Hủy
Kinh Doanh

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt dự kiến trong quý I

Thứ Hai | 17/04/2017 10:54

Lần đầu tiên trong vài năm gần đây, Trung Quốc đã đạt được tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ đầu năm.
 

Kinh tế Trung Quốc đã tăng tốc 2 quý liên tiếp, khi đầu tư tiếp tục tăng và doanh thu bán lẻ phục hồi và sản lượng nhà máy tăng tốc vào tháng 3.

Tổng thu nhập quốc dân (GDP) tăng 6,9% vào quý 1/2017 so với cùng kì năm ngoái, cao hơn mức 6,8% theo thăm dò của Bloomberg.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cũng đưa ra các số liệu khác:

- Đầu tư tài sản cố định (không tính khu vực nông thôn) tăng 9,2% trong quý 1/2017, tăng tốc từ mức 8,1% trong năm ngoái.

- Doanh số bán lẻ quý 1/2017 tăng 10,9% so với quý 1 năm ngoái, so với mức 9,7% theo thăm dò của Bloomberg.

- Sản lượng công nghiệp tăng 7,6% trong tháng 3 so với cùng kì năm ngoái, so với mức 6,3% theo thăm dò của Bloomberg.

Raymond Yeung, nhà kinh tế học chuyên về Trung Quốc tại Ngân hàng ANZ và là người đã dự đoán đúng tốc độ tăng trưởng trên, cho biết: “Lần đầu tiên trong vài năm gần đây, Trung Quốc đã đạt được tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ đầu năm Nhờ vào đầu tư và giá bất động sản tăng lên, nền kinh tế Trung quốc đang tăng trưởng tốt”.

Sự tăng trưởng này đã củng cố đà hồi phục khi giá sản xuất tăng mạnh, sản lượng công nghiệp tăng lên, đầu tư cũng được tiếp sức bởi tăng cung tín dụng. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã chuyển sang chính sách tiền tệ cân bằng, khi họ muốn giảm rủi ro tài chính và tình trạng dư thừa sản lượng công nghiệp.

Dù Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp kìm cương thị trường bất động sản, đầu tư vào bất động sản vẫn có xu hướng tăng trong những tháng tới vì nhau cầu đầu tư cơ sở hạ tầng. Thông báo về việc thành lập khu kinh tế Hùng An sẽ khiến đầu tư cho xây dựng tăng lên, và cho thấy rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục dựa vào đầu tư để đạt được tăng trưởng trong dài hạn

Đầu tư vào bất động sản tăng 9,1% trong quý 1/2017 so với cùng kỳ năm trước, so với mức 8,9% trong 2 tháng đầu và 6,9% trong năm 2016. Nhưng những công ty bất động sản có thể gặp nhiều thách thức hơn trong năm 2017, khi nhiều thành phố sẽ áp dụng các giới hạn chặt chẽ hơn về việc mua nhà nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới