Hủy
Kinh Doanh

Làn sóng đầu tư của Đài Loan sang các nước ASEAN

Thứ Tư | 18/11/2015 18:22

Nhiều DN Đài Loan gia tăng hoạt động đầu tư sang các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam và Indonesia, để hưởng lợi từ TPP và tránh bị kiện phá giá.
 

Trong hơn 2 thập kỷ qua, Trung Quốc luôn là điểm đến số một của nhiều công ty Đài Loan. Nhưng hiện nay, các công ty này lại đang chuyển sang tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại các nước trong khối ASEAN. 

Một trong những lợi thế khi mở các nhà máy tại các quốc gia ASEAN là việc tận dụng nguồn nhân công giá rẻ, đồng tiền được neo giữ ở mức thấp và hưởng lợi từ biểu thuế quan 0% giữa các quốc gia thành viên trong ASEAN. Đặc biệt, một số nước tại đây tham gia Hiệp định thương mại tự do TPP và Hiệp định đối tác kinh tế toàn khu vực RCEP sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các công ty nội địa.

Theo số liệu của Ủy ban Đầu tư Đài Loan, tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Đài Loan vào khu vực ASEAN đã vượt mốc 2 tỷ USD trong năm nay, tăng gấp 10 lần so với năm 2005. Một trong số các công ty đầu tư vào khu vực này có thể kể đến công ty Kenda Rubber, nhà sản xuất lốp xe lớn thứ 2 của Đài Loan.

Công ty này vừa cho biết họ đang lên kế hoạch  để mở các nhà máy sản xuất tại các nước ASEAN, đặc biệt là 2 nước Việt Nam và Indonesia.

Ông Yang Ying-ming, chủ tịch của Kenda Rubber cho rằng môi trường đầu tư tại Trung Quốc đang ngày một đi xuống do chi phí tăng cao. Đặc biệt, các hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc còn phải đối mặt với nguy cơ bị kiện bán phá giá.

"Mỹ hiện đang cáo cuộc các sản phẩm lốp ô tô của Trung Quốc là phá giá", ông Yang nói. Do đó, gần như tất cả các mặt hàng lốp xe sản xuất tại Trung Quốc bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá lên tới 39,33%.

Ông cũng cho biết thêm thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của Kenda, nhưng để nâng cao khả năng cạnh tranh, họ sẽ chuyển hướng tập trung đầu tư sang thị trường mới.

Theo báo cáo của Kenda, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam tuy chỉ chiếm 10% tổng doanh thu, nhưng lại chiếm đến 20% lợi nhuận của toàn công ty. Do đó, công ty muốn mở rộng nhà máy tại Việt Nam.

Ông Yang cho biết thêm: "Công suất của nhà máy mới tại Việt Nam là rất lớn, tương đương với các nhà máy tại Trung Quốc. Dự kiến, tổng vốn đầu tư cho dự án này sẽ lên tới 304 triệu USD với sản phẩm duy nhất là lốp xe ô tô.

Tuệ Nghi

Nguồn AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới