Hủy
Kinh Doanh

SCG thâu tóm Nhựa Bình Minh?

Như Mai Thứ Hai | 05/03/2018 16:38

SCG có tham vọng xây dựng chuỗi giá trị tổng hợp trong ngành nhựa tại Việt Nam và Nhựa Bình Minh cũng cần trợ lực để cạnh tranh.
 

Tham vọng của SCG

Ngày 2/3, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) thông báo đã nhận được đơn đăng ký chào mua công khai của Nawa Plastic - một công ty thành viên của Tập đoàn Thái Lan - SCG trong đợt chào bán công khai cổ phần của Công ty Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP). 

Theo văn bản này, NawaPlastic sẽ đăng ký mua toàn bộ 29,5% vốn của Nhựa Bình Minh được đăng ký bán trong đợt này. Dự kiến, công ty con của SCG sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại một trong những công ty đứng đầu về nhựa công nghiệp lên gần 50% vốn và trở thành cổ đông lớn nhất. Nếu đạt được tỷ lệ này, khả năng SCG thâu tóm thành công Nhựa Bình Minh là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong một báo cáo của mình, Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HoSE: HSC) cũng cho rằng Nawa Plastic là người mua tiềm năng nhất tại BMP. Công ty này hiện nắm 20,4% cổ phần tại BMP.

SCG thau tom Nhua Binh Minh?

Trước đó, NawaPlastic cũng tiến hành thoái vốn tại Nhựa Tiền Phong - một doanh nghiệp mà công ty sở hữu cổ phần cùng thời điểm với Nhựa Bình Minh. Đây là động thái được giới phân tích cho là dành nguồn lực để tập trung tăng sở hữu tại BMP.

Trong một diễn biến đang chú ý khác, ngày 24.2, SCG cũng đã chính thức khởi công Dự án lọc hóa dầu Long Sơn với các sản phẩm đầu ra là hạt nhựa, một nguyên liệu đầu vào cần thiết cho các sản phẩm nhựa plastic khác.

Theo nhận định của HSC, SCG tham vọng trong việc xây dựng một chuỗi giá trị tổng hợp trong ngành nhựa tại Việt Nam. Hiện tại, tập đoàn này sở hữu một công ty sản xuất hạt nhựa (TPC Việt Nam) và bày tỏ mong muốn mua lại một doanh nghiệp sản xuất nhựa có sở hữu hệ thống phân phối tốt tại Việt Nam.

Sức ép cạnh tranh của Nhựa Bình Minh

Nhựa Bình Minh hiện là một trong những doanh nghiệp sản xuất ống nhựa hàng đầu tại Việt Nam. Công ty sở hữu 4 nhà máy nhựa với tổng công suất là 140.000 tấn, cùng hệ thống phân phối và là thương hiệu phổ biến với mức độ nhận diện cao. Tuy nhiên, trong hai năm gần đây trong điều kiện cạnh tranh gay gắt từ những doanh nghiệp mới, Nhựa Bình Minh đã dần đánh mất thị phần, với kết quả kinh doanh thấp hơn khá nhiều so với giai đoạn trước.

Năm 2017, Nhựa Bình Minh đạt doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% nhờ sản lượng tiêu thụ tăng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt mức 471 tỷ, giảm 25% so với năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu do khả năng quyết định giá bán kém đi khiến công ty không thể chuyển tác động tăng giá đầu vào sang cho khách hàng.

SCG thau tom Nhua Binh Minh?

Tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty giảm xuống còn 24% trong năm 2017 từ mức 32% trong năm 2016 khiến lợi nhuận gộp chỉ đạt gần 923 tỷ đồng (giảm 13%). Theo HSC, trong năm 2017, giá nguyên liệu đầu vào của Nhựa Bình Minh tăng hơn 8% trong khi giá bán bình quân gần như không thay đổi là tác nhân chính của điều này.

Hiện tại, mức độ cạnh tranh trong thị trường ống nhựa xây dựng đang là rất gay gắt với sự xuất hiện của những tên tuổi mới, như sản phẩm ống nhựa của Hoa Sen.

Trong báo cáo thường niên năm 2017, Nhựa Bình Minh cũng thể hiện rõ sức ép cạnh tranh mà Công ty đang phải đối mặt. Báo cáo có đoạn: “Hàng ngàn tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà xưởng, thiết bị từ những đơn vị sản xuất cùng ngành có kinh nghiệm và cả những đơn vị mới tham gia trong thị trường ống nhựa đã tạo nên một môi trường cạnh tranh gay gắt, khốc liệt hơn bao giờ hết… Thương trường là chiến trường và ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Các đối thủ không ngần ngại để cạnh tranh, giành giật khách hàng và thị phần của Nhựa Bình Minh với đủ các chiêu trò, từ chính sách chiết khấu đến cả nói xấu, tung tin đồn thất thiệt…”.

Trong nhiều năm liên tục, Nhựa Bình Minh duy trì chính sách chiết khấu nền cho đại lý chỉ ở mức 11%, trong khi những đối thủ như Nhựa Tiền Phong và doanh nghiệp mới tham gia phân khúc ống nhựa xây dựng PVC là Hoa Sen áp dụng chính sách cao hơn 2-3 lần.

Đến quý II/2017, trước áp lực về thị phần và yêu cầu đẩy nhanh tốc độ bán hàng, Bình Minh mới tăng mức chiết khấu thêm 4% lên 15%. Dù vậy, ngay sau quyết định này các đối thủ cũng tăng mức chiết khấu thêm 5% để duy trì sức ảnh hưởng như trước.

SCG thau tom Nhua Binh Minh?

Trao đổi với báo giới, chủ tịch hội đồng quản trị một công ty bất động sản cho hay, doanh nghiệp này đã đạt được thỏa thuận với một công ty mới gia nhập lĩnh vực ống nhựa dân dụng, với mức giảm giá lên đến 40-60% so với giá thị trường.

Nhiều khả năng cuộc chiến giảm giá này sẽ kết thúc khi biên lợi nhuận của các công ty lớn giảm về mức trung bình chung của ngành.

Trong năm 2018, HSC dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của HSC đạt 4.213 tỷ đồng và 642,6 tỷ đồng (mức tăng trưởng 10,2% cho cả 2 chỉ tiêu).

SCG thau tom Nhua Binh Minh?
Nguồn: VnDirect

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới