Hủy
Kinh Doanh

Tạm biệt Ten Ren

Huy Vũ Thứ Hai | 22/07/2019 16:00

Ten Ren sẽ hoạt động thêm khoảng 1 tháng nữa trước khi chính thức ngừng kinh doanh. Ảnh: zing.vn

Thương hiệu trà sữa ten ren ngừng kinh doanh đã để lại nhiều dấu hỏi lớn cho thị trường.
 

► Trà sữa hết ngọt vì cạnh tranh khốc liệt

► Chuỗi trà sữa Ten Ren sẽ rút khỏi Việt Nam kể từ ngày 15/8

► Chiến lược New Retail của Seedcom

Gần 9h tối Chủ Nhật, hai hàng dài thực khách vẫn đang xếp hàng chờ đến lượt mua ở Ten Ren chi nhánh Aeon Mall Tân Phú. Vậy mà chỉ hơn 12 tiếng sau, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Trà Cà Phê Việt Nam (The Coffee House - TCH) bất ngờ tuyên bố ngừng kinh doanh chuỗi hệ thống này. Nhân viên Ten Ren sẽ được tạo điều kiện để tiếp tục làm việc tại chuỗi cà phê The Coffee House.

Theo Nikkei Asian Review, ước tính có khoảng 30 thương hiệu trà sữa đang hoạt động ở Việt Nam với hơn 1.500 cửa hàng. Còn quy mô thị trường, theo Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor, có tốc độ tăng trưởng doanh thu hằng năm khoảng 20%. Tổng quy mô thị trường ước tính đã cán mốc 300 triệu USD từ năm 2017. Đây là giai đoạn tăng trưởng nóng nhất và nay thị trường đang dần đi vào ổn định.

Ding Tea hiện dẫn đầu thị trường về số lượng chi nhánh với hơn 80 cửa hàng, xếp sau là TocoToco (61 cửa hàng), Gong Cha (15 cửa hàng), Trà Tiên Hưởng (47 cửa hàng).... Thêm vào đó, những thương hiệu Việt cũng gia tăng sự cạnh tranh với sự xuất hiện của Phúc Long (16 cửa hàng), Hoa Hướng Dương (18 cửa hàng), Bobapop (49 cửa hàng)…

Tam biet Ten Ren
 

Ten Ren là thương hiệu trà của Đài Loan, được The Coffee House nhận nhượng quyền và bắt đầu kinh doanh ở thị trường Việt Nam từ năm 2017. Dù chỉ sở hữu 23 chi nhánh nhưng Ten Ren là chuỗi cửa hàng trà sữa lớn nhất được vận hành trực tiếp bởi một doanh nghiệp. Đa số các thương hiệu còn lại trên thị trường vận hành theo hình thức nhượng quyền trên bởi các tổ chức, cá nhân độc lập.

Việc rời thị trường trà sữa, dù không còn trong giai đoạn phát triển nóng, của Ten Ren để lại rất nhiều dấu hỏi vì đây cũng là một thương hiệu được đầu tư tiếp thị bài bản và thức uống khá phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngay từ những ngày đầu, những người đứng đầu The Coffee House đều xác định với Nhịp Cầu Đầu Tư rằng trà sữa chỉ là bước đệm để Công ty gia nhập thị trường vì có tính trào lưu, trà mới là thức uống có thể kinh doanh bền vững.

“Chúng tôi chưa tìm thấy bài toán kinh doanh phù hợp ở thị trường Việt Nam”, ông Võ Duy Phú, Giám đốc Thương mại và Marketing của The Coffee House, giải thích.
Ông Phú cũng cho rằng dù có giai đoạn tăng trưởng rất tốt vào năm 2017-2018, nhưng kể từ năm 2019 thị trường có sự suy giảm về độ trung thành của khách hàng. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, cạnh tranh liên tục trong thời gian qua khiến các doanh nghiệp kinh doanh trà sữa không dễ thu hồi vốn. Nhất là trường hợp của Ten Ren, vì là đơn vị duy nhất tự vận hành chuỗi số lượng lớn trên thị trường nên chịu nhiều chi phí hơn như chi phí vận hành, chi phí nhân sự… so với các đối thủ khác.

Tam biet Ten Ren
 

Một nguồn thạo tin tiết lộ với Nhịp Cầu Đầu Tư rằng nhu cầu trà sữa vẫn tồn tại ở Việt Nam nhưng các đơn vị kinh doanh thì không dễ phát triển bền vững vì tính trung thành của khách hàng không cao.

Mặt khác, việc đầu tư mặt bằng thông minh cũng quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Đa phần các chi nhánh tồn tại được là chọn mặt bằng có thể đắt đỏ vì thuận tiện qua lại nhưng không đầu tư quá nhiều vào trang trí quán. Điều này do mô hình trà sữa nhắm vào nhóm khách hàng mua mang đi, thứ đến là do nguồn nguyên liệu phụ thuộc vào đơn vị nhượng quyền nên đầu tư quá nhiều vào trang trí rất khó thu hồi vốn. “Dòng đời của một cửa hàng trà sữa nếu quản lý tốt, nhượng quyền tốt thì khoảng 2 năm, dù biên lợi nhuận ngành này lên đến 40%”, nguồn tin trên cho biết.

Trong thông cáo báo chí phát đi, Công ty cho biết Ten Ren sẽ hoạt động thêm khoảng 1 tháng nữa, tức đến ngày 15.8, trước khi chính thức ngừng kinh doanh. Đại diện The Coffee House cho biết chưa có ý định tham gia thị trường trà sữa trong thời gian tới để tập trung phát triển chuỗi cửa hàng The Coffee House.

Tuy nhiên, ông Võ Duy Phú thừa nhận việc vận hành Ten Ren trong thời gian qua đã giúp Công ty lựa chọn các mô hình kinh doanh trà sữa phù hợp cũng như hiểu khách hàng hơn nhờ vào việc tự đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, đối tác nhượng quyền Ten Ren vẫn còn nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam nên việc quay lại thị trường trà sữa của The Coffee House vẫn còn để ngỏ.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới