Hủy
Kinh Doanh

"Sẽ cấm taxi các tỉnh hoạt động ở Hà Nội"

Thứ Ba | 12/08/2014 22:44

Hiện tại có khoảng 2.000 xe taxi của các tỉnh, thành khác hoạt động tại Hà Nội.
 

Taxi của các tỉnh, thành (không phải Hà Nội) sẽ bị cấm hoạt động tại Thủ đô là khẳng định của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, tại cuộc họp về an toàn giao thông hôm nay 12-8.

Theo đó, để phân biệt taxi Hà Nội và taxi các tỉnh, thành khác, dự kiến từ 15-8, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ cấp đổi phù hiệu riêng cho taxi Hà Nội. "Taxi không có phù hiệu Hà Nội chở khách từ các địa phương về (Hà Nội) sẽ được yêu cầu quay trở lại (các địa phương), không được tham gia hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội”, ông Hùng nói.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố có 107 doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi với hơn 17.000 xe. Và kể từ năm 2012, Hà Nội đã tạm thời không cấp mới giấy phép kinh doanh taxi... nhưng hiện tại có khoảng 2.000 xe taxi của các tỉnh, thành khác hoạt động tại thành phố này.

Mục đích của việc cấm taxi ngoại tỉnh hoạt động tại Thủ đô, theo lãnh đạo Thành phố Hà Nội, là nhằm lập lại trật tự kinh doanh taxi đang cạnh tranh rất lộn xộn tại thành phố này.

Tuy nhiên, theo luật sư Lê Thành Kính, Trưởng văn phòng luật sư Lê Nguyễn, đứng ở góc độ kinh doanh thì việc cấm taxi ngoại tỉnh hoạt động tại Thủ đô sẽ đồng nghĩa với việc hạn chế quyền kinh doanh của một số doanh nghiệp.

Thực tế, quy định về “kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi” (Mục 4, Thông tư 18, ngày 16-8-2013, của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ) hoàn toàn không có quy định cấm doanh nghiệp kinh doanh taxi ở tỉnh, thành này hoạt động kinh doanh ở tỉnh, thành khác.

Vì vậy, ông Kính cho rằng, nếu Hà Nội cấm taxi ngoại tỉnh hoạt động tại Thủ đô thì có thể trái với các quy định của pháp luật (sự bình đẳng và quyền tự do kinh doanh).

Nguồn Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới