

Đây là tháng thứ 3 liên tiếp doanh số bán ôtô tại Việt Nam tăng, trước đó tháng 5 tăng 103%, tháng 6 tăng 26,4%. Có thể thấy thị trường ôtô đang có dấu hiệu phục hồi nhưng tổng lượng xe bán ra vẫn chưa bằng cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 chiếc, tăng 2% so với tháng trước. Số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.977 xe, giảm 2%.

Ảnh: Dantri
Ảnh: Dantri

Thaco là thương hiệu tiêu thụ được nhiều xe nhất tháng 7 với 8.430 chiếc, tiếp đến là Toyota với 5.307 chiếc (trừ Lexus). Hai hãng này cũng có số xe bán ra nhiều nhất 7 tháng đầu năm, với Thaco là 42.589 chiếc và Toyota là 30.484 chiếc (trừ Lexus).

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, tổng doanh số bán xe của toàn thị trường đạt 126.088 chiếc, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ôtô du lịch giảm 29%, xe thương mại giảm 23% và xe chuyên dụng giảm 39%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 22%, trong khi xe nhập khẩu giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá xe giảm sâu và những ảnh hưởng vào cuối năm

Mặc dù doanh số bán ô tô tăng nhưng trên thực tế thị trường giá xe đang chứng kiến một cuộc chạy đua về giá từ nhiều chương trình khuyến mãi. Nửa cuối năm 2020, giới kinh doanh ô tô kỳ vọng doanh số sẽ tăng trưởng hơn nữa nhờ những tác động về chính sách hỗ trợ của Chính phủ như hỗ trợ 50% phí trước bạ cũng như sự phục hồi nhanh chóng nền kinh tế.

Chủ đại lý ô tô tại Hà Nội, anh Trần Duy chia sẻ: “Thị trường xe năm nay khó đoán. Nhiều hãng trông chờ vào tháng cuối năm nên đã tăng cường sản xuất, nhâp khẩu xe nhưng trước tình hình dịch bệnh quay lại, đầu tháng 8 nhiều hãng đã bắt đầu chương trình khuyến mãi nhằm tăng kích cầu tiêu dùng trong quý III. Cũng theo anh Duy, theo giá xe trên thị trường hiện nay, nhiều dòng xe đã có mức ưu đãi, giảm giá bán lên đến trăm triệu đồng.

Thị trường ô tô Việt Nam nhanh chóng phục hồi từ 2 tháng trở lại đây. Cụ thể, tháng 5 thị trường ô tô mới khởi sắc với mức tăng 62% so với tháng 4. Sang tháng 6, tổng doanh số của các thành viên đạt 24.002 xe, tăng 26% so với tháng 5. Bắt đầu từ tháng 7, chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ của bắt đầu có hiệu lực thì kết quả bán hàng của các hãng cũng có phần cải thiện hơn.

 

Theo anh Duy, nhiều hãng lo sợ thị trường ô tô sẽ sụt giảm doanh số như hồi tháng 4 vì dịch bệnh mới bùng phát cộng thêm thị trường đang dần tiến đến tháng 7 âm lịch, tháng mà giới kinh doanh gọi là "tháng cô hồn" việc buôn bán thường ế ẩm.

Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2020, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.  


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới