Hủy
Kinh Doanh

Ông Lê Hải Trà: Không thay đổi cách tính VN-Index khi có thêm VRE, VHM

Nam Minh Thứ Sáu | 25/05/2018 18:00

Nhiều lo ngại nhóm cổ phiếu Vingroup đang chiếm gần 1/4 vốn hóa toàn thị trường, sẽ tác động lớn đến bản chất của Vnindex
 

Đang xuất hiện một số lo ngại nhóm họ cổ phiếu liên quan đến Tập đoàn Vingroup là VIC, VRE, VHM sẽ tác động lớn và có thể dẫn đến những đánh giá sai lệch về bản chất vận động hằng ngày của thị trường. Thậm chí, đang có một số ý kiến cho rằng sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) nên có những hành động điều chỉnh lại cấu trúc của rổ chỉ số VN-Index để phù hợp hơn với tình hình mới.

Phát biểu trên blog cá nhân, ông Lê Hải Trà, Phụ trách Điều hành Hội đồng quản trị của HOSE, cho rằng điều này là không cần thiết. Theo ông Trà, VnIndex là chỉ số đầu tiên của thị trường chứng khoán Việt Nam, được tính theo giá trị vốn hoá của tất cả cổ phiếu niêm yết trên Hose vốn là một trong những phương pháp tính chỉ số phổ biến nhất trên thế giới.

Tất nhiên Vnindex cũng có một số mặt hạn chế. Đó là cổ phiếu có giá trị vốn hóa càng lớn càng tác động nhiều đến Vn-Index. Ví dụ, nhóm cổ phiếu VIC, VRE, VHM hiện có tổng vốn hóa chiếm gần 23% chỉ số.  "Vậy nên thay đổi cách tính? Không. Vì VN-Index vẫn là một loại chỉ số, có giá trị lịch sử và nghiên cứu học thuật", ông Trà đánh giá.

Để khắc phục sự sai lệnh của VN-Index, cần xây dựng các loại chỉ số khác để phục vụ cho các mục đích khá. Ví dụ dể phục vụ cho mục đích phát triển các sản phẩm đầu tư mới, VN30 ra đời - được tính theo giá trị vốn hóa nhưng có điều chỉnh tỷ lệ chuyển nhượng tự do (freefloat) và hạn chế tỷ trọng (capping).

Quay lại ví dụ trên, VRE hiện có có giá trị vốn hóa khoảng 81.000 tỷ đồng. Sắp tới khi vào VN30, mức vốn hóa của cổ phiếu này sẽ được điều chỉnh chỉ còn khoảng 33.000 tỷ đồng. "Không phải tự nhiên các quỹ ETF hay hợp đồng tương lai được phát triển dựa trên VN30 chứ không phải VN-Index. Ngoài VN30, bộ chỉ số Hose Indices còn có VN100, VNAllshares, VNMidcap, VNSmallcap, 10 chỉ số ngành, chỉ số phát triển bền vững, được tính toán theo thông lệ quốc tế có bản quyền. Và sắp tới sẽ còn tiếp tục xuất hiện các chỉ số khác nữa", ông Lê Hải Trà khẳng định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới