Hủy
Kinh Doanh

Sẽ trình Chính phủ phương án phá sản tổ chức tín dụng

Thứ Tư | 19/11/2014 12:50

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, trong thời gian tới, để xử lý triệt để, loại bỏ các tổ chức tín dụng yếu kém ra khỏi hệ thống.
 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, trong thời gian tới, để xử lý triệt để, loại bỏ các tổ chức tín dụng yếu kém ra khỏi hệ thống, trên cơ sở đánh giá tác động việc phá sản tổ chức tín dụng cũng như cân nhắc giữa lợi ích (của Nhà nước, tổ chức tín dụng, người gửi tiền, toàn xã hội), NHNN sẽ nghiên cứu trình Chính phủ cho phép áp dụng phá sản đối với tổ chức tín dụng phi ngân hàng trong trường hợp việc phá sản này không gây ảnh hưởng lớn đến an toàn, ổn định của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế.

Trả lời đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải (tỉnh Hòa Bình) về vấn đề nợ xấu, xử lý nợ xấu, phát hiện sai phạm trong hoạt động ngân hàng, tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định đang nỗ lực giải quyết những vấn đề này.

Thống đốc Bình cho biết, ở nước ta hiện nay, về mặt pháp lý đã có các quy định phá sản đối với tổ chức tín dụng.

“Theo đó, trong trường hợp tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt sau khi đã áp dụng mọi biện pháp mà không thể phục hồi hoạt động bình thường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể xem xét, tiến hành thủ tục phá sản đối với tổ chức tín dụng đó theo quy định của pháp luật về phá sản”, Thống đốc bình luận.

Tuy nhiên, mặc dù thực hiện tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, nhưng đến này vẫn chưa áp dụng giải pháp phá sản tổ chức tín dụng theo quy định của Luật Phá sản trong giai đoạn hiện nay để bảo đảm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

“Giải pháp của NHNN chủ yếu là khuyến khích việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại các tổ chức tín dụng theo nguyên tắc tự nguyện, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật. Không để xảy ra đổ vỡ và mất an toàn hoạt động ngân hàng ngoài tầm kiểm soát của Nhà nước. Quá trình chấn chỉnh, củng cố và cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng hạn chế tới mức thấp nhất tổn thất và chi phí của ngân sách nhà nước, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”, Thống đốc giải thích.

Theo Thống đốc, với thực tế Việt Nam hiện nay, việc phá sản tổ chức tín dụng, đặc biệt là phá sản ngân hàng là vấn đề nhạy cảm, có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế và hệ thống tài chính quốc gia, đặc biệt là người gửi tiền, dẫn đến nguy cơ rút tiền hàng loạt, gây đổ vỡ dây chuyền đối với hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam.

Do đó, thời gian qua, trong quá trình triển khai các biện pháp tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém, NHNN đã ưu tiên áp dụng các giải pháp tối thiểu hóa chi phí cho Nhà nước và xã hội như các ngân hàng tự củng cố dưới hình thức kêu gọi các đối tác mới tham gia hoặc tìm kiếm đối tác để thỏa thuận tự nguyện sáp nhập, hợp nhất…

“Trường hợp không thực hiện được các giải pháp này, NHNN mới can thiệp theo quy định của pháp luật. Trên quan điểm này, đến nay, NHNN chưa phải áp dụng biện pháp phá sản đối với bất kỳ ngân hàng yếu kém nào”, ông Bình cho biết.

Riêng về lo ngại của đại biểu về những sai phạm của các tổ chức tín dụng, Thống đốc Bình nhấn mạnh, theo Kế hoạch thanh tra năm 2014, NHNN tiến hành thanh tra pháp nhân đối với 21 đối tượng và thanh tra chuyên đề chất lượng tín dụng đối với 11 đối tượng. Đồng thời, để đánh giá đúng thực trạng chất lượng tín dụng, nợ xấu.

“NHNN đã yêu cầu 23 tổ chức tín dụng khác thực hiện kiểm toán độc lập chất lượng tín dụng để nắm bắt đầy đủ và chính xác hơn về tình hình nợ xấu và chất lượng tín dụng của hệ thống ngân hàng. Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2014, NHNN đã tiến hành 797 cuộc thanh tra, 210 cuộc kiểm tra chuyên ngành, trong đó có 21 tổ chức tín dụng được thanh tra pháp nhân, 11 tổ chức tín dụng được thanh tra chuyên đề chất lượng tín dụng và 19 tổ chức tín dụng đã được kiểm toán độc lập về chất lượng tín dụng”, Thống đốc cho biết.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra và kiểm toán, NHNN đã phát hiện tồn tại, sai phạm của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, trong đó có các sai phạm về phân loại nợ và trích dự phòng rủi ro như phân loại sai nhóm nợ, chưa chuyển nợ quá hạn kịp thời, trích dự phòng rủi ro, gia hạn nợ chưa đúng quy định... nhằm che giấu nợ xấu. Các hành vi vi phạm về phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro phát hiện được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả buộc phải tái cơ cấu tổ chức tín dụng.

Căn cứ những sai phạm được phát hiện trong 10 tháng đầu năm 2014, NHNN đã ban hành 149 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 145 đơn vị, cá nhân, tổng số tiền xử phạt là 1.425 triệu đồng và 900 USD. Ngoài ra, NHNN còn ban hành 01 Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 500 triệu đồng; 02 Quyết định xử lý sau kiểm tra; 02 Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới