Hủy
Kinh Doanh

Phòng nha gặp quỹ triệu đô

Ngọc Thuỷ Thứ Ba | 23/03/2021 07:30

Nha khoa Kim đã đạt các tiêu chuẩn chọn lựa của ABC World Asia.

Nha khoa Kim, một trong những chuỗi nha khoa lớn nhất Việt Nam, vừa nhận 24 triệu USD từ Quỹ ABC World Asia.
 

Đây là quỹ đầu tư của Singapore, do Temasek Trust thành lập, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp châu Á tham gia ở những ngành tạo ra thay đổi tích cực đến những vấn đề cấp bách của thế giới như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng, sức khỏe - giáo dục, nông nghiệp bền vững…

Ông David Heng, sáng lập và Tổng Giám đốc ABC World Asia, cho biết, sức khỏe răng miệng là lĩnh vực quan tâm của quỹ này. Nha khoa Kim đã đạt các tiêu chuẩn chọn lựa của ABC World Asia. Ngoài ra, sức hút của Nha khoa Kim còn ở vị thế dẫn đầu ngành, với mạng lưới 19 phòng khám khắp cả nước và đội ngũ hàng trăm y bác sĩ và nhân viên vận hành.   

Trước ABC World Asia, Nha khoa Kim từng huy động được gần 500 tỉ đồng từ nhiều quỹ lớn trên thế giới như Maj Invest (Đan Mạch), RedBadge (Hàn Quốc), Aura (Singapore). Ngoài ra, hệ thống này cũng được phê duyệt phát hành 223 tỉ đồng trái phiếu chuyển đổi cho Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của nhóm World Bank.

 

Ông Charles Wong, Giám đốc Quỹ đầu tư Aura, chia sẻ từ các năm trước, Aura đã nhìn thấy tiềm năng ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Business Monitor International từng dự báo chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam sẽ tăng lên 22,7 tỉ USD vào năm 2021. Riêng trong ngành chăm sóc răng miệng, dù Việt Nam có hàng vạn phòng khám nha khoa nhưng lĩnh vực nha khoa vẫn phân mảnh, chủ yếu theo mô hình gia đình, chưa có doanh nghiệp lớn tham gia. Nhận ra tiềm năng này, Align Technology (doanh số 2,4 tỉ USD năm 2019), đã thành lập một trung tâm đào tạo nha khoa tiên tiến tại quận 7, TP.HCM. Ở khu vực Đông Nam Á, đây là trung tâm thứ 3 của Align Technology, sau Thái Lan và Singapore.

Trước mắt, đầu tư vào Nha khoa Kim được xem là một trong những khoản mục đầu tư triển vọng của Quỹ Aura. Bây giờ, có thêm quỹ ABC World Asia đầu tư, ông Charles Wong tin tưởng, Nha khoa Kim sẽ có thêm nguồn lực để mở rộng quy mô kinh doanh. 

Ông Sử Duy Bin, Tổng Giám đốc Nha khoa Kim, cũng xác nhận, sự hiện diện của những quỹ như ABC World Asia, Aura sẽ giúp Nha khoa Kim phát triển, cùng tìm kiếm nhân sự giỏi, thảo luận chiến lược, phân tích thị trường, đồng thời kết nối giúp lãnh đạo Công ty tiếp cận nguồn tri thức trên thế giới cũng như hiện thực hóa mục tiêu trở thành hệ thống nha khoa hàng đầu Việt Nam.

Hơn 4 năm trước, dù mới gia nhập và thị trường có đã hàng chục ngàn trung tâm nha khoa khắp cả nước, với nhiều tên tuổi đình đám như Nha khoa Thanh Tâm, Nha khoa Paris, Nha khoa Đại Nam, Nha khoa Việt Đức… nhưng Nha khoa Kim vẫn muốn vươn tới vị trí dẫn đầu. 

Cho đến nay, Nha khoa Kim đã dẫn đầu về mạng lưới phòng khám, đạt các bộ tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, có hàng trăm y bác sĩ và kỹ thuật viên nhiều chuyên môn kinh nghiệm tham gia; đầu tư hệ thống labo sản xuất răng sứ với công nghệ thiết kế CAD/CAM 3D và mạnh tay cho công nghệ (hệ thống Dashboard real-time)… “Nha khoa Kim đã hoàn thiện mô hình, mọi việc đã đi vào hệ thống và chỉ việc phát triển”, ông Sử Duy Bin cho biết. 

Bên cạnh chú ý khách hàng trong nước, chiến lược của Nha khoa Kim còn là nhắm đến du khách quốc tế. Tại Việt Nam, du lịch nha khoa cũng dần phổ biến, khi  giá làm răng tại Việt Nam thấp hơn các nước khác từ 3-10 lần. Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, mỗi năm Việt Nam đón khoảng 100.000 du khách đến khám chữa răng, mang về nguồn doanh thu khoảng 3.500 tỉ đồng. Số lượng khách du lịch tới Việt Nam để chữa trị răng sẽ tăng 250% trong 5 năm tới. 

 

Trong bối cảnh đó, để đón đầu cơ hội, từ lâu Nha khoa Kim đã dọn đường bằng cách đạt chứng nhận tiêu chuẩn nha khoa quốc tế do Tổ chức Xếp hạng Cơ sở Y tế Toàn cầu cấp (Global Clinic Rating). Tuy nhiên, nha khoa là lĩnh vực cần vốn đầu tư lớn nên ông Sử Duy Bin chia sẻ, Nha khoa Kim luôn đón nhận những mong muốn đầu tư của các nhà đầu tư và xem xét các hợp tác bắt tay khi phù hợp. Ngoài ra, Nha khoa Kim cần sự hợp tác của các đối tác, giới đầu tư để Công ty có thể sánh ngang hàng với các tên tuổi ở những nước phát triển như Singapore, có thể nâng cao trải nghiệm và phục vụ khách hàng tốt hơn, tiếp tục mở rộng mạng lưới phòng khám nha khoa với tốc độ nhanh và thực hiện chiến lược M&A, bắt tay với các phòng khám nha khoa. Đặc biệt, Nha khoa Kim muốn hợp lực để tiếp tục phát triển hệ sinh thái nha khoa, đưa hệ thống phát triển bền vững hơn, ngành nha khoa Việt Nam có thương hiệu trên thế giới.

Tuy nhiên, nha khoa là lĩnh vực cần vốn đầu tư lớn nên ông Sử Duy Bin chia sẻ, Nha khoa Kim luôn đón nhận những mong muốn đầu tư của các nhà đầu tư và xem xét các hợp tác bắt tay khi phù hợp.
Tuy nhiên, nha khoa là lĩnh vực cần vốn đầu tư lớn nên ông Sử Duy Bin chia sẻ, Nha khoa Kim luôn đón nhận những mong muốn đầu tư của các nhà đầu tư và xem xét các hợp tác bắt tay khi phù hợp.

Lọt vào mắt xanh của các tổ chức ngoại và huy động nguồn vốn lớn từ đây đã trở thành lợi thế cho Nha khoa Kim trong cuộc đua tăng tốc và vượt lên các đối thủ. Nhưng thách thức cho Nha khoa Kim và các doanh nghiệp tham gia ngành này là phải phát triển mạng lưới như ngành bán lẻ, làm dịch vụ như ngành F&B, hệ thống quản trị phải chặt chẽ như ngân hàng và phải đạt các tiêu chuẩn, giấy phép về an toàn, chất lượng của ngành y tế. Chưa kể, nguồn lực bác sĩ trong ngành nha khoa luôn thiếu hụt.

Thời gian qua, bản thân Nha khoa Kim cũng gặp những khó khăn từ dịch bệnh tác động và phải tái cấu trúc hoạt động. Một số phòng khám phải đóng cửa vì thua lỗ hoặc kém hiệu quả, một số phòng khám phải sửa chữa lại... Tuy nhiên, với tiềm năng trong một thị trường lớn, Nha khoa Kim đã vượt qua tất cả các vòng đánh giá Due Diligence (thẩm định) để đáp ứng những tiêu chuẩn của quỹ đầu tư. Và bất chấp dịch bệnh COVID-19 còn bùng phát, doanh nghiệp này vẫn mời gọi được khoản đầu tư của các tổ chức quốc tế


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới