Hủy
Kinh Doanh

Lãi sau kiểm toán tăng 90%: ITA tiếp tục khiến cổ đông giật mình

Thứ Tư | 02/04/2014 09:29

Kết quả ITA lãi ròng 87,2 tỷ đồng (phần dành cho cổ đông công ty mẹ) thay vì 45,1 tỷ đồng như báo cáo của công ty tự lập trước đó.
 

Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo ( ITA) công bố báo cáo kiểm toán hợp nhất năm 2013.

Kết quả sau kiểm toán của ITA khiến cổ đông không khỏi sửng sốt, khi khoản LNST của công ty "độilên" từ 47,5 tỷ đồng lên 90,3 tỷ đồng, tương đương mức tăng 90,11% (tăng ròng 42,8 tỷ đồng).

Giải trình nguyên nhân chênh lệch, ITA ngắn gọn: Tính lại phần lợi ích thuế TNDN hoãn lại.

Tuy nhiên, so sánh 2 báo cáo của công ty trước và sau kiểm toán, có thể nhận thấy hầu hết các khoảnmục trên báo cáo đều có sự khác biệt.

Đơn cử, báo cáo trước kiểm toán của ITA ghi nhận doanh thu thuần âm 15 tỷ đồng do các khoản giảmtrừ doanh thu vượt quá doanh thu bán hàng, thì kiểm toán cho rằng doanh thu thuần của công ty là11,2 tỷ đồng. Tức là khoản giảm trừ của ITA, tuy có lớn thật, nhưng chưa lớn đến mức vượt quá doanhthu bán hàng. Đấy là chưa kể doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ cũng thay đổi tương đốinhiều sau kiểm toán.

Sau nhiều chỉ tiêu chênh lệch, LNTT của ITA sau kiểm toán đạt 55 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng so vớitrước kiểm toán.

Khoản mục thuế TNDN hiện hành và hoãn lại được ghi nhận khác biệt, khiến LNST sau kiểm toán củacông ty có mức khác biệt lớn như đã nói ở trên.

Kết quả ITA lãi ròng 87,2 tỷ đồng (phần dành cho cổ đông công ty mẹ) thay vì 45,1 tỷ đồngnhư báo cáo của công ty tự lập trước đó.

Như vậy, so với kết quả kinh doanh năm 2012, ITA đã thực sự có một bước nhảy vọt, từ 33 tỷ đồngLNST dành cho cổ đông công ty mẹ tăng lên 87,2 tỷ đồng, bằng 2,6 lần.

Đây không phải lần đầu tiên kết quả kinh doanh sau kiểm toán/soát xét của ITA gây sốc cho cổđông.

Còn nhớ, kết quả kinh doanh sau kiểm toán năm 2012 của ITA đã tăng lợi nhuận công ty lên 80%, báocáo soát xét bán niên 2013 giảm lợi nhuận quá nửa... Chất lượng báo cáo tài chính tự lập của ITA,do vậy, vẫn là một dấu hỏi.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới